Mang sự sống đến cho bệnh nhi và ánh sáng tri thức đến học trò nghèo

05/05/2024 - 19:58

PNO - Ngày 5/5, Hội Phụ nữ từ thiện TPHCM đã phối hợp cùng Cộng đồng Nhân sinh tổ chức chương trình "Thắp sáng ngọn đèn trí tuệ lần 3".

8 tháng tuổi, bé Đặng Thị Trâm Anh chỉ cân nặng 6kg. Đôi mắt sáng long lanh của cô bé đang nhìn khắp nơi khiến những người có mặt tại hội trường Nhà văn hóa Phụ nữ TPHCM sáng nay không khỏi chạnh lòng. Chị Thị Đình (mẹ bé Trâm Anh, quê Tây Ninh) thì liên tục nắm chặt tay con và nói “Thương con lắm!”.

19 tuổi, lần đầu làm mẹ, chị Đình gần như chết đứng khi bác sĩ thông báo con gái đầu lòng của chị cần phải phẫu thuật tim để duy trì sự sống, với chi phí phẫu thuật gần 50 triệu đồng.

Trâm Anh sinh ra khỏe mạnh như bao đứa trẻ bình thường khác. Đến tháng thứ sáu, Trâm Anh bị sốt và được đưa vào bệnh viện Nhi Đồng. Tại đây, các bác sĩ phát hiện con bị tim bẩm sinh.

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM (thứ hai từ phải sang) và bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ Từ thiện TPHCM (bìa trái) trò chuyện với gia đình bé Trâm Anh
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM (giữa) và bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ từ thiện TPHCM (bìa trái) trò chuyện với gia đình bé Trâm Anh

“Em định cứ thế ôm con về chứ tiền đâu. Chồng em làm công nhân ở Trảng Bàng, may mắn có tăng ca, lương mới được 10 triệu đồng/tháng. Số tiền đó lo cho cả nhà vì từ ngày sinh nở, em không đi làm mà ở nhà chăm con cho đến nay. May mắn là có các cô” - chị Đình vừa nói vừa hướng mắt về phía bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ từ thiện TPHCM - đang nắm tay trò chuyện với bé gái nhỏ.

16 tháng tuổi, bé Phùng Đức Phúc - con trai của chị Phạm Thị Cảnh (quê Thanh Hóa) - còn nhẹ cân hơn cả Trâm Anh. Bắt đầu từ tháng tuổi thứ tư, mỗi lần ăn sữa vào, Phúc cứ ói, 10 đầu ngón tay lúc nào cũng tím ngắt.

Tháng 6/2023, khi bé Phúc tròn 5 tháng, chị Cảnh đưa con đi khám ở bệnh viện Nhi Đồng 2 thì các bác sĩ yêu cầu nhập viện phẫu thuật cấp cứu vì cháu bị tim 1 thất, hẹp động mạch phổi dạng tim tím nặng. Tháng 12 tới đây, Phúc sẽ tiếp tục được mổ nội soi một lần nữa để định hình quả tim.

Nghe con bệnh, chị Cảnh nhiều lần nghĩ quẩn. “Tôi cứ đứng giữa sân bệnh viện, chỉ mong có 1 phép màu nào đó có thể giúp tôi dùng cái chết của mình để đổi lấy sự sống cho con” - chị nghẹn ngào.

Hoạt động đấu giá tranh gây quỹ hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong khuôn khổ chương trình
Hoạt động đấu giá tranh gây quỹ hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong khuôn khổ chương trình

Được sự phân tích, động viên của bác sĩ, chị Cảnh dần vượt qua nỗi đau để chấp nhận sự thật. Lần phẫu thuật đầu tiên, vợ chồng chị vét hết những gì mình có để lo cho con. Nhưng lần phẫu thuật sắp tới với kinh phí 100 triệu đồng thì quá sức với gia đình chị.

Biết được những khó khăn đó, phòng Công tác xã hội, Viện Tim TPHCM đã tìm cách kết nối để giúp đỡ mẹ con chị Cảnh. Hồ sơ của chị được gởi đến Hội Phụ nữ từ thiện TPHCM và chị được giúp đỡ.

Chị Cảnh bộc bạch: “Khi biết tin mình được hỗ trợ 100 triệu đồng để phẫu thuật cho con, tôi rất xúc động. Nếu con khỏe, có cơ hội làm lại, tôi nguyện sẽ giúp đỡ lại những hoàn cảnh khó khăn như mình trong khả năng của mình”.

Chương trình đã thu hút sự quan tâm, đồng hành của nhiều doanh nghiệp tại TPHCM
Chương trình đã thu hút sự quan tâm, đồng hành của nhiều doanh nghiệp tại TPHCM

Trâm Anh và Đức Phúc là 2 trường hợp nhận được chi phí hỗ trợ mổ tim từ Hội Phụ nữ từ thiện TPHCM với mức hỗ trợ lần lượt là 50 triệu đồng và 100 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ này, chương trình Thắp sáng ngọn đèn trí tuệ lần 3 cũng trao tặng 10 suất học bổng hỗ trợ, tiếp sức cho các sinh viên khó khăn, học giỏi với trị giá mỗi suất là 3 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Hội Phụ nữ từ thiện TPHCM - cho biết, trước tết Nguyên đán 2024, chương trình Thắp sáng ngọn đèn trí tuệ cũng trao 40 suất học bổng cho các học sinh đang sinh sống tại các mái ấm ở TPHCM, và những học sinh khó khăn nhưng hiếu học, vượt khó khác.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoatdonghoivi /strCate=hoatdonghoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdiendanvi /strCate=diendan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhungnguoiphunuquanhtoivi /strCate=nhungnguoiphunuquanhtoi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvicuocsongantoanchophunutreemvi /strCate=vicuocsongantoanchophunutreem
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhoivacuocsongvi /strCate=hoivacuocsong