Mở tuyến xe buýt từ "nhà" mình, “ông lớn” VinGroup vẫn đòi trợ giá

30/09/2020 - 18:25

PNO - Mở tuyến xe buýt từ “nhà” mình, cho cư dân của mình và muốn được hỗ trợ điện, hỗ trợ quy hoạch, trợ giá hoạt động... thì chắc chỉ có VinGroup.

Đối với một đô thị văn minh, hiện đại, việc phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng là yêu cầu tất yếu. Nếu các phương tiện ấy sử dụng nhiên liệu sạch thì đó lại càng là điều đáng hoan nghênh.

Thế nhưng, nhìn vào đề xuất cho mở mới và trợ giá 5 tuyến xe buýt điện của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, thật khó tránh khỏi những hoang mang.

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, loại xe buýt sẽ được sử dụng là xe buýt điện, không phát khí thải gây hại đối với môi trường và vì giá đầu tư một chiếc xe buýt là 6,5 tỷ đồng nên cần được trợ giá với mức 44,1% chi phí hoạt động.

Cần biết rằng, đề xuất của Sở GTVT TPHCM xuất hiện dựa trên các buổi làm việc với tập đoàn VinGroup - Công ty CP. Mức giá đầu tư 6,5 tỷ đồng/xe là giá do VinGroup (đơn vị sản xuất xe buýt điện đưa ra). Nếu đề xuất được thông qua và số lượng xe dự kiến được triển khai đúng, có thể tập đoàn VinGroup sẽ bán được 77 chiếc xe cho chính mình, theo giá mình ấn định.

4/5 tuyến xe buýt dự kiến được mở đều có điểm đầu/cuối là khu dân cư VinHome Grand Park (đi/đến Trung tâm thương mại Emart, Sân bay Tân Sơn Nhất, Bến xe buýt Sài Gòn, Bến xe Miền Đông mới); tuyến thứ 5 nối tiếp từ Bến xe Miền Đông mới đi Khu đô thị Đại học Quốc gia. Với việc bến xe sẽ nằm trong trong khu dân cư này, khó có thể nghĩ gì khác hơn là các tuyến xe buýt mới sẽ chủ yếu để phục vụ cư dân của VinGroup.

Xin tạm chưa bàn đến ưu, nhược điểm của loại xe buýt điện và xe sử dụng nhiên liệu CNG; chưa bàn đến việc sản xuất điện để nạp vào xe tác hại thế nào đến môi trường hay sự độc hại của pin; ngược về 3 năm trước, đã có 4 tuyến xe buýt điện của Mai Linh được đưa vào vận hành ở khu vực trung tâm thành phố và không hề được trợ giá. Vậy thì 5 tuyến xe buýt mà 4 trong số đó đều chạy từ hoặc đến khu dân cư VinHome Grand Park sao lại được trợ giá? VinGroup và cư dân của mình khó khăn nên cần được trợ giá hay cần được ưu tiên hơn Mai Linh vì 4 tuyến xe buýt của Mai Linh không chạy đến VinHome Grand Park?

Chưa hết, trong đề xuất của Tập đoàn VinGroup và Công ty CP (thể hiện trong báo cáo đề xuất của Sở GTVT TPHCM) thì ngoài chuyện được trợ giá hoạt động, VinGroup còn đề xuất được có “nguồn điện ổn định và giá cung cấp điện phù hợp”.

Trong một nền kinh tế thị trường, với một loại hình dịch vụ (kể cả một số dịch vụ công), nếu có đấu thầu công khai và minh bạch; chắc chắn chúng ta sẽ có được dịch vụ tốt với chi phí hợp lý nhất. Nhu cầu đi lại của cư dân VinHome Grand Park, nếu lớn đến mức cần phải có 4 tuyến xe buýt phục vụ, vẫn có thể đấu thầu để các doanh nghiệp tham gia bình đẳng mà ngân sách không cần phải trợ giá, bởi với lượng khách lớn của một tuyến xe cố định, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự cân đối.

Mở tuyến xe buýt từ “nhà” mình, cho cư dân của mình và muốn được hỗ trợ điện, hỗ trợ quy hoạch bến bãi, trợ giá hoạt động... thì chắc chỉ có VinGroup nghĩ ra được.

Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(9)
  • Rose 07-10-2020 10:59:54

    Hay,chỉ có báo PN mới dám lên tiếng,ủng hộ các bạn

  • Mỹ 03-10-2020 16:36:22

    Sản xuất xe điện, phục vụ cho chính cư dân mình lại đòi trợ giá các thứ do dân nghèo đóng thuế mà có!!! Sở GTVT + Vincom = nhóm lợi ích!!!

  • anh ngọc 03-10-2020 14:22:56

    Cả 2 siêu thị Aeon BÌNH TÂN và TÂN PHÚ đều có xe bus miễn phí về Q1.

  • Lê Thị Bá Hạnh 02-10-2020 11:20:32

    Nên trợ giá cho Vin cũng như xe buýt của nhà nước, vì mục đích phục vụ dân cư

  • Đỗ Ngọc Tuấn 01-10-2020 20:23:42

    Tôi thấy bình thường. Điểm xuất phát chỉ là 1 điểm dừng trên toàn bộ tuyến xe. Xe điện đầu tư lớn, bảo vệ môi trường thì càng phải trợ giá để phát triển mạnh hơn

    • Thắng Nguyễn

      Xin phân tích thêm về sự bình thường của việc này để chúng em được mở rộng tầm mắt a Đỗ Ngọc Tuấn ạ.

  • Dương Văn Quốc 01-10-2020 18:49:29

    Bữa mình đọc thấy cũng không ổn lắm, toàn mở từ nhà Vin đi ra, mà giờ chạy chung với các tuyến kia thì sẽ ép các hộ kinh doanh xe buýt khác, theo mình xe buýt của Vin nên được đưa vào thay thế các xe ở tất cả các tuyến, xong nhà nước trợ giá sao đó để các hộ đổi từ xe xăng qua xe điện, hoặc các tuyến đều có xe của Vin nhưng giá cao hơn xe buýt thường vài nghìn đồng, chứ không biết tương lai Vin sẽ mở những tuyến nào nữa chứ thấy bây giờ là không được.

  • Hoàng đức Thắng 01-10-2020 14:05:01

    Tôi nghĩ khác. Khi các tuyến xe buýt khác được trợ giá thì đương nhiên tuyến này cũng cần được trợ giá để cho công bằng. Nên xóa hết trợ giá thì tốt hơn. Tiền trợ giá hàng năm đưa vào phát triển hạ tầng giao thông.

  • Linh Ngô 30-09-2020 21:50:51

    Mục đích phục vụ cho dân cư của Vingroup mà sao lại yêu cầu được hỗ trợ giá từ đồng tiền thuế của dân lao động, họ là những người cơ cực đâu có được căn hộ để ở như dân cư Vingroup. Họ xây cao tầng mà có mở đường cho dân cư của họ đi, khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh, Ngô Tất Tố... thuộc quận Bình Thạnh thường xuyên kẹt xe, quá tải cũng do khu dân cư Vingroup góp phần không nhỏ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI