Ngược dòng quá khứ tìm lại thanh xuân qua âm nhạc

12/06/2021 - 15:53

PNO - Một loạt ca khúc xuất hiện cách đây khá lâu, có khi gần 2 thập niên, được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung làm mới với phong cách acoustic. Chúng như một chiếc vé đưa thế hệ 8X, 9X trở về với quá khứ, nơi từng có một thời thanh xuân đẹp đẽ.

Tiếng guitar mộc mạc vang lên, hòa vào đó là những thanh âm trong trẻo của piano giúp những bộn bề, căng thẳng trong những ngày giãn cách vơi đi. “Đêm nay em không anh đi cùng trên phố vắng/ Đêm nay sao mưa giăng cho lòng em buốt giá/ Em đang mơ đâu đây một hình dung đã thân quen/ Kỷ niệm xưa ngọt ngào như giấc mơ”, những ca từ quen thuộc của Ngỡ như giấc mơ vang lên. Nhưng không phải Khánh Ngọc với chất giọng đầy nội lực, có chút trầm khàn đặc trưng, đã là ký ức của nhiều khán giả 8X, 9X đời đầu.

Thay vào đó là những thanh âm ngọt ngào, trong trẻo, có chút mỏng manh của một giọng ca nữ chưa quá quen thuộc. Nhưng điều đó lại kích thích sự tò mò của người nghe, bởi họ như được chu du trong một vùng đất mới.

Ngỡ như giấc mơ - Chu Duyên:

 

Đêm trăng tình yêuMộng thủy tinhMùa đông không lạnhCào cào lá treĐồi hoa mặt trờiBay giữa ngân hàTiếng dương cầm trong đêm lần lượt xuất hiện. Những nhạc phẩm này đã làm nên tên tuổi của những giọng ca dày dặn kinh nghiệm như: Nhật Tinh Anh, Akira Phan, Phan Đinh Tùng, Nam Cường, Khánh Ngọc... Chợt một nỗi buồn man mác thoáng qua, bởi trong số đó, có người đã trở về với đất mẹ: ca sĩ, diễn viên Mai Phương.

Tất cả đều mới, được phủ lên màu sắc êm dịu của nhạc acoustic. Tại Làn sóng xanh 2005, hẳn nhiều khán giả vẫn không thể quên hình ảnh đầy gợi cảm của Khánh Ngọc với những cảm xúc nồng nàn, cuộn trào dành cho Mộng thủy tinh. Một cô gái dường như đang đau đớn, vật vã trong tình yêu đã chiếm trọn trái tim khán giả thời điểm đó. 

Nhưng nay, khi được làm lại với một giọng ca mới, nỗi đau đó nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Đâu đó, sự thay đổi này cũng song hành với tâm hồn lớn dần theo năm tháng của khán giả ngày đó. Họ, nay đã có thể ở ngưỡng trưởng thành, thậm chí làm cha làm mẹ thì cái nhìn với tình yêu, với đời cũng trầm lặng, sâu lắng hơn. 

Thập niên 2000, Khánh Ngọc nổi tiếng với loạt sáng tác của Nguyễn Văn Chung: Vầng trăng khóc, Ngỡ như giấc mơ, Mộng thuỷ tinh
Thập niên 2000, Khánh Ngọc nổi tiếng với loạt sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Vầng trăng khóc, Ngỡ như giấc mơ, Mộng thủy tinh

Hay với Tiếng dương cầm trong đêm, Mai Phương đã từng khiến khán giả nức nở bởi chất giọng vang buồn đặc trưng cùng những thanh âm réo rắt, dồn dập thì nay khán giả được chiêm nghiệm lại nỗi buồn đó trong tâm thế chậm rãi hơn với tiếng đàn piano nhẹ tênh, lắm lúc như phả vào không gian một chút hơi ấm. 

Thị trường âm nhạc Việt Nam thập niên 2000 chứng kiến sự tung hoành ngang dọc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung với giới trẻ thời đó. Gần như ca khúc nào của anh bước ra thị trường đều có khả năng thắng rất cao, bởi ca từ, giai điệu dễ chiếm được cảm tình của khán giả. Phần lớn những sáng tác đều nói về nỗi buồn chia ly, đau khổ trong tình yêu, nhưng không quá ủy mị, sướt mướt. 

Trong một khoảnh khắc nào đó, những kỷ niệm ngày xưa tràn về. Đó là cô học trò cấp 3 biết khóc cho mối tình đầu dở dang. Là đôi tình nhân giữa đêm Hà Nội, đèo nhau trên xe đạp rồi hòa nhịp với Chiếc khăn gió ấm. Là những ngày cả đám tụm năm tụm bảy để nghe Bức tranh trong tim, Nỗi nhớ đóng băng trong chiếc điện thoại cũ mèm, không nhớ rõ hiệu với chiếc loa lắm lúc lại rè rè.

Với học trò ngày đó, thích bài nào, lại chép vội vào lưu bút, nhật ký rồi trang trí cho thật đẹp, có khi ép hoa cho thêm điệu đà. Những trang giấy trắng ngày đó, ai còn giữ, ai đã quên?

Ca từ của những bài hát vẫn còn như trước, nhưng cảm giác của ngày xưa là thứ khó thể có được lần thứ hai. Bằng sự thay đổi trong cách hòa âm, phối khí, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tạo ra một không gian mới cho người nghe. Họ như đứng giữa hai bờ của quá khứ và hiện tại, thưởng thức cái mới và ru mình trong cái cũ.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

“Việc hòa âm phối khí hoàn toàn dựa trên sở thích của tôi. Trước đây, khi bán bài hát độc quyền cho các ca sĩ thì mọi người đều hòa âm theo sở thích của họ, phù hợp với môi trường sân khấu và đối tượng khán giả của họ. Những bài hòa âm đấy hay và ấn tượng với khán giả nên mới giúp các ca sĩ đó thành công. 

Nhưng tôi vẫn muốn làm những gì đúng với sở thích của mình hơn. Trong tâm hồn của tôi, tình yêu dù có đau đớn tổn thương vì chia ly nhưng không vì thế mà suy nghĩ tiêu cực hay quá đau buồn mà sẽ đều gạn lọc để nó trở thành những kỷ niệm đẹp, những nỗi buồn đẹp”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

Đêm nhạc acoustic được Nguyễn Văn Chung tổ chức hồi tháng 6/2020 tại Đà Lạt
Đêm nhạc acoustic được nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung tổ chức hồi tháng 6/2020 tại Đà Lạt

Những giọng hát góp mặt trong dự án này như: Chu Duyên, Thanh Goll, Hoàng Hải Dương, Đan Trang... tuy khác nhau về màu giọng nhưng đều có điểm chung khiến nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung thích thú: sự dũng cảm sáng tạo, không ngại cái bóng trong quá khứ của những ca khúc trên.

Dự án nhạc acoustic này được phát triển gần 2 năm qua, đánh dấu sự trở lại của nhạc sĩ Nguyễn Văn chung với nhạc trẻ, sau thời gian dài đầu tư cho 300 ca khúc thiếu nhi. 

Ngược về quá khứ một lần để trẻ lại, tại sao không?

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI