Ngày hội tôn vinh nghề nails

20/08/2018 - 10:30

PNO - Từng bị coi là nghề thấp kém, giờ đây, nghề nails (trang điểm móng chân, móng tay) đã và đang giúp hàng chục ngàn phụ nữ Việt thành đạt cả trong lẫn ngoài nước.

Ngày 19/8, tại nhà thi đấu Phú Thọ, Q.11, TP.HCM, Hội LHPN TP.HCM và Công ty Linh Pang đã  phối hợp tổ chức Ngày hội nghề nails (Vietnam’s Nails Day).

Từng bị coi là nghề thấp kém, giờ đây, nghề nails (trang điểm móng chân, móng tay) đã và đang giúp hàng chục ngàn phụ nữ Việt thành đạt cả trong lẫn ngoài nước. 

Ngay hoi ton vinh  nghe nails
Các nghệ nhân nails làm móng miễn phí cho khách tham quan

Giúp nhiều phụ nữ đổi đời 

"Tôi từng nhìn thấy ánh mắt kỳ thị mà người ta dành cho mình, nhưng lúc đó, tôi tin rằng, nghề nails sẽ có một tương lai tươi sáng. Chính tôi đã thoát nghèo, có được cuộc sống thịnh vượng cũng từ nghề này. Tôi rất biết ơn nghề nails" - chị Pang Mỹ Linh, Giám đốc Công ty Linh Pang, xúc động phát biểu trước hàng trăm thợ làm nails đến từ khắp nơi trong cả nước. 

Ai biết đến Pang Mỹ Linh đều thán phục về hành trình thoát nghèo từ nghề nails của chị. Từng là các "tiểu thư" trong một gia đình danh gia ở Chợ Lớn, khi biến cố gia đình xảy ra, những cô gái quen nhà cao cửa rộng phải đi bán bánh bao, phục vụ quán hủ tíu. Khi đó, Mỹ Linh mới 16 tuổi.

Năm 2003, chị quyết định mở một cửa tiệm nhỏ chuyên làm tóc và chăm sóc móng. Từ một cửa tiệm nhỏ, sau 15 năm, tiệm của chị em họ Pang đã phát triển thành trung tâm đào tạo nghề chăm sóc móng chuyên nghiệp Kelly Pang - một trong những trung tâm đào tạo nghề nails lớn nhất TP.HCM, góp phần đưa nghề nails sánh ngang cùng các ngành nghề mỹ thuật khác. 

Trong số hơn 100 thợ làm nails đến từ các trung tâm chăm sóc sắc đẹp, salon nails  miền Tây, miền Đông Nam bộ và cả Hà Nội, có không ít chị em ban đầu chọn nghề nails chỉ để đắp đổi qua ngày. Thế nhưng, duyên nợ với nghề cắt giũa, sơn móng chân tay đã đưa họ từ người tay trắng trở thành bà chủ.

Cách đây 10 năm, chị Lê Thị Như Ngọc - quê ở tỉnh Gia Lai, chủ cơ sở Queenie Nail & Spa (Q.10, TP.HCM) - có ý định ra nước ngoài lập nghiệp, tham gia khóa học nghề nails với ý nghĩ đơn giản: qua đó, lỡ không có gì làm thì làm tạm nghề nails. Nghe chị chọn học nghề sơn giũa móng, gia đình phản đối rất dữ. Bản thân chị khi đó cũng không thích lắm, nhưng khi bước vào nghề rồi, lại thấy mê nên gắn bó luôn với nghề và bỏ ý định đi nước ngoài. 

Trong số khách đến với ngày hội, có một phụ nữ tên là Linh Bùi, 38 tuổi, hiện đang sinh sống ở bang Florida, Hoa Kỳ. Quê ở tỉnh An Giang, qua Mỹ từ nhỏ, chị làm nhiều nghề nhưng không thành công. Năm 2010, thấy các tiệm nails ở Mỹ đa số do phụ nữ Việt đảm trách và khá thành công, chị quyết tâm học nghề. Sau khi ra nghề, chị đi làm thợ nails.

Với vốn tích lũy sau 1 năm làm thuê, chị quyết định thuê mặt bằng mở tiệm phục vụ cho cả khách Việt lẫn khách Tây. Nhờ khéo tay, đến nay, tiệm của chị có hơn 10 thợ. "Tôi biết ơn nghề nails. Chính nó đã giúp vợ chồng tôi thoát nghèo, mua nhà cửa ở xứ người" - chị Linh Bùi tâm sự.

Mong có một ngày tôn vinh nghề

Tại Ngày hội nghề nails, hơn 100 thợ nail đến từ khắp nơi đã được hòa mình vào không gian sang trọng tôn vinh những người thợ trang trí móng. Các thợ làm nails đã dành hơn 10 gian hàng để sơn vẽ móng tay miễn phí cho khách.

Tâm điểm của ngày hội là cuộc thi “Nails Artist Cup 2018 - Cup nghệ sĩ nails” có tính quốc tế, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, với sự có mặt của rất nhiều giám khảo đến từ các nước và gần 45 nghệ nhân nails nổi tiếng ở Việt Nam từng đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi nails quốc tế. 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - chúc mừng các nghệ nhân nails đã có một ngày tôn vinh nghề đặc sắc, hoành tráng. Bà nói: "Trải qua thăng trầm, nhưng đến giờ phút này, chúng ta nhận thấy rằng, nghề nails có giá trị đặc biệt đối với phụ nữ và xã hội. Đây là nghề mang yếu tố nghệ thuật khá cao, vừa làm đẹp cho đời, vừa làm đẹp cho chị em, vừa giúp nhiều phụ nữ thành đạt trên con đường lập nghiệp cả trong và ngoài nước.

Trước sự lớn mạnh cũng như những đóng góp của nghề nails đối với việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, các nghệ nhân, nghệ sĩ nails mong muốn có được một ngày để tôn vinh nghề nails". 

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI