Liên quan vụ phụ huynh kiện Trường quốc tế Việt Úc, luật sư của trường "đòi" tòa xử kín

13/12/2020 - 07:15

PNO - Liên quan đến vụ phụ huynh kiện Trường quốc tế Việt Úc về học phí học trực tuyến trong thời điểm dịch COVID-19, luật sư của hai bên đang thể hiện quan điểm trái ngược về yêu cầu tòa xử kín hay công khai.

Trước đó, Tòa án nhân dân quận 10 đã thụ lý đơn kiện của nguyên đơn là 60 phụ huynh học sinh tại các trường trong Hệ thống Trường quốc tế Việt Úc (thuộc sở hữu của Công ty CP Giáo dục quốc tế Việt Úc - VAS).

Trong đơn kiện, các phụ huynh yêu cầu VAS tính lại học phí trực tuyến là 30% trên tổng số tiết học quy đổi ra thành tuần và hoàn trả cho phụ huynh số tiền học phí học trực tuyến đã tính sai; yêu cầu VAS trả lại số tiền học phí không sử dụng trong thời gian học không cần thiết từ ngày 1 - 15/7/2020; chấm dứt hoạt động cung cấp dịch vụ giáo dục với VAS và đề nghị trả lại học bạ của học sinh...

Phụ huynh phản đối chính sách học phí thời điểm dịch COVID-19
Phụ huynh phản đối chính sách học phí thời điểm dịch COVID-19

Đến cuối tháng 10, luật sư Nguyễn Việt Hà, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, đại diện cho Công ty CP Giáo dục quốc tế Việt Úc (đơn vị sở hữu Hệ thống Trường quốc tế Việt Úc) đã có thư kiến nghị gửi Tòa án nhân dân quận 10.

Theo đó, Luật sư Hà cho rằng các nguyên đơn kiện VAS là sai đối tượng vì mỗi trường thuộc hệ thống này đều có pháp nhân độc lập. Luật sư Hà cũng đề nghị xem xét đại diện được nguyên đơn ủy quyền.

Đặc biệt, luật sư Hà đề nghị xử kín vụ án này. Lý do, xét thấy vụ án có liên quan trực tiếp đến con của các nguyên đơn là học sinh nên cần xử kín để bảo vệ người chưa thành niên, tránh gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý các em.

Luật sư này cũng cho rằng vụ án còn liên quan đến thông tin tài chính của trường.

Trước kiến nghị của luật sư phía bị đơn, mới đây, luật sư Nguyễn Japan, Đoàn luật sư TPHCM, cho hay: Việc luật sư Hà cho rằng các nguyên đơn khởi kiện sai đối tượng là không chính xác và khẳng định lại rằng các nguyên đơn đã khởi kiện đúng đối tượng, bị đơn trong vụ án này phải là “Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế Việt Úc”.

Luật sư Nguyễn Japan nêu quan điểm không đồng ý đề xuất xét xử kín. Theo quy định tại khoản 2 điều 15 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015: “Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật Nhà nước, giữ gìn thuần phong mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người chưa thành niên hoặc giữ bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì tòa án có thể xét xử kín”.

Theo vị luật sư này, căn cứ theo nội dung trên, nếu thấy cần thiết, các nguyên đơn sẽ tự mình yêu cầu với tòa án. Hơn nữa, nếu phía bị đơn quan tâm đến tâm lý của học sinh thì đã không ra các công văn ngừng cung cấp dịch vụ, không nhận học sinh tiếp tục theo học tại trường và giải quyết sự việc một cách thiện chí, không để phụ huynh phải căng băng rôn, khẩu hiệu ngay dưới cổng trường nhiều ngày...

Ngoài ra, luật sư Nguyễn Japan cũng cho rằng thông tin trong vụ án chỉ liên quan đến biểu phí, cách tính học phí của trường vốn đã được công khai trên website, cũng như được công khai gửi đến phụ huynh có con học hoặc có ý định học tại trường. Do đó, nếu vụ án được xét xử công khai thì cũng không ảnh hưởng đến thông tin tài chính của VAS.

Theo luật sư Nguyễn Japan, cho đến hiện tại, Tòa án nhân dân quận 10 vẫn chưa có quyết định về chuyện xử kín hay xử công khai.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI