Ngâm mình ở vũng nước xanh ở thác Suối Nguồn, Hòn Bà

18/09/2020 - 07:34

PNO - Sở hữu hồ, suối, thác cùng không khí mát rượi vào mọi thời điểm trong năm, Hòn Bà được ví như "Đà Lạt của Nha Trang".

Nhắc đến Hòn Bà, Nha Trang một số người thường nghĩ ngay đến hòn đảo hay bán đảo nào đó của thành phố biển nhưng địa danh này lại là một là khu bảo tồn thiên nhiên bao gồm nhiều dãy núi liên tiếp thuộc địa phận của 4 huyện: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Cam Lâm và Diên Khánh. Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà do bác sĩ người Pháp Alexandre Yersin phát hiện ra vào năm 1913 và được ông ví von như "Đà Lạt của Nha Trang". Sau khi phát hiện Hòn Bà, ông đã lên đỉnh cao nhất làm nhà, sinh sống và trồng cây canh ki na, nguyên liệu chính bào chế thuốc ký ninh trị bệnh sốt rét lúc bấy giờ.

Đường lên Hòn Bà quanh co nhưng tuyệt đẹp.
Đường lên Hòn Bà quanh co nhưng tuyệt đẹp.

Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà cách thành phố Nha Trang khoảng 60 km về phía Tây Nam. Để đến đây, từ trung tâm thành phố Nha Trang, bạn đi theo Quốc lộ 1A, rẽ vào đường đi xã Suốt Cát, huyện Cam Lâm, đi khoảng 1km, gặp cột cây số đầu tiên báo đường đến Hòn Bà là 37 km thì tiếp tục đi thẳng. Đoạn đường lên núi quanh co, nhiều góc cua cùi chỏ nên thời gian di chuyển từ chân đèo đến đỉnh đèo mất khoảng 60 phút hoặc hơn.

Được ví như "Đà Lạt của Nha Trang", khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà sở hữu những dãy núi cao, những con suối len lỏi qua kẽ đá, thác, hồ cùng không khí mát mẻ quanh năm. Thậm chí, vào những ngày mưa hay sáng sớm, bạn có thể thấy từng đám mây sà xuống ngọn núi cao nhất - 1.578m so với mực nước biển. 

Ảnh: KkberthaẢnh: Kkbertha

Có hai cách khám phá Hòn Bà, một là chinh phục cung đường 32km từ chân đến đỉnh núi. Để rồi, từ đó, bạn có thể thu vào tầm mắt vẻ đẹp của Nha Trang nhìn từ trên cao, của khu rừng lâu năm, ngôi nhà Yersin, điểm trồng cây canh ki na.... Sau đó, bạn sẽ từ từ thả dốc đến với điểm tiếp theo thác Suối Nguồn. 

Gọi là thác nhưng thác Suối Nguồn không sở hữu cột nước cao hàng chục mét. Khu vực thác gồm nhiều tảng đá lớn nằm rải rác, những dòng nước uốn lượn hay các dòng chảy rơi từ trên các tảng đá xuống. Thỉnh thoảng, dòng nước phình to tạo nên hồ nước rộng để du khách ngâm mình hay ngụp lặn trong dòng nước mát lạnh. Trong tiếng reo của nước và không khí mát lạnh dễ chịu, bạn có thể lựa chọn tắm thác, ngâm mình dưới làn nước mát hay thuê một lán nhỏ ven suối, thưởng thức món ngon, ngủ một giấc ngắn.

g
g
Gọi là thác nhưng khu vực thác Suối Nguồn toàn là đá lớn nhiều hình dáng và các dòng nước len qua kẽ đá.
g
Thác Suối Nguồn chỉ trang bị những chiếc lán, chòi nhỏ để du khách nghỉ chân.
f
Thỉnh thoảng, có những đoạn, dòng nước phình ra tạo thành những hồ tắm thiên nhiên xanh mát. 

Hành trình chinh phục khu bảo tồn Hòn Bà tiếp tục với việc tiếp tục thả dốc đến cụm homestay của dân địa phương, ngắm dòng suối nhỏ, khu vườn xanh mướt. Điểm đến cuối cùng trong hành trình sẽ là viếng thăm và chụp hình hồ nhân tạo Suối Dầu, với mặt nước trong và có màu xanh như ngọc. Hồ Suối Dầu đẹp nhưng nước khá sâu, bạn chỉ nên chụp hình, check in và hạn chế tắm.

Phương án chinh phục khu bảo tồn thiên nhiên này thứ hai là đảo ngược thứ tự viếng thăm gồm ghé hồ Suối Dầu, thăm khu homestay của người dân; tắm thác Suối Nguồn; lên đỉnh tham quan nhà Yersin và khu vườn canh ki na. Chỉ khác nhau thứ tự viếng thăm nên mỗi lựa chọn, mỗi hành trình đều mang đến cho bạn những trải nghiệm, những cảm xúc tương tự. 

Nhìn từ đường lên Hòn Bà, hồ Suối Dầu trông như bức tranh phong cảnh bước ra từ truyện cổ tích.
Hồ Suối Dầu trông như bức tranh bước ra từ truyện cổ tích.

Những lưu ý khi đi Suối Nguồn:

Đường từ chân đến đỉnh dãy núi cao nhất khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà không có điểm đổ xăng, bạn cần chuẩn bị xăng trước khi chinh phục cung đường này.

Giá thức ăn và các món nước tại thác Suối Nguồn có giá hơi cao, vì thế, bạn có thể mua và mang thêm các loại nước đóng chai, thức ăn lên nướng tại thác.

Giá vé vào cửa của KDL Suối Nguồn khoảng 120.000 đồng một người.

Nếu muốn cắm trại qua đêm, bạn cần liên hệ với Ban quản lý của KDL Suối Nguồn, trang bị nhiều đồ ấm. Lưu ý, vì lý do an toàn, bạn nên cân nhắc cắm trại qua đêm nếu nhóm dưới 10 người hay cả nhóm chỉ toàn nữ.


An Huỳnh

 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI