'Nếu đạt được nhiều thành tựu về kinh tế mà không giữ được văn hóa dân tộc thì vô nghĩa'

03/02/2020 - 17:02

PNO - Chiều 3/2, Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng TPHCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020).

Tham dự buổi lễ có ông Trần Lưu Quang - Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM và lãnh đạo các sở ban ngành, đoàn thể thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lê Thị Hồng Nga - Phó bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM ôn lại, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, một chương mới đầy vinh quang của dân tộc đã mở ra. Trải qua 90 năm xây dựng và trưởng thành, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vượt qua mọi hy sinh, gian khó, lập nên những kỳ tích trong thế kỷ 20.

Quang cảnh buổi lễ. Ảnh: Quốc Ngọc
Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 

Trong hơn 30 năm đổi mới, Đảng đã lãnh đạo đất nước vượt qua muôn trùng khó khăn và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; giữ vững ổn định chính trị; phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; tăng cường quốc phòng - an ninh; mở rộng quan hệ đối ngoại, nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.

“Để có được những thành tựu vĩ đại đó, Đảng ta luôn quán triệt cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, toàn bộ hoạt động của Đảng xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân, sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân.

Từ đó Đảng ta đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, được nhân dân tin yêu và thừa nhận Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam”, bà Nga nói.

Theo bà, càng tự hào về Đảng, chúng ta càng ra sức phát huy truyền thống vẻ vang. Một trong những nhiệm vụ quan trọng đó là xây dựng và phát triển văn hóa. Vì văn hóa là hồn cốt của dân tộc, là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực trực tiếp thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

“Nếu đạt được nhiều thành tựu về kinh tế mà không giữ được văn hóa dân tộc thì đều vô nghĩa. Đó cũng là quan điểm, đường lối của Đảng ta về phát triển bền vững”, bà Nga khẳng định.

Như chúng ta biết, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố lần thứ 34 đã chọn chủ đề năm 2020 của TPHCM là “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Hội nghị khẳng định văn hóa đồng hành và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, là điểm nhấn của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 11.

Trong xây dựng văn hóa, trọng tâm là chăm lo xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp. Văn hóa cần có mặt trong hành trang của mỗi người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm với khẩu trang trong bối cảnh dịch cúm do virua Corona. Ảnh: Quốc Ngọc
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm với khẩu trang trong bối cảnh dịch cúm do virus corona

Vì vậy, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đề nghị cấp ủy các cấp trong lãnh đạo cơ sở Đảng, các đoàn thể khối đặc biệt chú ý đến yếu tố văn hoá trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Có giải pháp cụ thế để góp phần cùng với thành phố triển khai thực hiện hiệu quả xây dựng hình mẫu con người thành phố “yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo" trong hiện tại và tương lai. Đó cũng chính là hành động thiết thực để giữ gìn thành quả cách mạng.

Những thành tựu có ý nghĩa lịch sử ấy, được góp phần bởi nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên gương mẫu, hăng hái, dũng cảm trên mọi mặt trận, được tôi rèn trong khó khăn, gian khổ của những năm tháng chiến đấu bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Ghi nhận, cổ vũ và mong muốn sự phấn đấu đó sẽ không ngừng được phát huy, lan tỏa, trong buổi lễ kỷ niệm, Đảng ủy khối đã trân trọng trao tặng Huy hiệu 60 năm, 45 năm, 40 năm và 30 năm tuổi Đảng cho 22 đảng viên của Đảng bộ khối.

Ông Trần Lưu Quang - Phó bí thư thường trực thành ủy thành phố Hồ Chí Minh - trân trọng trao Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho ông Hoàng Anh Tuấn
Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trân trọng trao Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cho ông Hoàng Anh Tuấn

Trong đó, ông Hoàng Anh Tuấn - Đảng viên Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM - nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Ông Tuấn sinh năm 1933 tại Sài Gòn. Ông đã kinh qua các chức vụ: thư ký Văn phòng Ty Công an Biên Hòa, Phó viện trưởng Viện Vật lý Việt Nam, Quyền Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật miền Nam (sau là Phân viện Khoa học Việt Nam tại TPHCM), Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Kỹ thuật thành phố (nay là Sở Khoa học và Công nghệ thành phố), Giám đốc Viện Vật lý thành phố. Năm 2000, ông nghỉ hưu, hiện là đảng viên Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố.

Đặc biệt, cử tọa buổi lễ cũng trân trọng chúc mừng ông Nguyễn Thiện Nhân - Bí thư Thành ủy TPHCM - nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng trong dịp này. Do điều kiện công tác, ông Nhân đã được Đảng ủy Khối tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng tại Đảng bộ Văn phòng Thành ủy vào ngày 31/1.

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang trao bằng khen cho Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: THẢO LÊ
Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang trao bằng khen cho Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong - Ảnh: Thảo Lê/TTO

Tại buổi Lễ, Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng thành phố cũng trao tặng bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy cho các đảng viên xuất sắc 5 năm liền, tuyên dương 43 bí thư cấp ủy tiêu biểu.

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đã trao bằng khen và hoa cho Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong - là đảng viên của Đảng ủy khối, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm (2015 - 2019).

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI