Ngô Phương Anh - “Ác nữ” được thương của màn ảnh nhỏ

16/09/2022 - 18:16

PNO - Bộ phim "Duyên kiếp" (phát sóng trên THVL1) sắp đi đến hồi kết với những diễn biến hấp dẫn về số phận của các nhân vật. Càng về sau, nhân vật Hạnh Thúy do Ngô Phương Anh đóng càng chiếm cảm tình người xem, dù đây là tuyến phản diện.

Hành trình đóng vai “ác nữ”

Vào vai “ác nữ”, nhưng lại được yêu thích hơn cả nữ chính, là điều ít ai làm được như Ngô Phương Anh. Nhờ diễn xuất lôi cuốn và giọng nói truyền cảm, nữ diễn viên 31 tuổi này khiến người xem quên đi hạn chế gương mặt hiện đại, sắc sảo vốn không hợp với vai diễn một cô gái thời xưa.

Ngô Phương Anh gây ấn tượng khi diễn vai “ác nữ” trên màn ảnh nhỏ - ẢNH: H.N.
Ngô Phương Anh gây ấn tượng khi diễn vai “ác nữ” trên màn ảnh nhỏ 

Cuộc đời Hạnh Thúy và những diễn biến tâm lý của nhân vật từ khi còn là một cô gái hồn nhiên trong sáng, cho đến lúc trở thành người vợ, một cô con dâu mưu mô, rắp tâm hại gia đình chồng tán gia bại sản, được Ngô Phương Anh lột tả thuyết phục.

Đạo diễn Chu Thiện cho biết: “Đây là lần thứ tư tôi làm việc với Ngô Phương Anh. Lần này cô ấy tiến bộ hẳn trong diễn xuất. Ngô Phương Anh biết lắng nghe, chịu khó nghiên cứu vai diễn hơn, và luôn thẳng thắn trao đổi với đạo diễn về tâm lý nhân vật. Có những phân tích của cô ấy rất hợp tình hợp lý. Chẳng hạn đoạn Thúy phát hiện chồng mình nửa đêm bỏ sang phòng vợ bé là Huệ. Trong kịch bản, Thúy một mình sang phòng “tình địch” làm ầm lên, nhưng Ngô Phương Anh đề nghị phải để Thúy sang méc mẹ chồng trước, rồi mới cùng mẹ chồng sang phòng Huệ. Theo cô ấy, cách xử lý này thể hiện tôn ti trật tự trong nhà, và hiệu quả hơn, vì Thúy cần mẹ chồng “chống lưng” khi đối mặt với vợ bé. Tôi thích những diễn viên thông minh, biết sáng tạo tức khắc như vậy. Diễn xuất của Ngô Phương Anh ở cảnh này cũng kéo diễn xuất của diễn viên Thân Thúy Hà trong vai bà mẹ chồng, bùng nổ theo”. 

Có thể nói, vai diễn Hạnh Thúy là mốc son mới trong hành trình làm “ác nữ” của Ngô Phương Anh. Gần mười năm kể từ khi rời Trường đại học Sân khấu Điện ảnh với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi Khoa Diễn viên, cô gái người Cà Mau mới cảm nhận hạnh phúc của người làm nghề.

Người đẹp 9X xúc động: “Gần đây, khi ra đường tôi được mọi người nhận ra là mợ Hai. Đó là niềm vui lớn nhất của tôi khi theo đuổi nghiệp diễn”. Trải lòng về vai diễn này, cô bày tỏ: “Lúc nhận kịch bản, tôi không biết phim được chuyển thể từ cải lương. Khi phim quay được một nửa tôi mới biết, và đã tìm xem lại vở này, đặc biệt là những phân cảnh chị Thoại Mỹ diễn vai Thúy trên sân khấu. Tôi rất thương nhân vật Thúy, vì đây là một vai diễn có số phận tội nghiệp. Thúy vốn là một cô gái hồn nhiên, vui vẻ, nhưng về sau, do phải chịu cảnh chồng chung, nên mới chuyển sang tâm lý có phần phản diện. Cuối cùng, đời cô không nhận được kết cục tốt”.

Ngô Phương Anh giữa trong một cảnh quay phim Duyên kiếp
Ngô Phương Anh giữa trong một cảnh quay phim Duyên kiếp

Trước Hạnh Thúy, Ngô Phương Anh cũng gây ấn tượng mạnh với vai diễn Ánh Tuyết trong phim Nơi ngọn gió dừng chân. Nếu như Hạnh Thúy được thương dù chuyển từ hiền sang ác, thì vai Tuyết ngược lại. Từ đầu phim, nhân vật này đã khiến người xem ghét cay ghét đắng vì tính cách thâm hiểm, lắm mưu nhiều kế để triệt hạ tình địch. Nhưng kể từ khi phát hiện Tuyết chỉ là công cụ trả thù của bà mẹ nuôi, khán giả mới quay sang thương cảm cô. Cảnh phim đáng nhớ nhất là lúc Tuyết chất vấn mẹ mình về việc bà đã lừa dối và lợi dụng cô suốt thời gian dài, diễn xuất của Ngô Phương Anh khiến người xem vừa trách vừa thương Tuyết.

Không sợ ác, sợ xấu trên phim

So với nhiều diễn viên truyền hình, Ngô Phương Anh được đào tạo bài bản, nhưng lợi thế lớn nhất ở cô là lối diễn không bị rập khuôn, kỹ thuật, mà biết cách linh hoạt, tạo cảm giác đang sống cùng nhân vật. Khán giả có thể thấy điều này qua hai vai diễn kể trên, cùng nhiều vai phụ phản diện trước đó như Hạnh Nga (phim Con gái chị Hằng), Huầy (Những sắc màu hôn nhân), Hồng Xuân (Người tình bố già), Bích Ngọc (Bánh mì ông Màu).

Nói về việc chuyên trị vai phản diện, Ngô Phương Anh cho rằng: “Mỗi vai diễn đều có số phận, hoàn cảnh khác nhau. Thúy là một vai diễn không hẳn là phản diện, và những cô gái tôi từng hóa thân cũng vậy. Mỗi cô có một tính cách khác nhau. Khi thể hiện, tôi đều tìm cho mình những cách diễn mới hơn để không bị lặp lại những vai trước đó. Tôi tự tin khẳng định, dù đảm nhận nhiều vai phản diện, nhưng không sợ bản thân bị một màu. Tôi cũng không bao giờ chán các vai diễn đến với mình”.

Một trong những nỗ lực làm mới đó của Ngô Phương Anh được người xem nhìn thấy ở vai Hồng Xuân. Để vai này “ác” một cách ấn tượng, Ngô Phương Anh tự đề xuất với đạo diễn cho đeo răng hô giả, tạo ra một nhân vật vừa xấu người vừa xấu nết. Kết quả nhân vật Hồng Xuân của cô gây sốt và nhận “gạch đá” nhiều nhất phim. Người đẹp Cà Mau cũng “thanh minh” cho gương mặt nhìn là hợp với vai ác của mình: “Một phần do cách diễn xuất của tôi làm cho khán giả hoặc những người chưa tiếp xúc lầm tưởng tôi là một cô gái có vẻ ngoài sắc sảo, khó gần. Thật sự là những vai diễn hoàn toàn khác với tính cách ngoài đời của tôi”. 

Trước khi tạo dựng tên tuổi ở lĩnh vực phim truyền hình, Ngô Phương Anh từng giành giải Triển vọng tại cuộc thi Ngôi sao người mẫu 2013 và tham gia cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2017. Cát sê đầu đời cô nhận là khoản tiền 200.000 đồng từ công việc người mẫu. Tuy nhiên, không phải người mẫu hay diễn viên, mà trở thành ca sĩ mới là nguyện vọng đầu tiên của cô khi còn đi học. Người đẹp chia sẻ vì cô hay tham gia văn nghệ trong trường.

Tại cuộc thi Gương mặt điện ảnh 2017 mà Mai Tài Phến đăng quang, Ngô Phương Anh chỉ dừng chân ở top 6, nhưng kỹ năng diễn xuất và ngoại hình của cô được đánh giá cao. Trong số các diễn viên nữ thống lĩnh màn ảnh nhỏ phía Nam hiện nay, Ngô Phương Anh còn có một lợi thế nữa là chất giọng truyền cảm. Cô từng đoạt giải quán quân cuộc thi Én vàng nghệ sĩ 2018.

Sau Duyên kiếp, khán giả sẽ còn gặp lại Phương Anh qua hai phim Phận hồng nhan Tình yêu lừa dối. Cô tiết lộ đôi chút về hai vai diễn mới này: “Phận hồng nhan có thể xem là bộ phim “trả nghiệp” của tôi dành cho bạn diễn Trương Mỹ Nhân, vì cả hai lại đóng cùng nhau nhưng hoán đổi dạng vai. Trong phim Tình yêu lừa dối, vai diễn của tôi là một người có phần nổi loạn và phóng khoáng”. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI