Năng động, sáng tạo để gắn kết phụ nữ và phòng, chống dịch hiệu quả

02/06/2021 - 07:30

PNO - Từ 0g ngày 31/5, cả thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Trong hoàn cảnh đó, Hội LHPN các cấp ở TP.HCM vẫn kiên trì nhiệm vụ kép: vừa chung tay phòng, chống dịch COVID-19, vừa kết nối chị em phụ nữ. Chị Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - đã có cuộc trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM về những hoạt động này.

* Phóng viên: Thưa chị, thời điểm này Hội LHPN TP.HCM đã tham gia phòng, chống dịch bệnh như thế nào?

- Chị Nguyễn Trần Phượng Trân: Trong ngày 31/5, Hội LHPN TP.HCM đã ban hành công văn khẩn về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó đề nghị các cơ sở Hội, đơn vị trực thuộc và các tổ chức Hội thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phòng, chống dịch. Nhưng không phải đến thời điểm này, mà ngay từ đầu năm 2021, khi triển khai chương trình công tác năm, Hội LHPN thành phố đã có dự báo tình hình và hướng dẫn các cấp Hội thay đổi nội dung, phương thức hoạt động để thích ứng với hoàn cảnh mới và tham gia phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Cán bộ hội viên phụ nữ phường Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, những ngày qua, đang cấp tốc may 2.700 khẩu trang để tặng người dân và công nhân ở trọ

Hội LHPN TP.HCM đã chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục tận dụng các kênh tuyên truyền, đặc biệt là ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, mạng xã hội để tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng về tác hại, mối nguy cùng sự lây lan khó lường của dịch bệnh. Vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện nguyên tắc 5k trong phòng, chống dịch bệnh, phát huy tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, khu phố, tổ dân phố là một pháo đài chống dịch”. Mục tiêu chung là giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

* Đến nay, việc tổ chức đại hội đại biểu phụ nữ cấp cơ sở và tương đương vẫn chưa hoàn thành, điều này có ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị của Hội?

- Tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã được Chính phủ phát động trong toàn dân, Hội không nằm ngoài cuộc chiến này. Việc hoãn thời gian tổ chức đại hội để chung tay phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ chính trị của Hội lúc này. 

Với quan điểm ấy, các cấp Hội tại TP.HCM đã và đang nỗ lực cùng chính quyền thành phố phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Hội còn chủ động thành lập các tổ tình nguyện tham gia phòng, chống dịch tại các địa phương, sẵn sàng nhận và thực hiện nhiệm vụ được phân công; vận động chăm lo cho những người dân bị ảnh hưởng vì dịch bệnh; chăm lo cho đội ngũ y, bác sĩ, tình nguyện viên trên tuyến đầu chống dịch bằng những nhu yếu phẩm, khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, găng tay, đồ bảo hộ; quan tâm kết nối tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của hội viên, phụ nữ với người tiêu dùng một cách an toàn... Thời điểm này, trên các trang facebook của Hội Phụ nữ các cấp tại TP.HCM cũng dày đặc thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự bảo vệ, giới thiệu sản phẩm và bán hàng trực tuyến. 

Những nỗ lực của các cấp Hội trong suốt một năm rưỡi qua đã giúp hội viên, phụ nữ tại địa bàn ngày càng ý thức cao trong việc tự phòng, chống dịch bệnh; luôn sẵn sàng và tích cực tham gia cùng địa phương trong phòng, chống dịch bệnh. Từng cán bộ Hội đã ý thức phân biệt thông tin đúng sai từ mạng xã hội, không để thông tin giả loan truyền gây hoang mang dư luận. Cùng với công việc này, các chị cũng lên tiếng nói mạnh mẽ về những thủ đoạn trục lợi, tội phạm lừa đảo có thể xảy ra trong mùa dịch bệnh để cảnh báo với người dân. Các cán bộ Hội rất sáng tạo trong việc chuyển đổi nội dung, phương thức hoạt động để phù hợp tình hình mới.

* Tháng 6/2021 là tháng kỷ niệm 20 năm ngày Gia đình Việt Nam. Năm nay, hoạt động này có thay đổi hay không?

- Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã có những tác động đến hoạt động, thói quen sinh hoạt mỗi ngày của hàng triệu gia đình. Nhiều người phải điều chỉnh các hoạt động của bản thân và gia đình để “thích ứng” với dịch bệnh. Nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn bởi mất việc làm, giảm thu nhập…

Nhưng như chúng tôi đã nói, hoạt động Hội và phong trào phụ nữ ở thành phố này chưa một ngày dừng lại. Các chị vẫn hối hả về đích, vượt chỉ tiêu trong rất nhiều nhiệm vụ, chương trình. Chúng tôi cảm thấy rất tự hào về lực lượng của chính mình, cùng xác nhận, chúng ta đã nỗ lực và làm được rất nhiều trong bối cảnh khó khăn. Chúng tôi trân quý, cảm ơn các dì, các chị cán bộ hội viên phụ nữ đã đồng hành, cảm ơn các cấp Hội đã có rất nhiều nỗ lực trong việc tổ chức các hoạt động từ trực tiếp đến trực tuyến để kết nối chị em, hoàn thành những nhiệm vụ chính trị, cũng như chung tay phòng, chống dịch COVID-19. 

Dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải thừa nhận một thực tế đó là dịch COVID-19 đã gây ra những xáo trộn không nhỏ trong đời sống xã hội, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều người, nhiều gia đình. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngày Gia đình Việt Nam năm nay có thể điều chỉnh một số hoạt động so với kế hoạch ban đầu như: hạn chế những hoạt động tập trung đông người như các lễ hội, hội thi… Nhưng chắc chắn các cấp Hội sẽ có những hoạt động phù hợp hơn cùng các gia đình tiếp tục kết nối yêu thương, nhân lên các giá trị tốt đẹp, xây dựng gia đình hạnh phúc và bền vững. Tôi tin các cấp Hội sẽ có nhiều sáng tạo trong đợt hoạt động này, để giá trị cùng ý nghĩa tốt đẹp của ngày Gia đình Việt Nam được lan tỏa. 

* Xin cảm ơn chị. 

* Tại TP.Thủ Đức, từ ngày 25-31/5, Hội LHPN các phường Trường Thọ, Bình Thọ, Linh Chiểu, Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B, Bình Trưng Tây, Phước Bình, Cát Lái, An Phú, An Khánh, Thảo Điền, Phú Hữu… đã vận động tặng hơn 2.500 phần quà (gạo, mì, trứng, gia vị...) và suất ăn cho người dân và công nhân lao động tại các khu nhà trọ, người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn. 

Các cấp Hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, tặng túi rác y tế cho các hộ dân trong khu vực bị phong tỏa, trang bị nước rửa tay sát khuẩn cho các khu nhà trọ, làm tấm chắn ủng hộ lực lượng tham gia phòng, chống dịch tại khu cách ly, các điểm chốt phòng dịch. 

Trong ngày 30/5, Hội LHPN và Đoàn Thanh niên P.Bình Thọ lập nhóm gồm 8 thành viên chuyên “đi chợ” cho các hộ dân trên đường số 13, khu phố 1 - khu vực vừa bị phong tỏa đêm 29/5. Các thành viên của nhóm đảm bảo luân phiên mua thực phẩm và đồ dùng cá nhân cần thiết theo nhu cầu của bà con.  

* Vào chiều 29/5, tại Q.12, TP.HCM, một bếp ăn phục vụ khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19 đã được thành lập bởi Hội LHPN và Hội Chữ thập đỏ P.Tân Hưng Thuận. Các dì, các chị đã góp tiền đi chợ để nấu bữa tối phục vụ các nhân viên y tế và những người cách ly tập trung tại khu vực bên cạnh Trạm y tế phường. 

Cũng tại P.Tân Hưng Thuận, chỉ riêng ngày 31/5, cán bộ quận hội và phường đã làm 400 tấm chắn giọt bắn tặng lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch. 

* Tại Q.Bình Tân, cán bộ, hội viên phụ nữ P.Bình Hưng Hòa A đã và đang cấp tốc may hơn 2.700 chiếc khẩu trang vải tặng người dân và công nhân ở trọ. Các suất ăn, rau, củ, quả cũng thường xuyên hỗ trợ cho những hộ dân ở các khu vực bị phong tỏa trên đường Trần Thanh Mại, P.Tân Tạo A.

 

Mẫn Nhi - Thiên Ân

Diễm Chi (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI