Mổ lấy viên đạn nằm hơn 50 năm trong người một cựu chiến binh

02/03/2020 - 14:02

PNO - Một cựu chiến binh thoát khỏi những cơn đau dai dẳng khi được phẫu thuật lấy ra viên đạn nằm trong người ông suốt hơn 50 năm qua.

as
Chẩn đoán hình ảnh vị trí viên đạn trong người ông Sáng

Sáng 2/3, bác sĩ Chương Chấn Phước - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viên Đa khoa Trung ương Cần Thơ - cho biết, bệnh viện này vừa mổ lấy viên đạn nằm đến 51 năm trong cơ thể bệnh nhân Lê Văn Sáng (71 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang).

Ông Sáng nhớ lại, trong một trận đánh vào năm 1969, ông bị trúng đạn. Viên đạn nằm sâu ở vùng hông lưng là một vị trí khó, điều kiện y tế thời bấy giờ thiếu máy móc hiện đại nên các bác sĩ quân y không thể lấy viên đạn ra khỏi người ông.

2 tuần gần đây, ông Sáng đau lưng nhiều hơn, đi lại khó khăn nên đến bệnh viện khám. Xem kết quả chụp chiếu phim, các bác sĩ đánh giá mảnh đạn có kích thước 1cm x 2cm nằm quá lâu, ăn sâu trong các lớp cơ, sau các tạng trong ổ bụng, gần đốt sống thắt lưng, sát niệu quản và mạch máu lớn nên khó bóc tách, ca mổ sẽ phức tạp hơn.

as
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho ông Sáng

Cuối cùng, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân và lấy ra đầu đạn nằm hơn 50 năm trong người ông với thời gian kỷ lục: chỉ 90 phút, với vết mổ dài 18mm. Sau mổ, ông Sáng có thể vận động bình thường như chưa hề trải qua cuộc phẫu thuật.

Hiện, bệnh nhân sinh hoạt gần như bình thường và dự kiến ra viện vào ngày 3/3.

Được thông báo chuẩn bị xuất viện, bệnh nhân Sáng chia sẻ: vài năm trước, ông từng đi khám tại nhiều bệnh viện nhưng các bác sĩ đánh giá, việc lấy viên đạn ra không khả thi, có thể xảy ra các biến chứng gây liệt tay chân không đi lại được. Do đó, ông Sáng chấp nhận viên đạn như một phần của cơ thể và chịu đựng những cơn đau do nó gây ra.

as
Viên đạn nằm trong người ông Sáng hơn 50 năm đã được lấy ra 

Bác sĩ Chương Chấn Phước phân tích: những vết thương tại cột sống do hỏa khí chiếm 13% - 17% trong tổng số các trường hợp chấn thương cột sống, đứng thứ 3 sau nguyên nhân té ngã và tai nạn giao thông. Đây là một loại chấn thương phức tạp và nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng nạn nhân cũng như gây ra các di chứng dai dẳng, tàn tật về sau.

Gia Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI