Nghệ sĩ dương cầm hy vọng kết nối Hàn Quốc và Triều Tiên thông qua âm nhạc

27/09/2020 - 08:57

PNO - Nghệ sĩ dương cầm Kim Cheol-woong ngoài mong muốn gắn kết hai miền bán đảo Triều Tiên qua các tác phẩm nghệ thuật, anh còn hé lộ những cái nhìn mới mẻ về âm nhạc Triều Tiên.

Kể từ khi vượt biên đến Hàn Quốc vào năm 2003, Kim Cheol-woong - từng là nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng tại Triều Tiên - đã biểu diễn trên khắp thế giới với tư cách là một nghệ sĩ piano hòa nhạc, bao gồm cả buổi ra mắt Carnegie Hall vào năm 2009 và buổi biểu diễn với dàn nhạc hòa tấu London vào năm 2005. Anh kêu gọi người dân xứ kim chi nên tìm hiểu nhiều hơn về Triều Tiên, không chỉ về chính trị, kinh tế mà còn cả văn hóa, nhằm xóa bỏ khoảng cách, những trở ngại cho sự thống nhất của hai miền trong tương lai.

Nghệ sĩ dương cầm Kim Cheol-woong
Nghệ sĩ dương cầm Kim Cheol-woong

Để giúp công chúng Hàn Quốc có cái nhìn thiện cảm hơn với Triều Tiên, nam nghệ sĩ đã nhiều lần tổ chức các cuộc giao lưu, thuyết trình, xuất hiện trên các chương trình truyền hình và các sự kiện âm nhạc chia sẻ về cuộc sống và sinh hoạt của người dân ở Triều Tiên.

Kể từ năm 2013, Kim Cheol-woong liên tục tổ chức buổi hòa nhạc hàng năm tại nơi biểu diễn âm nhạc của hai miền Triều Tiên nhằm hiện thực hóa mong ước của mình. Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên sự kiện buộc phải hủy bỏ.

“Trong khoảng 20 năm trở lại đây, mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên không có nhiều thay đổi, nhưng vẫn có một số tiến triển. Mọi người đang nhìn nhận Triều Tiên và người dân Triều Tiên bằng ánh mắt ấm áp hơn. Tôi có thể cảm nhận được điều đó” - Kim Cheol-woong vui mừng vì những đóng góp của mình đã thu hẹp phần nào khoảng cách giữa người dân hai miền.

Nghệ sĩ Kim Cheol-woong hy vọng kết nối người dân Triều Tiên và Hàn Quốc thông qua âm nhạc.
Nghệ sĩ Kim Cheol-woong hy vọng kết nối người dân Triều Tiên và Hàn Quốc thông qua âm nhạc

Mặc dù được người dân Hàn Quốc phong tặng danh hiệu đại sứ hòa bình không chính thức giữa hai miền Triều Tiên, nhưng nam nghệ sĩ đôi khi cảm thấy thất vọng vì bản thân chưa làm được gì nhiều.

“Thay vì đi sâu vào các vấn đề chính trị liên quan, tôi hy vọng sẽ tiếp cận vấn đề thống nhất hai miền bán đảo Triều Tiên thông qua khía cạnh âm nhạc” - Kim nói.

Từng nhiều năm công tác tại dàn nhạc nhà nước Triều Tiên, Kim Cheol-woong cũng hé lộ khá nhiều về ngành công nghiệp âm nhạc vốn còn bí ẩn của quốc gia này.

Khác với sự lạc hậu mà thế giới thường nghĩ khi nhắc đến Triều Tiên, nam nghệ sĩ cho biết âm nhạc cổ điển phương Tây trước thế kỷ 20 có thể được chơi tự do tại đây.

Bên cạnh đó, anh còn chia sẻ thêm dẫu vẫn còn một số nguyên tắc nhưng chính phủ Triều Tiên rất quan tâm đến việc thỏa mãn các nhu cầu giải trí của người dân. 

Chung Thu Hương (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI