Nghệ sĩ Việt Hương: “Được diễn trên sân khấu, mình mê lắm!”

26/09/2025 - 06:00

PNO - Sân khấu Trương Hùng Minh đang có một “món ăn” khá lạ là vở kịch Rồi 30 năm sau. Trong đó, nghệ sĩ Việt Hương có vai diễn nặng ký và mới lạ so với các nhân vật của chị trước đây.

Nghệ sĩ Việt Hương đã chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM về tác phẩm này và những nỗi niềm của chị đối với sân khấu.

Chọn đi ngược để tạo ra điều đặc biệt

Phóng viên: Vì sao sân khấu Trương Hùng Minh quyết định thực hiện vở diễn mang màu sắc bi kịch này trong khi thế mạnh cạnh tranh ở các sân khấu hiện nay vẫn là hài kịch?

Nghệ sĩ Việt Hương: Làm sân khấu này, tôi và thầy - Nghệ sĩ ưu tú Minh Nhí - chủ trương trải nghiệm đa dạng đề tài để thăm dò thị hiếu và đáp ứng nhu cầu đa dạng của công chúng. Khi các nơi đều làm hài thì mình lựa chọn hướng ngược lại để làm ra “cái bánh” đặc biệt hơn. Thầy Minh Nhí và tôi vốn được khán giả yêu thương ở mảng hài nhưng chúng tôi cũng nhận thấy làm hài hiện nay gần như bão hòa. Giờ cứ mảng miếng nào theo xu hướng, nhất là trên TikTok, đều được tận dụng vào các vở diễn. Nhưng nếu cứ mãi như vậy thì không ổn.

Nghệ sĩ Việt Hương có vai diễn mới đầy ấn tượng trong vở kịch Rồi 30 năm sau - ẢNH: NGỌC TUYẾT
Nghệ sĩ Việt Hương có vai diễn mới đầy ấn tượng trong vở kịch Rồi 30 năm sau - ẢNH: NGỌC TUYẾT

Khi hỗ trợ thầy làm sân khấu, tôi chủ trương những vở hài nhẹ nhàng thì để sân khấu chủ động, tạo điều kiện cho diễn viên trẻ, học viên phát huy, còn cái nào cần đầu tư nghệ thuật thì phải làm tới nơi tới chốn. Như vở Rồi 30 năm sau, chúng tôi chăm chút từng chi tiết, từng cái hoa phải đẹp, từng đôi guốc phải đóng cho đúng… để có một tác phẩm nghệ thuật đàng hoàng. Tôi quan niệm, lúc nào cần hài là có hài nhưng khi cần nghệ thuật, chúng tôi vẫn làm được và chịu đầu tư, kể cả để đi thi. Sân khấu Trương Hùng Minh đã có vở Cuộc đoàn tụ cảm xúc đoạt Huy chương Vàng Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân” 2025.

* Được biết, trước đây, kịch bản này từng được sân khấu dàn dựng với tên Án mạng đêm không trăng nhưng không nhiều suất diễn. Chị không ngại vở sẽ kén khán giả?

- Bản dựng trước ra mắt ở giai đoạn sân khấu còn mới và đang thăm dò xem khán giả có thích màu kịch này hay không. Lần trở lại này, ê kíp vở diễn đã rút kinh nghiệm, bổ sung những điều còn thiếu. Tôi cũng tham gia vở. Tôi nghĩ một phần do khán giả yêu thương mình nhiều nên việc truyền thông về vở diễn thuận lợi hơn. Trách nhiệm của mình ngoài việc làm tốt vai diễn còn là truyền thông, lan tỏa để mọi người biết Rồi 30 năm sau là vở diễn hay được tái dựng trên sân khấu Trương Hùng Minh.

Rồi 30 năm sau (nguyên tác: Hà Triều - Hoa Phượng, chuyển thể: Ngọc Duyên - Lâm Nguyễn - Trang Tẽn, đạo diễn: Ngọc Duyên) kể về bi kịch trong một gia đình tài phiệt khi ân oán, tội lỗi quá khứ bỗng được khơi dậy theo luật nhân quả. Vở có sự tham gia của Nghệ sĩ ưu tú Minh Nhí, các nghệ sĩ Việt Hương, Công Danh, Bảo Kun, Trung Tín, Di Dương, Thạch Thảo…

“Làm sân khấu chỉ có bù lỗ nhưng tôi vẫn mê”

* Vai diễn lần này có gì đặc biệt với chị?
- Vai bà Phán Thức của Rồi 30 năm sau thể hiện một màu sắc khác của Việt Hương - một phụ nữ thập niên 1960, từ cách ăn mặc, đi đứng, nói năng, cốt cách… đều rất khác. Đây là một trải nghiệm thú vị và tôi muốn giữ được trạng thái nhân vật cho tới khi có ai mời đóng phim với dạng nhân vật cổ điển như thế. Khi đó, tôi đã có sẵn bước đệm.

* Chị sắp xếp như thế nào để đảm bảo lịch diễn sân khấu, các dự án phim ảnh và cả công việc kinh doanh?

- Hiện tại, mỗi ngày, tôi ngủ rất ít. Đêm qua, tôi chạy vở diễn mới, 3g sáng mới rời sân khấu nhưng đến sáng, tôi vẫn phải tươi tỉnh cho việc kinh doanh. 2g chiều, tôi có mặt tại sân khấu chạy lại đường dây, chuẩn bị sẵn sàng cho suất diễn tối. Gần như ngày nào cũng thế, chưa kể những lúc đi phim thì lịch trình lại càng căng thẳng.

Suất diễn vừa rồi, bên trong cánh gà, tôi được tiếp nước liên tục để có thể tỉnh táo ra diễn. Xong cảnh 2 là tôi đã muốn xỉu.

Rồi 30 năm sau là vở diễn mang màu sắc mới của sân khấu Trương Hùng Minh - Ảnh: NGỌC TUYẾT
Rồi 30 năm sau là vở diễn mang màu sắc mới của sân khấu Trương Hùng Minh - Ảnh: NGỌC TUYẾT

* Động lực nào để chị hết mình như vậy?

- Nhiều người, kể cả đồng nghiệp bên phim ảnh lẫn sân khấu, đều hỏi tôi rằng: “Bây giờ khá rồi, chị làm chi nữa?” nhưng tôi mê. Làm sân khấu chỉ có bù lỗ nhưng tôi vẫn mê. Mỗi đêm diễn được trải nghiệm các thân phận khác nhau trên sân khấu, tôi mê lắm. Như vai bà Phán Thức, tôi thưa với thầy, có một số tình huống sẽ không diễn theo đường dây mà theo trải nghiệm cảm xúc của tôi ngay lúc đó. Vì thế, bản diễn của tôi ở các suất diễn cũng khác nhau, giống như tôi được tái khám phá bản thân liên tục.

Quan trọng là mình phải mê công việc mình làm. Tôi có thầy Minh Nhí và anh chị em đồng nghiệp luôn đồng lòng tại sân khấu; có ông xã - nhạc sĩ Hoài Phương (PV) - luôn đồng hành, từ hỗ trợ kinh doanh đến kiếm tiền phụ vợ đổ vào sân khấu. Như vở diễn này thiếu 2 tấm nhung đen ở 2 bên cánh gà thì ông xã tôi bỏ tiền túi tặng sân khấu. Toàn bộ ghế ở khán phòng có hiệu ứng rung lắc cũng là anh tặng sân khấu… Vợ chồng tôi cùng làm việc chăm chỉ cũng là vì thế.

* Xin cảm ơn chị.

Ninh Lộc (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI