Nghệ sĩ Võ Minh Lâm: "Đọc sách giúp tôi bồi dưỡng trí tuệ và tâm hồn"

20/10/2022 - 06:26

PNO - Tại vòng chung kết cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang 2022, đêm thi thứ 3 vào tối 19/10, trả lời câu hỏi của Hội đồng báo chí về vai trò của việc đọc sách đối với người nghệ, nghệ sĩ Võ Minh Lâm khẳng định: “Đọc sách vô cùng hữu ích và cần thiết”.

 

Võ Minh Lâm bốc thăm câu hỏi của Hội đồng báo chí.
Võ Minh Lâm bốc thăm câu hỏi của Hội đồng báo chí

Theo Võ Minh Lâm, việc đọc có thể là xem tin tức, báo đài, thời sự. Qua đó giúp thu thập thông tin, kiến thức và phần nào giúp tích lũy kinh nghiệm sống, tạo vốn hiểu biết để có dịp ứng dụng vào các vai diễn đặc thù như nhân vật lịch sử hoặc các nghề nghiệp đặc biệt. Bên cạnh đó, khi đọc tiểu thuyết, tác phẩm văn học lại giúp trải nghiệm nhiều cảm xúc, cảm nhận về tính cách nhân vật qua lời văn của tác giả mà người nghệ sĩ nên mang theo cho hành trang các vai diễn về sau.

“Tôi thấy việc đọc tiểu thuyết cũng khá gần gũi với công việc của người nghệ sĩ trên sân khấu. Chúng tôi cũng trải nghiệm những cảm xúc của nhân vật và diễn dịch lại thông qua diễn xuất, rồi chia sẻ cảm xúc đó đến công chúng. Vì thế, việc đọc sách với người nghệ sĩ vô cùng hữu ích và cần thiết, là một phương thức để trau dồi bản thân và trau dồi nghề nghiệp” - Võ Minh Lâm nói.

Võ Minh Lâm rất tâm huyết với
Võ Minh Lâm đầu tư nhiều tâm huyết cho tiết mục dự thi lần này

Trước đó, phần trình diễn được đầu tư kỹ lưỡng của Võ Minh Lâm đã thực sự gây ấn tượng mạnh. Đoạt huy chương vàng giải thưởng Trần Hữu Trang ngay lần đầu tham dự vào năm 2012, sau 10 năm, Võ Minh Lâm trở lại chinh phục giải thưởng khi cuộc thi được nâng tầm lên cấp quốc gia.

Võ Minh Lâm cho biết, anh không áp lực về kết quả mà quan tâm phải vượt lên chính mình. Chọn vai Cố Sầu trong trích đoạn Dạ sói lòng lang (từ vở cải lương Chuyện tình Khau Vai của tác giả Nguyễn Thế Kỷ, soạn giả Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương, NSND Triệu Trung Kiên dàn dựng) để dự thi, với Võ Minh Lâm, đây là thử thách anh phải vượt qua.

Vai Cố Sầu của Chuyện tình Khau Vai tuy là vai phản diện nhưng đa chiều tâm lý và mang nhiều tâm sự - dạng nhân vật khá mới mẻ trên sân khấu cải lương truyền thống.
Vai Cố Sầu của Chuyện tình Khau Vai tuy là vai phản diện nhưng đa chiều tâm lý và mang nhiều tâm sự - dạng nhân vật khá mới mẻ trên sân khấu cải lương truyền thống

Cố Sầu là vai diễn thành công của Võ Minh Lâm trên sân khấu Đại Việt vào năm 2019. Vai diễn đã giúp Võ Minh Lâm được nhiều khán giả phát hiện vào vai phản diện “rất ngọt” bên cạnh hình tượng kép đẹp đã quá quen thuộc. Bản thân anh cũng được khơi gợi sâu sắc hơn những tiềm năng mới mẻ của mình để quan tâm chinh phục những vai diễn góc cạnh, giàu cá tính và đa chiều hơn.

Với vai Cố Sầu, Võ Minh Lâm
Với vai Cố Sầu, Võ Minh Lâm thể hiện được khả năng diễn xuất đa dạng, không "đóng khung" ở hình tượng kép đẹp thuần túy

Lần này, đưa một vai diễn cũ đi thi, Võ Minh Lâm không muốn lặp lại chính mình mà tập trung đầu tư, chăm chút, bổ sung nhiều yếu tố để vai diễn thật trọn vẹn. Nhiều người cho rằng Lâm “chơi lớn” khi mời hẳn NSND Triệu Trung Kiên dàn dựng và có đến 3 NSƯT - Vân Hà, Tú Sương và Lê Hồng Thắm - phụ diễn. Đây đều là các nghệ sĩ có quan hệ thân tình, gắn bó với Võ Minh Lâm trong nhiều năm, luôn sẵn sàng hỗ trợ anh mọi điều tốt nhất.

NSƯT Tú Sương chia sẻ: "Tôi xem Lâm như người nhà. Hát chung với nhau từ thời còn nhóm Thắp sáng niềm tin đến nay. Lần này, Lâm đi thi, giúp được gì thì tôi làm hết mình không ngại điều gì cả. Tôi chỉ lo vì quá bận rộn, lịch trình dày đặc, không biết có hoàn thành tốt được vai diễn, hỗ trợ thật tốt cho Lâm hay không...". 

NSƯT Tú Sương cũng gây bất ngờ
NSƯT Tú Sương gây bất ngờ khi phụ diễn một vai rất nhỏ và trái với sở trường

Trong đêm thi, Võ Minh Lâm đã mang đến màu sắc ma mị cho phần biểu diễn của mình. Nhân vật Cố Sầu được khai thác đầy đặn và phức tạp hơn về mặt tâm lý cùng với lợi thế về giọng ca của Chuông vàng vọng cổ đầu tiên (năm 2006) và sắc vóc sáng đẹp, Võ Minh Lâm không chỉ chứng tỏ bước tiến dài qua 10 năm kể từ khi đoạt giải thưởng triển vọng Trần Hữu Trang mà còn thể hiện rõ vị thế một ngôi sao sân khấu đương thời.

Những lớp diễn tâm lý trái ngược đan xen là điểm nhấn của vai diễn.
Những lớp diễn tâm lý trái ngược đan xen là điểm nhấn của tiết mục

Trong đêm thi, khán giả còn được theo dõi phần dự thi của các thí sinh: nghệ sĩ Khánh Tuấn (Đoàn Cải lương Thanh Nga) với vai kép độc Hai Cang trong trích đoạn Tướng cướp Bạch Hải Đường (kịch bản: Nguyễn Huỳnh, dàn dựng: NSƯT Hùng Minh); nghệ sĩ Phương Nga (Nhà hát Cải lương Việt Nam) với vai đào mùi Nguyễn Thị Lộ trong trích đoạn Vằng vặc ánh sao Khuê (kịch bản: Lưu Quang Hà - Lê Chức, dàn dựng: NSƯT Lê Chức); nghệ sĩ Mỹ Hạnh (Nhà hát Tây Đô - Cần Thơ) với vai đào mụ má Sáu trong trích đoạn Một thời để nhớ (kịch bản: Quốc Khánh, dàn dựng: Kiều Nga); “chuông vàng” Nhật Nguyên (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) với vai kép mùi Dũng trong trích đoạn Cạn dòng thương nhớ (kịch bản: Trần Vũ Thiên Lương, đạo diễn: Vũ Trần).

Nghệ sĩ Khánh Tuấn tiếp tục mang đến một màn trình diễn sở trường bao năm khi vào vai kép độc Hai Cang trong trích đoạn Tướng cướp Bạch Hải Đường.
Nghệ sĩ Khánh Tuấn tiếp tục mang đến màn trình diễn kép độc sở trường khi vào vai Hai Cang trong trích đoạn Tướng cướp Bạch Hải Đường
Nghệ sĩ Phương Nga vào vai Thị Lộ trong trích đoạn Vằng vặc ánh sao Khuê.
Nghệ sĩ Phương Nga - vào vai Thị Lộ trong trích đoạn Vằng vặc ánh sao Khuê - là thí sinh duy nhất đến từ miền Bắc tại cuộc thi năm nay
Thí sinh Mỹ Hạnh thuộc số ít nghệ sĩ dự thi thể loại đào mụ ở mùa giải năm nay, vào vai má Sáu trong trích đoạn Một thời để nhớ.
Thí sinh Mỹ Hạnh thuộc số ít nghệ sĩ dự thi thể loại đào mụ ở mùa giải năm nay, vào vai má Sáu trong trích đoạn Một thời để nhớ
Nhật Nguyên đã có nhiều tiến bộ.
"Chuông vàng" Nhật Nguyên - vào vai Dũng, trích đoạn Cạn dòng thương nhớ, anh đã có nhiều tiến bộ tại cuộc thi

Khán giả đặc biệt 

Những ngày qua, ngoài gia đình, người thân, bạn bè và khán giả mộ điệu đến cổ vũ và xem các thí sinh dự thi, có một vị khách đặc biệt, anh Mikolaj đến từ Ba Lan. Anh Mikolaj cho biết, vì ấn tượng với nghệ thuật cải lương từ bộ phim Song Lang - trình chiếu tại Five Flavours Asian Film Festival ở Ba Lan - mà khi du lịch đến Việt Nam, anh nhất định tìm xem cải lương. "Đến Sài Gòn - TPHCM, tôi tìm đến ngay nhà hát này và vô tình bắt gặp cuộc thi. Tôi đã đến xem 2 hôm nay. Tôi còn ở lại đây đến thứ Hai và sẽ tiếp tục đến xem các buổi thi sau. Tôi không hiểu tiếng Việt, chỉ cảm nhận qua âm nhạc, biểu cảm, diễn xuất của diễn viên. Sự hòa quyện của nghệ thuật thật tuyệt vời!" - anh Mikolaj chia sẻ.

Anh Mikolaj cho biết năm sau sẽ trở lại Việt Nam cùng với người thân, hy vọng sẽ đúng dịp có chương trình biểu diễn để đến rạp xem cải lương. 

Anh Mikolaj rất chăm chú theo dõi phần trình diễn của các thí sinh.
Anh Mikolaj chăm chú theo dõi phần trình diễn của các thí sinh

Đông A

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI