Nghề của sự đam mê

09/02/2022 - 11:00

PNO - Công việc những người phụ nữ ấy đang làm luôn có tính cạnh tranh, có va vấp, nhưng họ đã vượt qua mọi giới hạn để có thể “cháy” với đam mê...

Biến văn phòng luật thành nhà hàng rượu vang

Quyết định chuyển hướng sang kinh doanh nhà hàng rượu vang khi công việc ở văn phòng luật sư đang ổn định, chị Nguyễn Bích Liên bị cho là đang làm một điều viển vông. Khởi sự, nữ chủ nhà hàng Château La Rosé (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) không có được bất cứ sự đồng thuận nào từ gia đình, đặc biệt là người chồng đầu ấp tay gối. Anh tha thiết mong vợ bỏ ý định kinh doanh để tập trung cho những hồ sơ của các thân chủ. “Anh sợ rằng em không thể làm được cái việc khó khăn ấy!”. Câu nói đó càng thôi thúc chị quyết tâm. “Tôi không quan tâm đến thành công hay thất bại, chỉ cần phải thực hiện cho bằng được cái việc khó khăn mà anh ấy đề cập. Một nhà hàng của riêng mình, tất tần tật theo ý mình, là một nơi để bạn bè lui tới, thưởng rượu và thức ăn ngon, nhạc hay, không gian đẹp và những câu chuyện bất tận cùng nhau” - chị Liên nói.

Lý giải về quyết định bất ngờ của mình, chị Liên thừa nhận: “Ít nhiều có sự ngẫu hứng. Từ cơ duyên gặp gỡ anh Nguyễn Tiến Thịnh (Alex Thịnh) - người đã đoạt nhiều giải thưởng Việt Nam lẫn quốc tế dành cho chuyên gia nếm và tư vấn rượu vang. Chính sự hiểu biết, đam mê và tình yêu đối với rượu vang của anh đã truyền cho tôi cảm hứng để xây dựng thương hiệu nhà hàng chuyên về đồ Âu và rượu vang Château La Rosé của riêng mình”. 

Chị Nguyễn Bích Liên tại nhà hàng hầm rượu vang Château La Rosé
Chị Nguyễn Bích Liên tại nhà hàng hầm rượu vang Château La Rosé

Thế là bắt đầu những chuỗi ngày của con ong làm tổ. Chị quyết định cải tạo văn phòng luật hiện tại thành hai khu vực khác nhau: tầng trệt và tầng một làm nhà hàng, tầng hai làm văn phòng luật. Nơi đây trở thành nơi chị vừa làm công việc chuyên môn, vừa dành phần lớn thời gian cho đam mê kinh doanh và gặp gỡ bạn bè. Không chỉ dừng lại ở công việc kinh doanh nhà hàng, ước mơ của chị còn là “thiết kế” những bữa tiệc có chuyên gia rượu vang nhằm chia sẻ kiến thức cho những người muốn tìm hiểu và yêu thích rượu vang, các khóa dạy về phong cách bàn tiệc Âu và các buổi cuối tuần có các nghệ sĩ nổi tiếng chơi nhạc cổ điển.

Do chưa có một chút kinh nghiệm nào về quản lý, kinh doanh ở lĩnh vực nhà hàng nên chị Liên đã gặp nhiều khó khăn, kể cả thất thoát và lãng phí tài chính trong đầu tư. Giai đoạn decor, set up và đưa nhà hàng vào hoạt động là vất vả nhất, mỗi ngày chị chỉ ngủ được khoảng ba tiếng. Nhưng may mắn chị đã tuyển được một đầu bếp giỏi, chuyên về nhà hàng Âu và một người rất rành về quản lý nhà hàng hỗ trợ. Mùng Chín tết 2020, chị chạy demo nhà hàng trơn tru. Dự định sẽ khai trương vào tháng 4/2020 thì tháng 3/2020 dịch COVID-19 ập đến rồi kéo dài suốt hai năm qua, nên đến giờ nhà hàng hầm rượu vang Château La Rosé vẫn chưa được chính thức khai trương. Chưa kể chị còn phải đối mặt với chuyện nhà hàng phải đóng cửa liên tục do thực hiện lệnh giãn cách.

Chị kể, việc mở nhà hàng rất mệt mỏi và áp lực, nhiều lúc chị khóc một mình và muốn từ bỏ. Nhưng rồi bao tâm huyết và đam mê khiến chị không chấp nhận thua cuộc, và phải tìm các giải pháp để tồn tại. 

Qua hai năm hoạt động, vừa làm vừa điều chỉnh, chị đã học được rất nhiều kinh nghiệm thực tế. Đến nay thương hiệu Château La Rosé đã được nhiều người biết đến, yêu thích. Mặc dù vẫn còn phải bù lỗ, nhưng chị sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Với chị, làm gì cũng được, nhưng nhất định phải là công việc mà qua nó, mình được sống đúng cuộc đời và con người  của mình.

Livestream bán hàng không nề hà bầu bì

Năm 2010, chị Đoàn Thị Hiền (chủ shop thời trang online Hita Luki, Đắk Lắk) bắt tay vào công việc kinh doanh đồ second hand, theo hình thức chụp ảnh từng bộ quần áo, đăng lên fanpage để bán. Nhưng được hai tháng thì cô nàng phải dừng lại vì buôn bán ế ẩm và sự cạnh tranh quá khốc liệt. Đến năm 2013, Hiền quay trở lại thử sức một lần nữa và lại thất bại. Khi hình thức livestream bắt đầu phổ biến, cô mon men bán thử và trung thành với nghề bán hàng online cho tới tận bây giờ. Ấy là năm 2018, khi Hiền đã là trưởng phòng kinh doanh ở một công ty tại Sài Gòn, nhưng vẫn quyết định bỏ việc để về Đắk Lắk lấy chồng, sinh con, và tiếp tục con đường kinh doanh theo cách của mình.

Chị Đoàn Thị Hiền đang livestream bán hàng mỗi ngày
Chị Đoàn Thị Hiền đang livestream bán hàng mỗi ngày

Hiền đã thử bán rất nhiều mặt hàng, từ quần áo, giày dép, mắt kính, đồng hồ, túi xách, nước hoa, đồ gia dụng… Khó khăn nhất của việc kinh doanh online là lượng khách tương tác ban đầu còn ít ỏi. Nếu không kiên nhẫn ngồi live mỗi ngày, kêu gọi khách hàng chia sẻ và may mắn được khách hàng chia sẻ, giới thiệu, thì cô khó có thể có một lượng khách lớn như bây giờ. Khi hỏi bí quyết làm sao để buổi livestream nào cũng có hơn trăm người xem, hàng ngàn bình luận, hàng trăm lượt chia sẻ, trong khi công việc này có rất nhiều cạnh tranh, cô nàng lém lỉnh: “Tôi nghĩ mình cứ bán đúng với những gì mình nói, khách hàng bây giờ họ mua sản phẩm đôi khi vì người bán hàng nên tôi không quan trọng bán được bao nhiêu sản phẩm, lợi nhuận bao nhiêu, mà quan trọng là bao nhiêu khách hàng tin tưởng và trở thành khách hàng thân thiết với mình. Tôi nghĩ cái đặc biệt của tôi chính là khách hàng thích vào xem tôi giới thiệu sản phẩm, trò chuyện với họ, đôi khi nói xàm nữa. Họ thích mình thì họ vẫn mua chứ sản phẩm của tôi không mấy khác biệt với những nơi khác”. 

Đó cũng là lý do mà khi mang thai, Hiền vẫn miệt mài livestream một ngày ba bận, mỗi bận đến vài tiếng. Thậm chí khi ốm nghén, dị ứng với mùi da thuộc, nhưng cô vẫn vừa… bịt mũi vừa livestream để bán túi xách. Khách mua hàng của Hiền không chỉ thích những sản phẩm cô bán mà còn cảm thấy thú vị với những câu chuyện ngày thường của cô, thích nhìn thấy cô trong những chiếc đầm bầu xinh đẹp. Đó cũng là lý do mà khi mới sinh được một tháng, Hiền đã quay lại với công việc, với những khách hàng thân thiết của mình. 

Cũng như tâm hồn đàn bà, nghề của các nàng thoạt trông cũng có vẻ rất lãng đãng nhưng ở đó chất chứa sự chăm bẵm xuất phát từ tình yêu cuộc sống và con người một cách rất chân thành. 

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI