Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 39: Phim gia đình hay đề tài thời sự xã hội sẽ được vinh danh?

12/12/2019 - 07:23

PNO - Một bên là phim gia đình - học đường, ăn khách; một bên là phim khai thác đề tài xã hội, các vấn đề nóng nhưng không có sức lan tỏa bằng.

Số lượng phim truyền hình được gửi tham dự Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 39 chỉ có năm phim. Tuy nhiên, vẫn thấy rõ sự phân cực: một bên là phim gia đình - học đường, ăn khách; một bên là phim khai thác đề tài xã hội, các vấn đề nóng nhưng không có sức lan tỏa bằng. 

Về nhà đi con hay Đảo khát?

Năm bộ phim tham dự Liên hoan truyền hình toàn quốc (LHTHTQ) năm nay gồm: Tiếng sét trong mưa (đạo diễn - NSƯT Phương Điền, Mega S và Đài Phát thanh - Truyền hình (PTTH) Vĩnh Long), Về nhà đi con (đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam), Đảo khát (đạo diễn Lê Phương Nam, Hãng phim TFS), Những khúc sông dậy sóng (đạo diễn Nhâm Minh Hiền, Công ty Bách Việt Phương Nam, One Talk Group HK và Đài PTTH An Giang), Con gái yêu (đạo diễn Nguyễn Minh Cao, Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist - SCTV). 

Lien hoan Truyen hinh toan quoc lan thu 39: Phim gia dinh hay de tai  thoi su xa hoi se duoc vinh danh?
Phim Đảo khát gửi thông điệp mạnh mẽ về chủ quyền biển đảo - Ảnh: TFS

Nhìn vào danh sách trên, dễ thấy hai phim chiếm lợi thế về mặt dư luận là Về nhà đi conTiếng sét trong mưa (hai phim này cũng đang nằm trong top 3 đề cử hạng mục phim truyền hình được yêu thích nhất của giải Mai vàng 2019. Riêng Về nhà đi con còn được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch bất ngờ trao bằng khen sau khi kết thúc phát sóng. Đây cũng là bộ phim được dự đoán là ứng viên nặng ký nhất tại LHTHTQ năm nay. 

Tuy nhiên, ở cán cân “đối trọng”, các phim đề tài xã hội, khai thác thời sự nóng Đảo khát và Những khúc sông dậy sóng cũng để lại những dấu ấn khác biệt. Lần đầu tiên, có tám đài truyền hình tỉnh ngồi lại với nhau, cùng đầu tư thực hiện bộ phim phản ánh đề tài nóng: vấn nạn cát tặc ở miền Tây Nam bộ.

Những khúc sông dậy sóng được phát cùng lúc trên các đài PTTH: An Giang, Sóc Trăng, Bến Tre, Bình Dương, Bình Thuận, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng và kênh MyTV. Xét ở tính thông điệp, bộ phim này truyền tải những vấn đề lớn của xã hội: vấn nạn cát tặc, sạt lở, chống tham nhũng, bảo vệ môi trường… Trong khi đó, Đảo khát lại kể một câu chuyện không kém phần thời sự quan trọng khác: chủ quyền biển đảo. 

Cuộc đối đầu của các "ông lớn"

Có thể nói 2019 là một năm khá rộn ràng của phim truyền hình Việt, đa dạng đề tài, thể loại, nhiều phim được khán giả quan tâm, yêu thích. Tiếc là chỉ có năm phim tham dự LHTHTQ, không phản ánh hết diện mạo của phim truyền hình trong năm qua. “Các kỳ LHTHTQ, TFS đều chỉ chọn một bộ phim đại diện cho hãng dự liên hoan. Bộ phim đó phải đảm bảo được các tiêu chí về tính định hướng, tính giáo dục…” - đạo diễn Phạm Việt Phước, Phó giám đốc Hãng phim TFS giải thích lý do chọn phim Đảo khát.  

Lien hoan Truyen hinh toan quoc lan thu 39: Phim gia dinh hay de tai  thoi su xa hoi se duoc vinh danh?
Phim Về nhà đi con - “đối thủ” nặng ký tại Liên hoan truyền hình toàn quốc năm nay - Ảnh: VFC

Khác biệt nhất so với các kỳ LHTHTQ thường niên, năm nay có một đại diện đến từ Đài PTTH An Giang, với một bộ phim được đầu tư lớn, chỉn chu và ít nhiều tạo được dấu ấn với khán giả đồng bằng. “Tôi rất xúc động vì lần đầu tiên, các đài tỉnh đã cùng đầu tư cho dự án phim đề tài nạn cát tặc. Để thực hiện được những cảnh quay hút cát thật, đoàn làm phim đã nhận được sự hỗ trợ hết mình của các lãnh đạo tỉnh An Giang.

Trong Những khúc sông dậy sóng còn có những phân cảnh tư liệu quý về những hình ảnh sạt lở trên sông. Đó là những hình ảnh có thật, rất đau lòng” - đạo diễn Nhâm Minh Hiền tâm sự. Cả đoàn đã lênh đênh trên sông Vàm Nao ghi hình hàng tháng ròng để có được những thước phim chân thực.

“Những cảnh bão trên phim, chúng tôi chọn vùng biển có nhiều sóng, rồi làm mưa nhân tạo. Nhưng cũng có những cảnh đoàn gặp bão to thật, mọi người đều lo lắng, hỏi thuyền trưởng mới biết, bão cấp 4, cấp 5 là phải vô bờ, vậy mà anh vẫn cố gắng lèo lái phục vụ đoàn phim làm tròn cảnh” - đạo diễn Phương Nam chia sẻ về giai đoạn làm phim Đảo khát

Nếu phải đong đếm giá trị giữa phim giải trí và phim nghệ thuật thì có vẻ cán cân ở phía nào cũng lệch. “Có những tác phẩm dù hay nhưng chưa chắc được giải cao, mà ban tổ chức còn đánh giá về các tiêu chí khác như độ tinh tế, sáng tạo... của tác phẩm” - tại cuộc họp báo trước thềm khai mạc LHTHTQ lần thứ 39, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký - biên tập (Đài Truyền hình Việt Nam), Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức LHTHTQ lần thứ 39 khẳng định. 

LHTHTQ lần thứ 39 khai mạc tối nay, ngày 11/12 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Khánh Hòa (TP.Nha Trang). Hai hội thảo sẽ diễn ra trong khuôn khổ liên hoan: hội thảo “Sản xuất và phân phối nội dung truyền hình trên môi trường internet” và hội thảo chuyên đề “Phóng sự điều tra trên truyền hình”. Lễ bế mạc và trao giải sẽ diễn ra tối 14/12. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI