Muôn vị nhân gian - bữa tiệc của mỹ vị và cảm xúc

22/03/2024 - 08:36

PNO - Gần 1 năm sau khi chiến thắng ở Liên hoan phim Cannes 2023, bộ phim của đạo diễn Việt kiều Pháp Trần Anh Hùng - The Taste of Things (tựa Việt: Muôn vị nhân gian) đã có mặt tại Việt Nam (khởi chiếu từ ngày 22/3).

Lấy bối cảnh nước Pháp thể kỷ thứ XIX, Muôn vị nhân gian kể câu chuyện tình lãng mạn giữa nữ đầu bếp Eugénie và ông chủ nhà hàng Dodin - nơi bà đã phục vụ 20 năm. Bộ phim bắt đầu với một cảnh dài gần 40 phút miêu tả quá trình chuẩn bị một bữa ăn Dodin đãi nhóm bạn.

Tình yêu của 2 nhân vật được kết nối qua niềm đam mê ẩm thực
Tình yêu của 2 nhân vật được kết nối qua niềm đam mê ẩm thực

Kỹ thuật quay cho người xem cảm giác như đang theo dõi một vở múa ba lê. Ở đó, các nhân vật di chuyển uyển chuyển, thao tác đẹp mắt, phối hợp nhịp nhàng như những vũ công. Máy quay lia theo từng thao tác của nhân vật từ lúc lựa chọn nguyên vật liệu, sơ chế cho đến lúc nấu nướng, trình bày và thưởng thức.

Tinh hoa ẩm thực Pháp tràn ngập trong những khung hình, những cú máy cận, dài đặc tả sự tỉ mỉ trong việc chế biến những món ăn làm từ thịt bê, cá, tôm, ếch… Sự xa hoa đến từ tên gọi những món ăn, sự phong phú đến từ thực đơn dài dằng dặc và cả sự gợi cảm, quyến rũ của món ăn đến từ cách trang trí.

Nếu nấu ăn là một nghệ thuật, đầu bếp là nghệ sĩ thì chất “nghệ” ấy cần đến những người sành ăn mới cảm nhận được. Nhìn cách những người bạn của Dodin thưởng thức các món ăn sẽ thấy điều đó. Đầu tiên là hít hà mùi của món ăn (thậm chí có cảnh các ông trùm khăn lên đầu khi ăn), sau đó từ từ thưởng thức cho đến khi thở ra một tiếng dài hàm ý hài lòng khi kết thúc bữa ăn.

Khán giả như được khám phá chân trời kiến thức mới về ẩm thực khi nghe Dodin đọc vanh vách các công thức để Eugénie thực hành, lúc Dodin hướng dẫn cô bé Pauline nhận diện các thành phần trong món ăn hay khi các nhân vật thảo luận sôi nổi trong bữa ăn về kết cấu các món hay việc món nào dùng kèm với loại rượu nào.

Trailer phim The Taste of Things:

Trong phim, mỗi món ăn là một cuộc “đàm đạo” không chạm mặt giữa đầu bếp và thực khách. Khi những người bạn của Dodin vào tận bếp cảm ơn Eugénie và bày tỏ tiếc nuối khi cô không bao giờ chịu ngồi ăn cùng họ, Eugénie nói: “Tôi trò chuyện với bạn trong phòng ăn, thông qua những gì bạn ăn”. Những bước ngoặt trong cuộc đời, tình cảm của nam - nữ chính được thể hiện qua sự chuyển đổi vai trò người nấu - người ăn. Ban đầu, khi Eugénie chưa đón nhận tình cảm của ông chủ thì nàng nấu - chàng ăn, chàng đọc công thức cho nàng làm. Đến khi cô xiêu lòng thì chàng nấu - nàng ăn và sau đó là cả 2 cùng nấu.

Âm thanh, ánh sáng trong phim cũng lột tả khá “đắt” những khoảnh khắc thăng trầm trong đời sống tình cảm của 2 nhân vật. Gian bếp ở đầu phim tràn đầy ánh nắng, tiếng chim ca, nhộn nhịp tiếng người; nhưng đến cuối, nơi này không còn ánh sáng rọi vào, tĩnh lặng không một bóng người.

Muôn vị nhân gian một lần nữa tô đậm phong cách làm phim lãng mạn, trữ tình, duy mỹ của Trần Anh Hùng. 135 phút phim như chiêu đãi người xem bữa tiệc của mỹ vị và cảm xúc.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI