Một vòng tròn để chúng ta gặp lại

19/04/2021 - 09:13

PNO - Âm nhạc có những cuộc hạnh ngộ tạo được cú hích mạnh khiến người ta phải chú ý, cũng lại có cuộc gặp làng nhàng mà sau đó không đọng lại bất cứ điều gì. "Điều kỳ diệu của số 3" nằm ở đoạn giữa, không dữ dội nhưng lại khiến người ta khắc khoải.

Album là cuộc gặp lại của nhạc sĩ Bảo Chấn, Quốc Bảo, Văn Tuấn Anh nhân dịp 20 năm tình bạn. Dường như cột mốc tình bạn chỉ là cái cớ, vì bạn bè đích thực nào có ai mang thời gian ra mà đong đếm như thế. Hỏi Quốc Bảo, anh cười, thừa nhận rằng cũng chỉ vì quá lâu chưa làm chung, nhân một ngày gặp nhau tại phòng thu Viết Tân, anh em nghĩ ra cuộc chơi cho mình được vui, được cùng nhau. Vì không nằm trong dự tính ban đầu cũng không ai thúc ép nên Điều kỳ diệu của số 3 cứ nhẩn nha hoàn thiện trong vòng một năm trước khi ra mắt chính thức. 

Album gồm mười ca khúc. Mỗi nhạc sĩ chọn một ca sĩ thể hiện. Nhạc sĩ Bảo Chấn giao cho giọng nam trầm ấm Trọng Bắc các bản ballad: Giấc mơ tuyệt vời, Về với anh, Chút tàn phai. Quốc Bảo chọn Trini - nữ ca sĩ trẻ, học trò mới nhất của anh - hát Có lúc, Vắng, Yêu nhau dịu dàng xa nhau nhẹ nhàng theo phong cách jazz rock. Còn Văn Tuấn Anh chọn Võ Hạ Trâm hát Chia tay giấc mơ, Nhà anh trên đỉnh cheo leo, Bão lũ, Thằng Cù Lần theo thể loại thính phòng. 
Những ca khúc được chọn đều cũ, có nhạc phẩm từ thập niên 90, có nhạc phẩm giai đoạn 2000 và số ít còn lại ra đời trong vài năm mới đây. 

Với Quốc Bảo, Trini là giọng ca mới nhất mà anh nhận đào tạo. “Nàng thơ” này sở hữu chất giọng dày, âm vực rộng, lại được Quốc Bảo chọn theo hướng solf-rock trong giai đoạn đầu nên nếu bền lòng theo đuổi, cô sẽ là sắc màu lạ nhạc Việt cần. Trini hát Có lúc có thể không đủ trải đời, không đủ độ dày nhưng mới mẻ. Cả với Vắng và Yêu nhau dịu dàng xa nhau nhẹ nhàng, chất giọng của Trini vừa vặn với các sáng tác của Quốc Bảo, nhất là khi anh hòa âm “đo ni đóng giày” 
cho cô.

Bảo Chấn giống Quốc Bảo ở chỗ yêu thích sự mới mẻ nên trong album lần này, ông chủ đích chọn bản phối lạ hơn cho các ca khúc cũ. Chất giọng ngọt ngào, thủ thỉ giúp Trọng Bắc thể hiện trọn vẹn tâm tư tác giả gửi trao. Hay nhất có lẽ là Giấc mơ tuyệt vời - nhạc phẩm từng được Thanh Lam, Uyên Linh, gần nhất Nguyên Hà thể hiện rất thành công. Là người đến sau, cái khó của Trọng Bắc là hát sao đừng để khán giả chỉ nhớ đến những phiên bản đã từng tồn tại. May thay, những sáng tác của Bảo Chấn đang cần một giọng nam để làm mới và Trọng Bắc là sự lựa chọn phù hợp.

Cặp nghệ sĩ Văn Tuấn Anh - Võ Hạ Trâm thu hút sự chú ý vì có số lượng ca khúc nhỉnh hơn, chọn thể loại âm nhạc mang tính thử thách hơn. Bốn nhạc phẩm Võ Hạ Trâm thể hiện đều thuộc phong cách thính phòng, trong đó Nhà anh trên đỉnh cheo leo từng được nữ ca sĩ đầu tư thực hiện MV vào đầu năm 2020. Giọng hát đã định danh Võ Hạ Trâm hạnh ngộ với âm nhạc của Văn Tuấn Anh đem đến những cảm xúc khó diễn tả bằng lời.

Điều kỳ diệu của số 3 không có những bài hát lần đầu ra mắt, không có sự bất ngờ, chỉ có sự gặp nhau của ba cuộc đời đi qua nhiều biến động nhưng lúc nào cũng tinh khôi. Ngụp lặn trong vô số sản phẩm âm nhạc ngoài thị trường, Điều kỳ diệu của số 3 là album lạ, mang đầy trải nghiệm và tự sự. Đây quả là cuộc chơi đúng nghĩa của ba nhạc sĩ “đã cũ” nhưng khó có thể thay thế. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI