Cống Quay nay đã khác

02/02/2022 - 06:31

PNO - Cán bộ, hội viên phụ nữ đã góp sức cải tạo một mảnh đất bát nháo thành công viên sáng sủa ngay trong khu dân cư.

“Nơi sinh lầy nước đọng/ Có tên gọi Cống Quay/ Bọn nghiện ngập ma tuý/ Thường tụ tập về đây/ Dân khi qua nơi này/ Phải canh chừng sau trước/ Lơ là mất cảnh giác/ Là bị giật đồ ngay…”, ông Nguyễn Xuân Tới, người dân ở tổ 6, khu phố 8, phường Linh Đông, TP.Thủ Đức, TP.HCM đã bắt đầu bài thơ viết về nơi mình sinh sống như vậy.

 

Chung sức cải tạo Cống Quay.
Chung sức cải tạo Cống Quay.

Cống Quay là khúc quẹo ở giữa tuyến hẻm 34, tổ 6, khu phố 8, phường Linh Đông. Trước đây khu này cỏ dại mọc đầy, rác nổi khắp mặt kênh và người dân hay mang quần áo ra phơi. Trong lúc tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 thời điểm làn sóng dịch thứ tư bùng phát căng thẳng ở TP.HCM, chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung – Phó chủ tịch Hội LHPN phường – thường xuyên qua lại đoạn đường này để gửi gạo, rau củ quả cho bà con. Thấy mảnh đất rộng mà hoang tàn, chị nhũ lòng, sau này dịch qua đi, sẽ quay lại cùng một dự án nho nhỏ mong góp sức “thay áo” cho Cống Quay. Cũng kể từ đó, chị để ý những chai lọ nhựa có thể cắt làm chậu, hỏi xin bánh xe cũ từ cửa tiệm gần nhà về sơn lại cho mới.

Các dì, các chị tìm cành hoa mười giờ về trồng tại Cống Quay.
Các dì, các chị tìm cành hoa mười giờ về trồng tại Cống Quay.

 

Khu vực này hiện có nhiều hoa trồng trong chậu rất đẹp.
Khu vực này hiện có nhiều hoa trồng trong chậu rất đẹp.

Tháng 11/2021, ngay khi chị Cẩm Nhung lên tiếng về ý tưởng cải tạo Cống Quay thành công viên nho nhỏ của hẻm, cán bộ, hội viên phụ nữ và bà con địa phương liền ủng hộ. Mỗi người một tay chung sức dọn dẹp rác, sơn sửa bờ rào, trồng các loại hoa dạ yến thảo, mười giờ, hoa trang, bằng lăng, trầu bà. Ròng rã một tháng rưỡi, các dì, các chị không ngơi nghỉ, ai cũng muốn Cống Quay sạch hơn, đẹp hơn trước thềm năm mới 2022 và sẽ là không gian vui chơi an toàn cho bà con. Sau khi hoàn tất công việc, dì Nguyễn Thị Kim Hoàng – Tổ trưởng Tổ Phụ nữ 6 – xung phong coi sóc, chăm bẵm cho cây, hoa đều đặn mỗi ngày.

Góc luyện tập thể dục ở Cống Quay.
Góc luyện tập thể dục ở Cống Quay.

Để tạo nên một điểm vui chơi thật sự ý nghĩa, Hội LHPN phường vận động thêm kinh phí từ các nhà hảo tâm để lắp đèn đường bằng năng lượng mặt trời, sắm 4 chiếc ghế đá, làm xích đu cho trẻ em. Thấy khung cảnh ngày càng sáng sủa, bà Lê Thị Nhiều – Bí thư Chi bộ khu phố 8 – còn góp cho Cống Quay một bộ máy tập chạy bộ.

Ghế đá cho bà con ngồi nghỉ mát.
Ghế đá cho bà con ngồi nghỉ mát.

Từ chỗ phải nhìn trước ngó sau cảnh giác, bây giờ, mỗi chiều tối, người lớn, trẻ nhỏ trong hẻm lại ra đây ngồi nghỉ mát, luyện tập, vui chơi thoải mái. Ông Nguyễn Xuân Tới phấn khởi, viết: “Hôm nay qua nơi này/ Một công viên nho nhỏ/ Các cháu tập thể thao/ Dưới ánh đèn rực rỡ…”.

Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI