Người nổi tiếng không đứng ngoài xu hướng... "cũ ta, mới người"

06/11/2022 - 13:11

PNO - Từ việc phải mua quần áo mới nhưng chỉ sử dụng đôi lần, người nổi tiếng thuộc nhóm có nhu cầu thanh lý quần áo cực kỳ lớn.

 

Càng ngày, xu hướng thanh lý quần áo và các món đồ cũ khác càng nở rộ trên sàn thương mại điện tử. Với mỗi chiếc quần, áo tìm được chủ nhân mới, người bán không chỉ thu về lợi nhuận mà còn lan tỏa tình yêu môi trường. Người nổi tiếng cũng không đứng ngoài xu hướng này.

Ngày càng nhiều người nổi tiếng thanh lý quần áo trên các sàn thương mại điện tử
Ngày càng nhiều người nổi tiếng thanh lý quần áo trên các sàn thương mại điện tử

Với người nổi tiếng, yêu cầu về hình ảnh, ngoại hình cực kỳ quan trọng. Mỗi lần xuất hiện, họ gần như đều diện những trang phục khác nhau. Do đó, ngoài quần áo được tài trợ từ nhà thiết kế, nhãn hàng thời trang, nhà đầu tư... nghệ sĩ phải chi rất nhiều tiền để làm phong phú tủ quần áo của chính mình.

Từ việc phải mua quần áo mới nhưng chỉ sử dụng đôi lần, thậm chí có trang phục chưa kịp mặc đã qua xu hướng, người nổi tiếng thuộc nhóm có nhu cầu thanh lý quần áo cực kỳ lớn. Nếu trước đây, họ trông chờ vào những cuộc triển lãm, các buổi hội chợ có liên quan đến thời trang, nghệ thuật mới có thể bày bán quần áo thì nay, nhờ các sàn thương mại trực tuyến uy tín, họ nhanh chóng kết nối với khách hàng, thanh lý được lượng lớn quần áo cũ. 

Xu hướng đầy tiềm năng

Mới đây, nhà tạo mẫu Harry Lambert - người tư vấn hình ảnh cho ca sĩ Harry Styles và diễn viên Emma Corrin - chính thức ra mắt cửa hàng cá nhân đầu tiên của mình  trên trang web mua sắm trực tuyến Depop, có trụ sở tại Anh. Tại “cửa hàng” này, Harry Lambert bán nhiều loại trang phục khác nhau. Trong đó, đa số quần áo đã được các nghệ sĩ hoặc chính Harry Lambert sử dụng. Một vài món đồ nổi bật trong số đó là chiếc túi tote Prada màu vàng (trị giá 1.000 bảng Anh), chiếc áo hoodie đen (trị giá 140 bảng Anh) từ thương hiệu thời trang đường phố Liam Hodges, chiếc áo phông (trị giá 90 bảng Anh) được đặt may riêng cho diễn viên Alexander Skarsgard... Chỉ trong vòng vài giờ từ khi mở bán, tất cả quần áo, đồ dùng đã được mua sạch. 

Nhà tạo mẫu Harry Lambert mở gian hàng thanh lý quần áo, đồ dùng cũ
Nhà tạo mẫu Harry Lambert mở gian hàng thanh lý quần áo, đồ dùng cũ

Trang web bán đồ cũ ThredUp đặt tại Mỹ đã tiết lộ về cuộc hợp tác của đơn vị với nam diễn viên Priah Ferguson, đóng trong Strange Things. ThredUp ra đời nhằm hạn chế tình trạng khách hàng tiêu thụ thời trang nhanh. Nền tảng này cũng cung cấp một dịch vụ tạm gọi là “đường dây nóng kết nối”. Ở đó, khách hàng sẽ được nghe lời khuyên trực tiếp từ diễn viên Priah Ferguson về cách kết hợp trang phục sao cho tối ưu, lựa chọn mua sắm thông minh là thế nào... 

Trên trang thương mại eBay, hoạt động mua bán đồ cũ diễn ra vô cùng sôi động. Mới đây, Tasha Ghouri - thí sinh lọt vào vòng chung kết của chương trình Love Island - là người đầu tiên nhận danh hiệu “Đại sứ được yêu thích” của eBay. Tasha Ghouri bán nhiều quần áo cũ chất lượng cao với hình ảnh đẹp mắt, giá cả tốt nên được nhiều khách hàng nữ yêu thích.

Việc người nổi tiếng hợp tác với các thương hiệu, nền tảng bán hàng trực tuyến không phải là điều mới mẻ. Tuy nhiên, trong năm 2022, các màn hợp tác diễn ra dày hơn và có phần thay đổi về vai trò khi người nổi tiếng không phải là đại sứ thương hiệu mà vào vai chủ shop thời trang, trực tiếp bán hàng và thu về từng món tiền nhỏ.

Không chỉ là lợi nhuận

Năm 2019, khi gia đình nổi tiếng Kardashian tung ra Kardashian Kloset - không gian trực tuyến dành riêng cho việc bán quần áo cũ của cả nhà, ngay lập tức, họ bị chỉ trích là tham lam bởi riêng tài sản ròng của cả gia đình đã chạm mốc 1,4 tỷ USD. Tuy nhiên, sau vài năm từ ngày mở Kardashian Kloset đến nay, họ không còn nhận về những lời khó nghe vì càng ngày, người nổi tiếng tham gia xu hướng thanh lý đồ cũ càng đông và phần việc họ làm tạo ra nhiều giá trị.

Việc kéo dài tuổi thọ của các món đồ giúp giảm lượng rác thải thời trang ra môi trường
Việc kéo dài tuổi thọ của các món đồ giúp giảm lượng rác thải thời trang ra môi trường

Trở ngược lại trường hợp Harry Lambert, anh dành tặng tất cả số tiền bán quần áo cũ cho một quỹ từ thiện chăm lo các hoạt động cho cộng đồng LGBT. Những người nổi tiếng khác như ca sĩ Rodrigo, ca sĩ Charli XCX… cũng dành toàn bộ số tiền thu được từ việc bán quần áo cũ cho các quỹ hoạt động vì cộng đồng. Bà Alex Goat - Giám đốc điều hành của Livity (Mạng lưới sáng tạo do giới trẻ dẫn đầu) - cho biết, chính việc làm tích cực của người nổi tiếng đang giúp xu hướng thanh lý đồ cũ từ họ nâng tầm uy tín và khách hàng cũng dễ dàng dốc hầu bao nhiều hơn. 

Cũng theo bà Alex Goat, ngày càng nhiều người nổi tiếng phản ứng với thời trang nhanh hay thời trang công nghiệp. Họ muốn tham gia vào nhóm những người mua sắm, tiêu dùng có ý thức, có hiểu biết về tác hại của thời trang lên môi trường. “Bằng sức ảnh hưởng vốn có, người nổi tiếng muốn lan tỏa thông điệp tích cực từ việc bán lại đồ cũ” - bà Alex Goat nói.

Nhắm vào những khách hàng trẻ, đặc biệt là lực lượng hâm mộ của người nổi tiếng, chiến lược thanh lý quần áo cũ của nghệ sĩ được các chuyên gia kinh tế đánh giá là khôn ngoan và gần như nắm chắc thành công. Theo tiến sĩ - nhà tâm lý học Carolyn Mair, khi sở hữu được một món đồ của người mà mình thần tượng, người hâm mộ có cảm giác như được chạm vào cơ thể của thần tượng. Từ đó, giữa cả hai sẽ có sự thân thiết, gần gũi, khác với mối quan hệ nghệ sĩ và khán giả thông thường. Cho nên, cửa hàng quần áo thanh lý của người nổi tiếng bao giờ cũng đắt như tôm tươi. Giống như trường hợp của Olivia Courtney, một thực tập sinh 19 tuổi ở Newcastle, Anh. Olivia theo dõi hoạt động của nhà tạo mẫu Harry Lambert đã lâu. Ngay sau khi Harry Lambert giới thiệu gian hàng trực tuyến, Olivia Courtney không ngần ngại chi tiền để sở hữu một chiếc túi tote.

Số lượng quần áo cũ từ các thành viên gia đình Kardashian vô cùng lớn
Số lượng quần áo cũ từ các thành viên gia đình Kardashian vô cùng lớn

“Thật tuyệt khi tôi đã mua được một món đồ từ Harry Lambert. Tôi đã hỏi anh ấy rằng liệu anh có thể viết cho tôi một tin nhắn nhỏ và để vào trong túi trước khi giao hàng. Dòng thông điệp từ anh khiến món hàng tôi mua trở nên đặc biệt hơn rất nhiều” - Olivia Courtney tâm sự.

Việc trực tiếp bán quần áo, đồ đạc không còn sử dụng mang lại cho người nổi tiếng nhiều trải nghiệm tích cực. Họ không chỉ lọc được tủ đồ vốn luôn quá tải của cá nhân mà còn có cơ hội được chuyện trò cùng khách hàng, mang lại niềm vui cho khán giả. Nói không ngoa, việc thanh lý đồ cũ đang giúp người nổi tiếng xây dựng hình ảnh với truyền thông và cộng đồng người hâm mộ. 

 

Khánh An

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI