Mãn nhãn với vở rối nước "Anh hùng Nguyễn Trung Trực"

14/12/2021 - 06:55

PNO - Sự kết hợp giữa rối, âm thanh, ánh sáng tạo nên tác phẩm thú vị và cuốn hút trên nền chất liệu lịch sử.

 

Sau vở rối cạn Lòng mẹ, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam tiếp tục lên sàn phúc khảo vở rối nước Anh hùng Nguyễn Trung Trực. Đây là nhà hát có hoạt động khá sôi nổi sau khi bước vào giai đoạn bình thường mới.
Sau vở rối cạn Lòng mẹ, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam tiếp tục lên sàn phúc khảo vở rối nước Anh hùng Nguyễn Trung Trực (kịch bản: Mai Thắm, đạo diễn: Thu Thủy - Ngọc Hải). Nội dung vở diễn là cuộc đời và sự đấu tranh anh dũng của vị anh hùng nổi danh vào nửa cuối thế kỷ 19 ở Nam bộ. 
Mở đầu vở diễn là phong cảnh miền quê tuyệt đẹp, với hoa lá, bướm, chim muông đầy màu sắc, phù hợp với thị hiếu trẻ em.
Mở đầu vở diễn là phong cảnh miền quê tuyệt đẹp với hoa lá, bướm, chim muông đầy màu sắc.
Đoạn đầu vớ nói về tuổi thơ của Nguyễn Trung Trực, ra đồng chăn trâu cùng bạn bè, chơi những trò chơi dân gian. Những bài đồng dao xuất hiện càng khiến không khí vui tươi, rộn rã.
Đoạn đầu vở nói về tuổi thơ của anh hùng Nguyễn Trung Trực, khi ông ra đồng chăn trâu cùng bạn bè, chơi những trò chơi dân gian. Không khí vui tươi, rộn rã với sự xuất hiện của những bài đồng dao.
Hình ành sông nước vùng Nam Bộ được tái hiện sinh động với xuồng, ghe cùng những câu hò ngọt ngào, khiến người nghe thích thú.
Hình ảnh sông nước Nam bộ được tái hiện sinh động với xuồng, ghe cùng những câu hò ngọt ngào, khiến người nghe thích thú.
Từ nhỏ, Nguyễn Trung Trực đã chứng kiến cảnh lầm than của người dân quê hương khi thực dân Pháp xâm lược. Vì thế, khi trở thành trai tráng, ông quyết tâm phải chiến đấu để giành lại tự do cho họ.
Từ nhỏ, Nguyễn Trung Trực đã chứng kiến cảnh lầm than của người dân quê hương khi thực dân Pháp xâm lược. Vì thế, khi lớn lên, ông quyết tâm phải chiến đấu để giành lại tự do. Các con rối được khắc họa sinh động với nét mặt, biểu cảm đa dạng. 
Ở một số đoạn, vở diễn cũng kết hợp cả diễn xuất của người thật, làm tăng thêm sự phong phú cho người xem. Diễn viên xuất hiện từ nhiều phía xung quanh sân khấu liên tục khiến khán giả bất ngờ.
Ở một số đoạn, vở diễn cũng kết hợp cả diễn xuất của người thật, diễn viên xuất hiện từ nhiều phía xung quanh sân khấu liên tục khiến khán giả bất ngờ.

*Trích đoạn một số phân cảnh trong vở Anh hùng Nguyễn Trung Trực:

Hình ảnh quân giặc được khắc hoạ trong vở diễn. Lấy đề tài lịch sử, nhưng kịch bản cũng khéo léo lồng ghép những chi tiết hài hước, thông qua hình ảnh nhân vật phản diện, nhằm châm biếm cái xấu, thói hư. Cũng từ những chi tiết này tạo ra tràn cười sảng khoái cho người xem.
Lấy đề tài lịch sử, nhưng kịch bản cũng khéo léo lồng ghép những chi tiết hài hước, thông qua hình ảnh nhân vật phản diện. Những chi tiết này đem lại tràng cười sảng khoái cho người xem.
Vở diễn cũng lồng ghép được nghệ thuật hát bội để giới thiệu đến công chúng, thông qua một hoạt cảnh ngắn. Các nhân vật đều được thể hiện bằng con rối. Dẫu rối có kích thước nhỏ nhưng mũ, áo đều được thực hiện kỳ công, tỉ mỉ từng chi tiết.
Vở diễn cũng lồng ghép được nghệ thuật hát bội, thông qua một hoạt cảnh ngắn, để giới thiệu đến công chúng. Các nhân vật đều được thể hiện bằng con rối. Dẫu rối có kích thước nhỏ nhưng mũ, áo đều được thực hiện kỳ công, tỉ mỉ từng chi tiết.
Ngoài ra, vở diễn cũng kết hợp rối bóng trong phân đoạn kể về thời gian Nguyễn Trung Trực chiến đấu ở Kiên Giang.
Ngoài ra, vở diễn cũng kết hợp rối bóng trong phân đoạn kể về thời gian Nguyễn Trung Trực chiến đấu ở Kiên Giang. Đạo diễn Thu Thủy cho biết, từ đầu đã có ý tưởng kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống trong vở để mang đến sự đa dạng. 
Vở diễn được tập luyện trước thời điểm xày ra dịch bệnh khoảng 1 tháng, sau đó phải tạm ngưng. 2 tháng qua, khi các hoạt động trở lại bình thường, ê-kíp tiếp tục
Vở diễn được chuẩn bị trước khi xảy ra dịch bệnh khoảng 1 tháng, sau đó phải tạm ngưng. Hai tháng qua, khi các hoạt động trở lại bình thường, các nghệ sĩ tiếp tục tập luyện. "Anh em nghệ sĩ đặt nhiều kỳ vọng vào tác phẩm này. Đứng trên sân khấu, chúng tôi không mong gì hơn ngoài những hàng ghế đầy ắp khán giả. Chúng tôi mong sớm được biểu diễn phục vụ mọi người", đạo diễn Thu Thủy chia sẻ.
Khói, ánh sáng, âm thanh, cách di chuyển sinh động của các con rối
Khói, ánh sáng, âm thanh, cách di chuyển sinh động của các con rối khiến người xem thích thú. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI