"Long Lân Quy Phụng" trở lại sau 30 năm

25/02/2023 - 06:58

PNO - "Long Lân Quy Phụng" là vở cải lương tuồng cổ nổi tiếng góp phần làm nên thương hiệu Đồng Ấu Bạch Long những năm 1990. Sau 30 năm, một lần nữa, nghệ sĩ Bạch Long đưa "Long Lân Quy Phụng" trở lại với sự góp mặt của nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành từ “lò đào tạo” Đồng Ấu Bạch Long.

 

Long Lân Quy Phụng phiên bản 2023 đang trên sàn tập.
Long Lân Quy Phụng phiên bản 2023 đang trên sàn tập

Với Đồng Ấu Bạch Long và cả chính nghệ sĩ Bạch Long, Long Lân Quy Phụng có vị trí khá đặc biệt. Được quay hình và biểu diễn sân khấu vào năm 1993 với thành phần các diễn viên: Vũ Luân, Tú Sương, Trinh Trinh, Lê Thanh Thảo, Bình Tinh, Chấn Cường, Mỹ Linh, Bạch Loan, Thiên Trang…, vở trở thành hiện tượng được khán giả thiếu nhi lẫn người lớn yêu thích nồng nhiệt.

Đặc biệt, vở đánh dấu sự xuất hiện của Vũ Luân - gương mặt mới được cho là có ngoại hình và cách ca diễn rất giống ngôi sao Vũ Linh đương thời. Trong quá trình quay Long Lân Quy Phụng, nghệ sĩ Bạch Long cũng đã đấu tranh với nhà sản xuất để bảo vệ học trò của mình. Anh kiên quyết từ chối yêu cầu chọn 2 ngôi sao ăn khách lúc bấy giờ là Kim Tử Long và Ngọc Huyền thay vai cho 2 gương mặt trẻ là Vũ Luân và Trinh Trinh.

Trước đó, tại liveshow kỷ niệm 55 năm theo nghề của nghệ sĩ Bạch Long, một trích đoạn Long Lân Quy Phụng cũng đã được giới thiệu đến khán giả.
Trước đó, tại liveshow kỷ niệm 55 năm theo nghề của nghệ sĩ Bạch Long (ngày 7/1), một trích đoạn Long Lân Quy Phụng cũng đã được giới thiệu đến khán giả

Trở lại hoạt động từ tháng 9/2022, Đồng Ấu Bạch Long đã phục dựng các vở diễn làm nên tên tuổi của mình, cũng như gắn liền với tuổi thơ nhiều người: Con ngựa bạch và củ cải khổng lồ, Cóc kiện trờiHầu nhi cứu chủ. Lần này, Long Lân Quy Phụng trở lại với phiên bản hoành tráng hơn, cũng như đổi mới về kịch bản và dàn dựng để thu hút khán giả hiện tại.

Trong đó, những người cũ của bản dựng từ 30 năm trước là NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Trinh Trinh, Lê Thanh Thảo, Chấn Cường cùng thầy Bạch Long cũng trở lại hỗ trợ cho các lớp đàn em. Nghệ sĩ Chấn Cường nhớ lại, anh diễn Long Lân Quy Phụng khi mới 9, 10 tuổi, mà có những hôm diễn 3 suất/ngày, không thua gì các đoàn người lớn.

“Nghe thầy mở lại Đồng Ấu Bạch Long, tôi vui lắm, cứ chờ thầy gọi. Sau nhiều năm, lần này Long Lân Quy Phụng trở lại có sự kết hợp của nhiều thế hệ học trò Đồng Ấu Bạch Long, mà mình là lứa đầu tiên được thầy “truyền nghề”, nên càng tự hào. Mấy nay tập tuồng, thấy thầy vẫn còn máu lửa lắm, vẫn lan tỏa nhiệt huyết đến mọi người” - Chấn Cường chia sẻ.

Nghệ sĩ Lê Thanh Thảo (phải) và nghệ sĩ Thúy My tập vũ đạo.
Nghệ sĩ Lê Thanh Thảo (phải) và nghệ sĩ Thúy My tập phối hợp vũ đạo trong một cảnh diễn

Nghệ sĩ Lê Thanh Thảo cũng sẵn sàng sắp xếp công việc để được tham gia cùng Đồng Ấu Bạch Long. Nhớ lại một khoảng tuổi thơ vô cùng bận rộn vừa đi quay, vừa đi diễn, đi tập tuồng mà vẫn phải… đi học.

“Hồi đó học tuồng thuộc nhanh hơn học bài. Mê hát nên hay nghỉ học. May là thầy cô rồi bạn bè đều thương và thông cảm, che chở cho mình. Thầy cô thì phụ đạo, các bạn thì giành nhau chép bài dùm...” - nghệ sĩ Lê Thanh Thảo chia sẻ.

Một sự cố cũng làm chị nhớ hoài là một lần diễn Long Lân Quy Phụng ở rạp Thủ Đô, đến cảnh cuối đột nhiên đau bụng dữ dội, không còn hơi sức để ca vọng cổ, thế là: "Bình Tinh ở trong cánh gà ca vọng cổ dùm, còn mình ở ngoài ráng... nhép miệng theo".

Những "tai nạn nghề nghiệp" đó là vô số, và đã trở thành kỷ niệm không thể quên của Lê Thanh Thảo cũng như rất nhiều nghệ sĩ từng gắn bó và trưởng thành cùng Đồng Ấu Bạch Long. "Với Đồng Ấu Bạch Long, chúng tôi luôn sẵn sàng trở về" - Lê Thanh Thảo bộc bạch. 

Trong các cảnh tập, NS ƯT Tú Sương luôn hướng dẫn tận tình các đàn em.
Trong các cảnh tập, NSƯT Tú Sương luôn hướng dẫn tận tình cho đàn em

Long Lân Quy Phụng - có sự tham gia của: NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Bạch Long, Trinh Trinh, Lê Thanh Thảo, Chấn Cường, Kim Nhuận Phát, Thúy My, Lê Như, Bạch Luân, Bạch Tú My, Đổng Tường, Bạch Liên, Bạch Ngân, Trần Quân… - sẽ diễn tại Nhà hát Nón Lá (trong khuôn viên Cung Văn hóa Lao động, quận 1) vào tối 12/3.

Long Lân Quy Phụng cũng mở ra chương trình cải lương cho khán giả người lớn vào buổi tối, biểu diễn xen kẽ cải lương thiếu nhi vào buổi sáng các ngày Chủ nhật trong tháng.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI