Người mua trái phiếu doanh nghiệp gian nan đòi tiền

05/10/2022 - 12:15

PNO - Một số người đã mua trái phiếu của Công ty cổ phần Louis Holdings cho biết vẫn chưa nhận được tiền gốc và lãi dù ngày 25/8 là thời hạn mà công ty này phải trả lại toàn bộ nợ gốc của gói trái phiếu trị giá 350 tỷ đồng cho nhà đầu tư.

350.000 trái phiếu (mã LAGCH2122001) được Louis Holdings phát hành ngày 25/8/2021 với giá 1 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 12%/năm. Sau gần hai tháng mở bán, Louis Holdings đã huy động được 350 tỷ đồng. Ngày 20/4/2022, ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Louis Holdings - bị bắt về tội thao túng thị trường chứng khoán. 

Theo đại diện các nhà đầu tư, sau khi ông Đỗ Thành Nhân bị bắt, Louis Holdings có lãnh đạo mới và thông báo rằng, sẽ có biện pháp đảm bảo cho trái phiếu LAGCH2122001. Công ty cam kết, nếu không thể hoàn trả 100% tiền gốc vào ngày 25/8/2022 thì sẽ hoàn trả ít nhất 10% nợ gốc. Nhưng đến nay, các nhà đầu tư vẫn chưa nhận được 10% tiền gốc, cũng không nhận được lãi suất. Đến ngày 30/8, công ty có công văn xin gia hạn nợ gốc trong 90 ngày để thu xếp tài chính. 

Bảng so sánh lãi suất khi đầu tư trái phiếu Louis Holding với ngân hàng để thu hút các nhà đầu tư. Ảnh các nhà đầu tư cung cấp.
Bảng so sánh lãi suất khi đầu tư trái phiếu Louis Holding với ngân hàng để thu hút các nhà đầu tư. Ảnh các nhà đầu tư cung cấp.

Ngày 21/9, công ty tiếp tục thông báo cho các nhà đầu tư rằng, vẫn tiếp tục bán và thanh lý tài sản đảm bảo là lô đất ở tỉnh Bình Thuận (diện tích 44.587m2, được định giá gần 665 tỷ đồng) và các tài sản khác. Do quá trình đàm phán chưa có kết quả nên công ty chưa có nguồn tiền thanh toán cho nhà đầu tư thuộc lô trái phiếu 350 tỷ đồng. 

Theo đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB - đơn vị nhận tài sản đảm bảo), phía Louis Holdings đã ký thế chấp lô đất ở tỉnh Bình Thuận cho SHB. Hợp đồng có nêu một số phương án xử lý tài sản đảm bảo, như: để cho Louis Holdings đại diện bán lô đất; ngân hàng đứng ra bán; nhà đầu tư nhận tài sản rồi tự thỏa thuận. Louis Holdings và các nhà đầu tư phải nhất trí phương án xử lý và SHB sẽ đứng ra hỗ trợ xử lý. Đến nay, SHB chưa nhận văn bản chính thức nào của các bên, trong đó thể hiện nội dung Louis Holdings chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. SHB chỉ có quyền xử lý tài sản khi có bằng chứng thể hiện Louis Holdings vi phạm nghĩa vụ. 

Luật sư Bùi Minh Nghĩa (Công ty Luật TNHH JustivaLaw, Đoàn Luật sư TPHCM) nhận định: Louis Holdings không thanh toán gốc và lãi cho các nhà đầu tư vào ngày 25/8/2022 là đã vi phạm các thỏa thuận trong hợp đồng mua bán trái phiếu, vi phạm Luật Chứng khoán (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận thời hạn gia hạn thanh toán hoặc thỏa thuận khác về thanh toán).
Hiện tại, các nhà đầu tư có thể thương lượng, nhất trí với Louis Holdings phương án xử lý và có thông báo yêu cầu SHB xử lý tài sản đảm bảo. Nếu không nhất trí được với Louis Holdings, các nhà đầu tư có thể đơn phương yêu cầu SHB xử lý tài sản đảm bảo do việc vi phạm thời hạn thanh toán của Louis Holdings là quá rõ ràng. SHB buộc phải có trách nhiệm xử lý để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các nhà đầu tư.

Trong thời gian tới, nếu Louis Holdings không đưa ra được phương án giải quyết thì các nhà đầu tư có thể khởi kiện Louis Holdings và các nhà bảo lãnh khác ra tòa án có thẩm quyền để yêu cầu được thanh toán tiền gốc và lãi. Trong quá trình giải quyết tại tòa, nếu có phát hiện dấu hiệu sai phạm trong định giá đất, gian lận phương án chào bán, gian lận trong giao dịch trái phiếu, tức có dấu hiệu vi phạm hình sự, các nhà đầu tư có thể tố cáo công ty này đến cơ quan điều tra. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong