Lý do đế giày Nike có hình khuôn bánh quế

12/06/2016 - 06:03

PNO - Một nhãn hiệu nổi tiếng và có uy tín như vậy lại được lấy cảm hứng từ... chảo làm bánh quế.

Từ đầu thế kỷ 17 đến nay, Nike đã trở thành một trong những công ty thể thao hàng đầu trên thế giới.

Nhiều người cho rằng, với một nhãn hiệu nổi tiếng và có uy tín như vậy thì nguồn cảm hứng cũng như nguồn gốc ra đời của những sản phẩm đầu tiên cũng không thể tầm thường. Nhưng sự thật là, những đôi giày chạy đời đầu của Nike được lấy cảm hứng từ... chảo làm bánh quế.

Công ty giày thể thao Nike có sự khởi đầu không mấy thuận lợi, từ một cửa hàng phân phối nhỏ nằm trong thùng xe của Phil Knight.

Năm 1959, sự gặp gỡ tình cờ giữa Bill Bowerman và Phil Knight đã làm hạt giống quan trọng cho việc mở ra một công ty trong lĩnh vực thể thao hình thành.

Ly do de giay Nike co hinh khuon banh que
Sự gặp gỡ tình cờ giữa Bill Bowerman và Phil Knight đã làm hạt giống quan trọng cho việc mở ra một công ty trong lĩnh vực thể thao hình thành.

Nó xuất phát từ hai nguyên nhân: Bowerman-huấn luyện viên trong trường Đại học của Oregon- mong muốn có những đôi giày chạy nhẹ và bền hơn cho các vận động viên của ông, Knight đang tìm kiếm kế sinh nhai nhưng lại không muốn từ bỏ tình yêu thể thao của mình.

Sau đó, vào năm 1963, Phil Knight tiến hành phỏng vấn một cơ sở sản xuất giày chạy của Nhật, Tiger, một chi nhánh của công ty Onitsuka (hiện nay là Tiger-Asic).

Ông bày tỏ hi vọng muốn bán giày Tiger cho những vận động viên Mỹ và Blue Ribbon Sportlà cái tên đầu tiên mà Knight đã nghĩ đến khi bị hỏi là đại diện cho ai. Những nhà quản lý Tiger đã chấp nhận đặt hàng đầu tiên cho Tiger ngay sau đó.

Do đó, Blue Ribbon Sport chính là tên trước đây của Nike, bắt đầu như một cửa hàng giày nhỏ tại Oregon. Không ai có thể tưởng tượng rằng cửa hàng nhỏ trong thị trấn sẽ có những bước chuyển mình lớn như vậy.

Ly do de giay Nike co hinh khuon banh que
Blue Ribbon Sport chính là tên trước đây của Nike

Tới năm 1964, doanh số của Tiger đã lên đến 8000 $ và Knight đã kí được một hợp đồng dài hạn. Sau khi đạt doanh thu 1 triệu $ và đang trên đỉnh của thành công, vào năm 1971, Knight đã đặt ra tên Nike và nhãn hiệu thương mại Swoosh.

Knight là người đứng sau toàn bộ hoạt động kinh doanh nhưng đứng sau những đôi giày lại là Bowerman. Chính Bowerman là người đã thiết kế ra những đôi giày trực tiếp sử dụng để chạy.

Câu chuyện về khuôn bánh quế

Những đôi giày mà Bowerman thiết kế được biết đến với câu chuyện khuôn bánh quế. Điều này xuất phát từ lần đầu tiên ông nghĩ ra cách làm đế giày chạy sau khi nghịch ngợm đổ cao su vào khuôn bánh quế của vợ ông.

Ly do de giay Nike co hinh khuon banh que
Những đôi giày mà Bowerman thiết kế được biết đến với câu chuyện khuôn bánh quế

Vào một buổi sáng năm 1971, nhà đồng sáng lập của Nike - Bill Bowerman khi đang ăn sáng cùng vợ mình đã tình cờ nảy ra một ý tưởng độc đáo.

Khi nhìn vào những đường rãnh trong chiếc chảo mà vợ ông dùng để làm bánh quế, ông nhận thấy đây là một khuôn mẫu tuyệt vời để thiết kế phần đế cho một mẫu giày mới.

Dựa vào khuôn mẫu của những mẫu giày bóng đá hay bóng chuyền mà Nike đã có từ trước, Bill đã nghiên cứu để chế tạo ra mẫu giày nhẹ hơn và chuyên dùng cho môn điền kinh. Ông muốn đôi giày mới này không cần đinh nhọn mà vẫn có thể bám được trên nhiều loại mặt phẳng một cách dễ dàng.

Ly do de giay Nike co hinh khuon banh que

Sau những ngày tháng tìm tòi, cuối cùng Bill đã tìm ra được nguyên liệu hoàn hảo để làm đế giày, đó là nhựa urethane. Urethane hay ethyl carbamate, là một hợp chất lần đầu tiên được con người điều chế ra vào thế kỷ XIX. Hợp chất này được sử dụng rất nhiều trong việc chế tạo mút xốp, sơn và keo dán.

Để làm đế giày, Bill đã đổ urethane vào chính chiếc chảo làm bánh của vợ. Điều này giúp ông tạo ra được loại đế giày có chất liệu và các chi tiết đúng như mong đợi. Sự sắp xếp của những chiếc đinh vuông trên đế sẽ giúp vận động viên có thể di chuyển dễ dàng trên mọi loại địa hình.

Sau khi chế tạo xong phần đế, Bill  không mất nhiều thời gian cho phần thân và hoàn thiện mẫu đầu tiên của đôi giày. Một học trò cũ của ông - Geoff Hollister đã vinh dự là người đầu tiên được chạy thử với đôi giày này.

Ly do de giay Nike co hinh khuon banh que
Ly do de giay Nike co hinh khuon banh que
Đôi giày với phần đế với bề mặt 'chảo làm bánh quế'

Sau buổi thử nghiệm, Geoff Hollister đã hào hứng phản hồi lại rằng những chiếc đinh urethane dưới bàn chân anh dường như “bám lấy mọi thứ mà chúng được chạm vào”, dù là cỏ hay bùn đất.
 
Buổi thử nghiệm thành công này chính là tiền đề cho sự ra đời của đôi giày chạy đầu tiên của Nike. Cũng như nguồn cảm hứng cho sự ra đời, đôi giày này có một tên gọi rất đặc biệt “Nike Waffle Trainer” và được ra mắt công chúng lần đầu năm 1974.

Ngay lập tức, Nike Waffle Trainer đã thu hút được sự chú ý đông đảo từ người tiêu dùng và nhanh chóng trở thành đôi giày bán chạy nhất tại Mỹ trong năm đó, đánh dấu bước đầu cho sự phát triển rực rỡ của Nike ngày nay.

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI