Năm nhầm lẫn về collagen khi làm đẹp

09/05/2022 - 06:33

PNO - Mặc dù được xem là sản phẩm làm đẹp phổ biến và “phủ sóng” thị trường song không phải ai cũng hiểu đúng về collagen và biết cách sử dụng sao cho hiệu quả.

1. Sản phẩm collagen thủy phân hiệu quả nhất?

Gần đây, collagen thủy phân nổi lên như một công nghệ đột phá giúp người sử dụng đạt được hiệu quả tốt nhất. Giới thiệu về sản phẩm, một nhãn hàng cho biết, trải qua quá trình thủy phân phức tạp, collagen thủy phân tạo nên những phân tử siêu nhỏ, kích thước chỉ bằng 1/10 loại collagen có trong các sản phẩm thông thường. Nhờ đó, collagen thủy phân được hấp thụ dễ dàng và phát huy tối đa tác dụng...

Không phải ai cũng nên bổ sung collagen
Không phải ai cũng nên bổ sung collagen

Tuy nhiên, theo thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Quang Minh, Phó trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương), trong thức ăn của chúng ta có một lượng collagen, tập trung nhiều ở protein từ động vật, và đặc biệt nhiều trong da, xương động vật.

Công nghệ sản xuất collagen thủy phân giúp phân tách collagen từ da cá, lợn, bò… dưới dạng các peptide collagen nhỏ (những a-xít amin) nhằm tăng hấp thu, thành một nguyên liệu dễ tổng hợp hơn cho cơ thể. Nhưng chính cơ thể chúng ta cũng là một nhà máy thủy phân các protein khi đưa vào cơ thể. Bác sĩ Nguyễn Quang Minh nói: “Tất cả các collagen đều thủy phân. Thủy phân là quá trình phân tách các collagen ở bên ngoài để chuyển hóa thành a-xít amin, cơ thể chúng ta hấp thu a-xít amin chứ không phải collagen, không nên thần thánh hóa hai từ “thủy phân”.

2. Collagen dạng viên hay nước đều hiệu quả như nhau?

Có rất nhiều sản phẩm collagen trên thị trường, trong đó phổ biến nhất là dạng nước và dạng viên. Dù vậy, nhiều người băn khoăn không biết nên sử dụng loại nào. Trong khi collagen nước dễ uống, có nhiều hương vị thì collagen viên lại tiện khi di chuyển. Giá thành của collagen viên cũng “mềm” hơn, phù hợp bổ sung hằng ngày hơn so với collagen uống.

Bác sĩ Nguyễn Quang Minh khuyến cáo nên chọn collagen dạng nước bởi collagen dạng viên có thể bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như ánh sáng, độ ẩm và khả năng hấp thu thường kém hơn trong đường tiêu hóa, từ đó làm giảm hiệu quả. Còn collagen dạng nước có khả năng hấp thu cao hơn khi đi vào đường tiêu hóa.

3. Người trưởng thành nào cũng nên bổ sung collagen?

Theo các nghiên cứu khoa học, sau 25 tuổi, mỗi năm, cơ thể có 1% lượng collagen mất đi. Khi về già, da bị chùng nhão, mất sức căng, hình thành nhiều nếp nhăn. Do đó, nhiều quan điểm cho rằng, người trưởng thành đều nên bổ sung collagen sớm để ngăn ngừa lão hóa, đặc biệt khi bước qua tuổi 30.

Khẳng định, việc bổ sung collagen ở mỗi độ tuổi là cần thiết, song bác sĩ Nguyễn Quang Minh cho rằng, không phải ai cũng nên bổ sung collagen. Thực tế, có rất nhiều người thấy được hiệu quả rõ rệt, làn da căng và sáng hơn nhưng cũng có trường hợp lại không hề cải thiện, gây lãng phí.

Tại Nhật Bản, Hàn Quốc, collagen từ thức ăn có xu hướng bị thiếu nên người dân sử dụng sản phẩm này như thức uống hằng ngày. Tại Việt Nam, với những người có thói quen ăn da động vật như bì heo, da gà, da vịt… thì không cần phải uống collagen.

4. Bổ sung collagen không có tác dụng phụ?

Không ít người cho rằng, nếu có thể, vẫn nên bổ sung collagen mà không cần biết có bị thiếu hụt hay không bởi sản phẩm này hoàn toàn lành tính. Bác sĩ Nguyễn Quang Minh cho hay, nếu sử dụng không đúng, bổ sung collagen vô tội vạ, có thể chuyển hóa thành mỡ, gây tăng cân.

Ông nhấn mạnh: “Trong quá trình cơ thể thủy phân collagen thành các a-xít amin nhỏ, nếu collagen đưa vào quá dư thừa, khó tiêu hóa hoặc không chuyển hóa hoàn toàn thành các a-xít amin cần thiết cho cơ thể, sẽ bị đào thải sang dạng mỡ và đào thải qua bài tiết ra ngoài, gây lãng phí, tăng hoạt động nhiều cho gan, thận… từ đó gặp bất lợi nhiều hơn có lợi”.

5. Collagen có trong chỉ căng da

Với nhiều tín đồ làm đẹp, căng chỉ collagen không xa lạ. Nhiều cơ sở thẩm mỹ giới thiệu căng da mặt bằng chỉ collagen là giải pháp sử dụng sợi collagen - hay còn gọi là chỉ sinh học đính dưới da nhằm kéo căng và nâng cơ chảy xệ. Từ đó, chỉ collagen tác động làm trẻ hóa làn da.

Bác sĩ Nguyễn Quang Minh cho biết, căng chỉ là phương pháp mang lại hiệu quả thẩm mỹ, có tác dụng trẻ hóa da, song cách gọi “chỉ collagen” là một từ “ăn gian”. Thực tế, với phương pháp căng chỉ trẻ hóa da, sợi chỉ ở đây là dành cho phẫu thuật, có các hoạt chất sử dụng cả trong mạch máu, não… Sau khi đưa vào cơ thể, chỉ tan dần theo thời gian và chuyển hóa thành CO2 và H2O. Đồng thời, khi đưa chỉ vào bên trong cơ thể sẽ tạo ra kích thích sinh học, tăng sinh collagen ở khu vực tác động khiến da săn chắc hơn. “Collagen là hệ quả của căng chỉ chứ không có loại sợi chỉ nào làm từ collagen cả”, vị chuyên gia da liễu nhấn mạnh. 

H. Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI