Người đàn ông phát hiện ung thư dạ dày bằng... linh cảm

29/05/2017 - 13:40

PNO - Đi hơn 4 bệnh viện để làm xét nghiệm, sinh thiết, tất cả bệnh viện đều có chung một kết quả viêm, loét dạ dày nhưng ông L. linh cảm mình bị ung thư nên tiếp tục đi khám để... tìm cho ra.

Đi khắp bệnh viện vì... linh cảm

Đau dạ dày đã 10 năm, ông B.V.L. (SN 1961, sống ở tỉnh Đồng Nai) luôn ý thức được bệnh của mình nên 6 tháng một lần, ông đến các bệnh viện để được xét nghiệm và nội soi dạ dày.

Thông thường, những lần khám trước, ông đều nhận kết quả loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính,… rồi về nhà uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Nhưng lần này, các bệnh viện ở Sài Gòn và Đồng Nai cũng 'sao y' kết quả viêm dạ dày, loét dạ dày.. mãn tính nên ông cự tuyệt không tin. 

Nguoi dan ong phat hien ung thu da day bang... linh cam
Dù các bệnh viện đều cho ra một kết quả là viêm, loét dạ dày nhưng ông L. lại có linh cảm đó không phải bệnh của mình.

"Gần đây, tôi liên tục bị đau âm ỉ vào sáng sớm, ăn không tiêu, chỉ ngủ ngồi vì nằm xuống là bụng căn cứng, khó thở. Tuy bệnh viện nào cũng nội soi, làm sinh thiết và đưa cùng một kết quả nhưng linh cảm lần này của tôi rất kỳ.

Dù bác sĩ đã khẳng định chắc chắn nhưng tôi cứ bồn chồn không yên. Linh cảm bản thân khiến tôi phải tiếp tục tìm bệnh viện khác. Nhiều bác sĩ cứ nghĩ tôi bị bệnh hoang tưởng" - ông L. lắc đầu kể.

Khi ông đến Bệnh viện Quận 2 (TP.HCM), bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Quận 2 đã chỉ định cho ông nội soi, làm sinh thiết bấm mẫu dạ dày của để xét nghiệm ung thư.

Nguoi dan ong phat hien ung thu da day bang... linh cam
Bác sĩ Trần Văn Khanh khuyến cáo nếu bệnh nhân bị viêm, loét dạ dày mà điều trị từ 3 đến 6 tháng không khỏi thì nên đến bệnh viện có chuyên khoa ung thư để tầm soát.

Sau khi sinh thiết bấm 11 mẫu dạ dày, kết quả cho thấy ông L. ung thư dạ dày giai đoạn khởi phát. Ông được chỉ định mổ cắt bỏ 2/3 dạ dày để điều trị ung thư. Hiện tại, sức khỏe ông L. đã ổn định và được xuất viện về nhà.

Ông L. cho biết: “Tôi cũng đã bỏ hẳn rượu bia, thuốc lá cách đây 5 năm. Ngoài việc tôi hay ăn uống trễ giờ ra, tôi chưa từng bị nôn ói hay đau dạ dày vật vã. Từ sau khi phẫu thuật đến nay tôi đã hết những triệu chứng: đau, khó chịu trước đây. Cảm ơn bác sĩ Khanh đã lắng nghe những gì tôi nói”.

Viêm, loét dạ dày có ung cơ ung thư cao

Bác sĩ Khanh nhận định: “Có thể do ông L., bị viêm loét dạ dày mãn tính lâu năm nên bị ung thư hóa. May mắn ung thư dạ dày được phát hiện sớm khi chỉ đang ở giai đoạn khởi phát, ung thư chưa xâm lấn nên dễ dàng xử lý. Ông L. chỉ cần phẫu thuật để điều trị chứ không phải xạ trị, hóa trị".

Nguoi dan ong phat hien ung thu da day bang... linh cam
 

Bác sĩ cũng có thể nhầm lẫn

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu không có triệu chứng rõ rệt nên người bệnh chủ quan. Ngay cả các bác sĩ cũng có thể bị nhầm lẫn ung thư dạ dày với bệnh đau, loét  hay viêm dạ dày thông thường. 

Tuy nhiên, những người có tiền căn bị loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính thì nguy cơ bị ung thư hóa rất cao. Vì vậy, người bị đau dạ dày lâu năm nên đi khám kiểm tra định kỳ để tầm soát bệnh. 

Bác sĩ Khanh cho biết: “Những bệnh nhân bị loét dạ dày tái đi tái lại, hoặc điều trị từ 3-6 tháng vẫn không khỏi thì nên đề nghị làm các xét nghiệm, sinh thiết,… để sớm phát hiện ung thư.

Ung thư dạ dày nếu được phát hiện sớm thì có thể điều trị triệt để bệnh đơn giản bằng cách phẫu thuật cắt bỏ vùng ung thư. Nếu đến trong giai đoạn trễ, ung thư đã di căn sẽ khó điều trị.

Đặc biệt, người trên 40 tuổi thường xuyên có những triệu chứng như khó tiêu, đau bụng, bụng hay căng chướng khó chịu, thường nôn ói,… nên đến các bệnh viện có chuyên khoa để nội soi dạ dày, tá tràng để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguoi dan ong phat hien ung thu da day bang... linh cam
'Chân dung' vi khuẩn HP

Ngoài ra, vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) là loại vi khuẩn có thể cư trú ở dạ dày, gây ra bệnh loét dạ dày, tá tràng và ung thư dạ dày. 

Vi khuẩn HP có thể điều trị bằng thuốc nhưng là loại vi khuẩn dễ lây lan. Vì vậy khi trong gia đình có một người bị nhiễm vi khuẩn này thì những người thân trong gia đình nên đến bệnh viện kiểm tra và tầm soát ung thư.

Phạm An

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe