New York Café & giấc mộng về quán cà phê đẹp nhất thế giới

29/08/2020 - 15:25

PNO - Bên cạnh các địa danh nổi tiếng được rất nhiều tour du lịch giới thiệu như: lâu đài Buda Castle Hill, tòa nhà Quốc hội & Cron Jewels, Bảo tàng Mỹ thuật… khi đến Budapest, nhất định bạn phải dừng chân ở quán cà phê 126 tuổi, với lịch sử thăng trầm, mang cái tên tưởng chừng chẳng liên quan gì đến thành phố này: New York Café.

New York Café nằm trên đại lộ Erzsébet Korút đông đúc, mỗi ngày đón khoảng 2.000 khách từ khắp nơi trên thế giới. Bản thân nó đã là một tuyệt tác nghệ thuật tráng lệ với lối kiến trúc đủ khiến du khách há hốc mồm vì sự bề thế lẫn tỉ mỉ trong từng chi tiết được bài trí, trang hoàng.

Và tất nhiên, chẳng du khách nào bước vào cửa quán rồi có thể ngồi phịch ngay xuống được. Họ sẽ dành thời gian đi dạo một vòng để ngắm nhìn công trình kỳ vĩ được xây dựng theo kiểu kiến trúc Phục hưng La Mã, với mái vòm phủ đầy các bức bích họa và các chùm đèn lớn, được xây dựng từ năm 1894 bởi công ty Bảo hiểm nhân thọ New York.

Đạo diễn Wes Anderson đã đến quán cà phê này nhiều lần, ngắm nghía và chọn nó làm cảm hứng cho lối kiến trúc trong bộ phim The Grand Budapest Hotel của ông.

Mặc dù cà phê lần đầu tiên được người Thổ Nhĩ Kỳ đưa vào Hungary vào thế kỷ XVI nhưng phải đến khi đế chế Áo-Hung được hình thành năm 1867, văn hóa cà phê mới phát triển, rồi lan từ Vienna sang Budapest. Ước tính, tại thời điểm ấy có khoảng 500 quán cà phê được mở tại Budapest. New York Café chỉ là một trong số đó. 

Chủ sở hữu của New York Café có ý định tạo ra “quán cà phê đẹp nhất trên thế giới” và đã nỗ lực hết khả năng để biến ấp ủ đó thành hiện thực. Tại thời điểm đó, New York Café không chỉ là nơi dành cho giới thượng lưu mà còn là điểm hẹn của những nghệ sĩ nghèo.

“Họ đến với hy vọng mong manh rằng sẽ được một trong số những người giàu tốt bụng mời một bữa ăn, chẳng hạn vì họ đã làm một bài thơ hay tặng cho vợ của những quý ông giàu có hoặc thực hiện bất kỳ dịch vụ nào khác hay đơn giản là giúp soạn một lá thư” - nhà phê bình ẩm thực Andras Jokuti cho biết.

Đặc trưng này đã dẫn đến sự ra đời của một trào lưu văn học được gọi là “Nyugat”, lấy tên từ một tạp chí xuất bản định kỳ thơ, văn xuôi của các nhà văn Hungary.

“Đối với chúng tôi, đây không chỉ là một quán cà phê mà còn là điểm khởi đầu của văn học Hungary hiện đại. Tất cả các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng nhất đã từng đến đây. Chúng tôi rất tự hào vì điều đó” - ông Gabor Folders, Quản lý truyền thông marketing khách sạn New York Palace, nơi quán cà phê này là một phần trực thuộc, nói với CNN.

 Khi chiến tranh thế giới lần I và lần II bùng nổ, những biến cố chính trị ập xuống, nhiều quán cà phê nổi tiếng ở Budapest gồm cả New York Café hoặc bị đóng cửa hoặc bị phá hủy. Năm 2001, tập đoàn Boscolo mua lại toàn bộ tòa nhà nơi New York Café tọa lạc và bắt đầu quá trình trùng tu kéo dài suốt 5 năm.

Các kiến trúc sư Maurizio Papiri và Adam D.Tihany được mời giám sát, sáng tạo công trình này. Toàn bộ tòa nhà được chuyển thành một khách sạn sang trọng và quán cà phê nằm ở tầng trệt đã được khôi phục gần như nguyên vẹn vẻ đẹp rực rỡ nhờ những bản vẽ được tìm thấy bên dưới tầng hầm.

Năm 2006, New York Café chính thức mở cửa trở lại đón khách với diện mạo gần như thuở ban đầu. 

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI