Mái ấm tình Hội

30/12/2020 - 07:06

PNO - Nhiều ngôi nhà xập xệ, xuống cấp ngay giữa lòng thành phố nay được xây sửa khang trang chờ đón năm mới 2021.

Niềm vui trong căn nhà mới 

Trong căn nhà còn thơm mùi sơn, bà Nguyễn Thị Hoa (P.12, Q.Phú Nhuận) đang lau chùi, sắp xếp lại quầy kệ còn bám bụi.   

Một tuần sau khi hoàn thành, ngày nào thức dậy bà Hoa cũng ngắm nhìn căn nhà mới. “Đến hôm nay nhận được quyết định trao nhà tôi mới tin đây là nhà của mình. Mấy chục năm qua, năm nay gia đình tôi mới được ăn tết trong căn nhà mới khang trang như thế này” - bà Hoa xúc động, niềm hạnh phúc hiện rõ trên gương mặt. 

Bà Hoa là phụ nữ đơn thân, một mình buôn bán kiếm tiền nuôi hai đứa con và người chị bị tâm thần. Đã nhiều năm qua, bà Hoa không dám nghĩ đến chuyện thay mái tôn, gia cố tường nhà chứ nói chi đến xây sửa lại căn nhà. Nhưng dù khó khăn đến mấy, bà Hoa vẫn cố cho các con đến trường. Nay con gái bà đã đi làm, còn con trai đang học đại học năm thứ nhất. 

Căn nhà mới có diện tích sàn khoảng 55m2, do Nhà Văn hóa Phụ nữ thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng xây sửa, tuy nhỏ nhưng tươm tất. Bà Hoa bày một chiếc tủ thờ, một tủ quần áo, tủ lạnh và một chiếc bàn gấp gọn. Nền gạch mới được lau chùi sáng bóng. Màu xanh của tường làm cho căn nhà thêm mát. Ngày nhận nhà mới, bà Hoa chuẩn bị một ấm trà, ít bánh ngọt và trái cây mời khách thay cho tiệc mừng tân gia. 

Hội LHPN TP.HCM trao nhà cho bà Nguyễn Giao Thủy Phần
Hội LHPN TP.HCM trao nhà cho bà Nguyễn Giao Thủy Phần

Cùng niềm vui đón nhận nhà mới như bà Hoa là bà Nguyễn Giao Thủy Phần, ở P.8, Q.Phú Nhuận. Có khách đến nhà, bà Phần bật thêm bóng điện cho sáng. Bà Phần đã ngoài 60 tuổi, đang sống với con trai, con dâu và bốn cháu nhỏ. Con trai của bà đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự (tại Trung đoàn 5, Sư đoàn 5, Quân khu 7) và đang làm bảo vệ. Con dâu bán giải khát. 

Căn nhà nhỏ có hai phòng ngủ và gác lửng. Phòng khách cũng là gian bếp. Trong ngày nhận nhà mới, mẹ con bà Phần kê chiếc bàn nhỏ ngoài sân đón khách. Bà xúc động: “Cả đời tôi cực khổ. Các con dù có công việc nhưng nền tảng gia đình chưa ổn định, nhà cửa hư hỏng nặng nhưng không có điều kiện xây sửa lại. Rất vui là Hội Phụ nữ đã trao cho chúng tôi một căn nhà mới, rộng rãi và khang trang. Đây là sự động viên rất lớn, là khởi đầu cho một năm mới sung túc”. 

Cuộc sống tốt hơn nhờ “an cư” 

Hai mái ấm nói trên là mái ấm thứ 22 và 23 được Hội LHPN TP.HCM trao tặng cho hội viên phụ nữ khó khăn trong năm 2020. Hầu hết những gia đình được Hội giúp sức đều trân trọng “món quà” được trao và cố gắng lao động để ổn định cuộc sống. 

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Tuyết (P.14, Q.4) được Hội trao vào những ngày đầu năm 2020, đến nay vẫn khang trang, tươm tất. Đặc biệt, hai người già và hai đứa trẻ trong gia đình đã thoát cảnh sống tạm bợ trong căn nhà dột nát, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Nỗi ám ảnh sống chung với gián, chuột cũng không còn nữa. Bà Tuyết đã ngoài 60 tuổi nhưng hằng ngày vẫn bán bánh tráng trộn và làm thêm công việc tạp vụ để nuôi hai đứa cháu. 

Và chúng tôi thấy vui khi hay tin gia đình bà Nguyễn Thị Kim Anh (P.3, Q.Gò Vấp) đã làm hồ sơ thoát nghèo. Trong căn nhà mới được tặng, con cháu bà đã có không gian riêng để sinh hoạt, học tập. Cuộc sống an vui hơn khi nỗi lo nhà dột đã trôi vào quá khứ. Bà và các con yên tâm làm việc. Trước đây bà Kim Anh bóc củ hành thuê, nhưng nay được Hội Phụ nữ giới thiệu đi giúp việc nhà với thu nhập ổn định 3 triệu đồng/tháng.

Dịp cuối năm, chúng tôi trở lại ngôi nhà tình thương đã trao cho gia đình bà Nguyễn Thị Gái Ba, ở P.6, Q.Gò Vấp. Dù việc đón nhận ngôi nhà mới đã gần một năm nhưng bà Gái Ba vẫn xúc động trước tình cảm của Hội. Ngôi nhà là nơi cư ngụ an toàn cho 11 thành viên. Hằng ngày, bà Gái Ba vẫn tận tụy bào rau muống, chồng bà vẫn làm phụ hồ để cùng các con phát triển kinh tế. Bà cũng được Hội bảo lãnh vay vốn để buôn bán trái cây. Thu nhập của gia đình thời gian qua tuy bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng bà Gái Ba tin tưởng vào năm mới 2021 sẽ khấm khá hơn khi mà gia đình bà đã an cư. 

Trao tặng mái ấm tình thương cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động nổi bật của Hội LHPN TP.HCM và được Trung ương Hội LHPN Việt Nam đánh giá cao. 

Năm 2020, với chỉ tiêu 29 mái ấm, đến nay Hội đã hoàn thành và trao tặng 23 căn, 6 căn còn lại do vướng những vấn đề pháp lý nên chưa thể xây dựng. Có được sự thành công trong việc trao tặng mái ấm tình thương (cũng như nhiều hoạt động khác) là nhờ nhiều doanh nghiệp hỗ trợ, các đơn vị trực thuộc hội cũng như cán bộ Hội các cấp đã rất trách nhiệm trong việc khảo sát, thẩm định hồ sơ, giám sát thi công... 
Trần Thị Huyền Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM

 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI