Lê Âu Ngân Anh: Bình thản tiến về phía trước

29/08/2020 - 07:24

PNO - Mỗi người sinh ra đều phải tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình. Nếu chỉ mải mê sống để vừa lòng người khác, tôi sẽ chẳng bao giờ tìm được chính mình.

Sau những ồn ào dư luận, Lê Âu Ngân Anh gần như “biến mất” khỏi showbiz. Rồi những thị phi sóng gió cũng trôi qua, người ta đã không còn nhắc đến Ngân Anh với lời lẽ chê bai, miệt thị nữa. Sự lãng quên của số đông đôi khi lại là một sự xoa dịu. Suốt thời gian lặng im đó, cô gái nhỏ miệt mài trên giảng đường Đại học Salford (Anh), với khóa học thạc sĩ, chuyên ngành quản trị sự kiện quốc tế. 

Ngân Anh nói cô thi Hoa hậu chỉ để thỏa nguyện giấc mơ ngày bé, còn môi trường showbiz không phù hợp với mình. Sự nghiệp giáo dục mới là giá trị cô muốn hướng tới. Và bây giờ ở tuổi 25, mọi thứ đẹp đẽ nhất với Ngân Anh mới thật sự bắt đầu…

Ngày tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Salford
Ngày tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Salford

Đang sung sức và đầy nhiệt huyết 

Phóng viên: Lịch làm việc hiện tại của Ngân Anh như thế nào?

Lê Âu Ngân Anh: Hơn một năm nay, sau khi gần hoàn thành khóa học thạc sĩ, tôi lên kế hoạch xây dựng sự nghiệp riêng. Hiện nay, ngoài công việc giảng dạy, tôi còn làm quản lý phát triển dự án cho một công ty đầu tư và tư vấn tài chính. Bên cạnh đó, tôi đang phát triển kênh YouTube riêng được đặt tên LANA Network với mục đích kết nối, chia sẻ, tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ đạt được những mong muốn của mình, xoay quanh những chủ đề phát triển bản thân, tư duy sống tích cực, trải nghiệm du lịch, làm đẹp... Gần đây, tôi lấn sân sang lĩnh vực MC truyền hình nữa, mọi người bảo tôi sao tham lam và ôm đồm quá. Nhưng tôi thấy mình còn trẻ, còn sức và nhiệt huyết để khám phá, cống hiến, trải nghiệm thêm nhiều công việc. 

* Nhận được nhiều lời khen ngợi tích cực ở vai trò mới, bạn có chạnh lòng khi nghĩ về khoảng thời gian trước?

- Gần đây, việc nhận được khá nhiều tin nhắn ủng hộ từ khán giả, từ các bạn sinh viên khiến tôi vui và hạnh phúc. Tôi nghĩ có hai lý do khiến mọi người đón nhận mình theo hướng tích cực. Thứ nhất là vì hiếm người đẹp, hoa hậu nào chọn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực giáo dục dù trong showbiz có không ít anh chị giỏi về học thuật.

Thứ hai, bởi vì đó chính là Ngân Anh - cô gái từng bị dư luận hoài nghi về thực lực, thậm chí không công nhận. Hay nói cách khác, tôi đã có những bước xuất phát điểm với 0% sự ủng hộ từ mọi người và đó cũng chính là thước đo để làm phép so sánh Ngân Anh thời gian trước và bây giờ. "Chị là người tạo cảm hứng cho em" có lẽ là chia sẻ mà tôi cảm thấy ấm lòng nhất từ các bạn sinh viên. 

* Khoảng thời gian làm giảng viên tập sự, áp lực lớn nhất của bạn là gì? 

- Khi nhận được lời mời từ Trường đại học Hoa Sen về việc hợp tác giảng dạy cho ngành quản trị sự kiện, bản thân tôi chỉ mới đạt điều kiện cần là bằng thạc sĩ, còn điều kiện đủ gồm các kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm, định hình phong cách giảng dạy, làm quen với môi trường giáo dục thì tôi cần thời gian tiếp cận và học hỏi thêm rất nhiều.

Đúng là các thầy cô trong trường, các bạn sinh viên ít nhiều đã biết đến tôi nên thường mọi người sẽ có sự chú ý, kỳ vọng nhiều hơn. Điều đó tạo nên áp lực. Tôi cũng trải qua những buổi phỏng vấn, những bước đánh giá năng lực, một buổi giảng dạy thử trước phòng nhân sự, thầy phó khoa để đánh giá phong cách đứng lớp, phương pháp giảng dạy. Nếu tôi học sư phạm, có lẽ thách thức sẽ giảm đi. Nếu tôi giỏi nói chuyện và hoạt náo trước đám đông có lẽ mọi thứ sẽ đỡ khó khăn hơn. Nhưng tôi đang biến áp lực thành động lực để hoàn thiện mình. 

Không ai muốn mình bắt đầu bởi điều tiếng và ồn ào

* Cảm giác mà công chúng nhìn về bạn trước kia, đến giờ có còn đè nặng trong lòng?

- Không ai muốn mình bắt đầu bởi điều tiếng và ồn ào. Ba năm trước, tôi phải tự công nhận rằng mình bắt đầu mọi thứ với con số 0 tròn trĩnh, không người ủng hộ, không người tán thành, không lời khen ngợi. Tất cả mọi người đều hoài nghi về thực lực và nhan sắc của tôi. Tôi đã rơi vào cảm giác khủng hoảng tinh thần. Nhưng khi trưởng thành hơn, tôi bắt đầu ngộ ra rằng, có Ngân Anh với xuất phát điểm không thuận lợi như vậy tôi mới có động lực vươn lên và khiến cho bản thân mình tốt hơn mỗi ngày.

* Quyết định rời khỏi showbiz vào khoảng thời gian ấy có dễ dàng với bạn?

- Sau hai cuộc thi Hoa hậu Đại dươngHoa hậu Liên lục địa, tôi thấy mình đã thỏa mãn ước mơ từ bé là tham gia đấu trường nhan sắc. Đủ ở đây cũng có nghĩa tôi biết đâu là giới hạn, tôi không thể cố đuổi theo những điều không phù hợp với mình. Từ nhỏ tôi đã được ba mẹ hướng đến con đường học hành. Bản thân cũng quan niệm tri thức là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội để thành công, còn tham gia showbiz chỉ là phần phụ để cuộc sống thêm thú vị. Một phần là khi học thạc sĩ, tôi đỡ stress hơn. Khi không quá chú tâm vào những thị phi của showbiz nữa, tâm lý của tôi nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

* Ba mẹ đã nói với bạn điều gì khi con gái gặp sóng gió thị phi? Và bây giờ?

- Có lẽ bao nhiêu lần cảm ơn vẫn không đủ. Chính sự nghiêm khắc của ba mẹ đã tôi luyện tôi trở nên kỷ luật hơn với bản thân. Tôi cũng xin lỗi vì nhiều lần để ba mẹ phải gánh những lời lẽ chỉ trích, những tổn thương thay con. Ba mẹ không phải là người thường thể hiện cảm xúc ra bằng lời nói. Thế nhưng tôi biết ba mẹ cũng hãnh diện và phần nào an tâm với tôi bây giờ.

Ngày nhận bằng thạc sĩ, ba nói với tôi rằng, hai năm trước tôi mặc áo choàng lấp lánh và vương miện hoa hậu nhưng gây tranh cãi về nhan sắc. Hôm nay tôi cũng mặc áo choàng - một chiếc áo choàng học thuật màu đen đơn giản và một chiếc mũ tượng trưng cho vương miện - ba hy vọng sẽ thấy tôi ngày càng rực rỡ hơn với một vẻ đẹp trí tuệ.

Lê Âu Ngân Anh trong hình ảnh mới là giảng viên đại học
Lê Âu Ngân Anh trong hình ảnh mới là giảng viên đại học

Mong muốn tạo cảm hứng và động lực cho bạn trẻ

* Ngân Anh nghĩ sao, nếu có ý kiến cho rằng việc bạn rời khỏi showbiz khi gặp sóng gió đầu đời cũng có thể xem là… bỏ cuộc, không bản lĩnh?

- Phải nói là hơn nửa năm đầu sau khi đăng quang, tôi hoàn toàn mất phương hướng, luôn phải chạy theo những gì người ta nói về mình và chứng minh ngược lại. Bị tranh cãi về nhan sắc, tôi lao vào cải thiện bề ngoài của mình. Tôi bị dập đến ám ảnh về nó. Đến một lúc tôi tự hỏi, mình làm điều này để làm gì, chỉ vì những câu khen chê vô thưởng vô phạt.

Tôi không muốn mọi người nhắc đến mình với các cụm từ liên quan đến nhan sắc nữa. Và muốn được như thế, tôi thấy mình cần thuyết phục được mọi người bằng những hành động thực tế. Đó không phải là bỏ cuộc hay không bản lĩnh, mà là biết linh hoạt điều chỉnh và rẽ sang hướng đi khác phù hợp hơn. Người ta nói đến La Mã có rất nhiều đường. Nếu mình được công nhận về mặt nào đó, như tri thức chẳng hạn, tự khắc mình sẽ có chỗ đứng trong showbiz.

Tôi từng được nghe một câu nói rất hay: “Bi kịch cuộc đời chính là ta sống chỉ để cho người khác xem và rồi ngồi xem người khác sống”. Thay vào đó, mỗi người sinh ra đều phải tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình. Sau khi trải qua những ngày tháng chạy theo quan điểm số đông, tôi nhận ra rằng nếu chỉ mải mê sống để vừa lòng người khác, tôi sẽ chẳng bao giờ tìm được chính mình.

* Có câu: “Sai lầm của tuổi trẻ luôn được tha thứ”. Nhìn lại tuổi đôi mươi của mình, bạn có nghĩ mình cũng từng… sai lầm? 

- Ai cũng từng mắc phải sai lầm, Ngân Anh cũng không tránh được nhưng nếu tự trách mình hay hối tiếc thì không. Suốt nhiều năm qua, không có khoảnh khắc nào tôi không mong muốn mình sẽ là một người hoàn hảo, có một cuộc sống đáng mơ ước. Tuy nhiên, khi va chạm với cuộc đời, tôi phải nhận ra rằng cuộc sống luôn là một chuỗi dài của các sự kiện, có cái tốt, có cái xấu. Chúng ta không thể nào thay đổi thực tế, mà phải học cách chấp nhận sai lầm của tuổi trẻ, xem đó là bài học quý giá để trưởng thành. 

* Bạn từng nói: “Thành công là chiến đấu để thực hiện ước mơ”. Bây giờ, định nghĩa về thành công đối với bạn đã thay đổi như thế nào?

- Với tôi, thành công là chiến đấu để thực hiện ước mơ, nhưng phải đi kèm thử thách, thậm chí là vấp ngã. Nếu chính bản thân mình sau khi vấp ngã không nỗ lực đứng lên, thì ai có thể cho mình một cuộc sống trong mơ?

* Nếu ngày bé, thi hoa hậu là giấc mơ, thì bây giờ ở tuổi 25, “giấc mơ” tiếp theo của Ngân Anh là gì? 

- 25 tuổi, tôi thực tế hơn chứ không còn mơ mộng nhiều như ngày còn bé. Những gì mong muốn bây giờ, tôi gọi nó là “mục tiêu” chứ không phải là “giấc mơ” nữa. Mục tiêu của tôi trong ba năm tới là xây dựng mô hình kinh doanh về lĩnh vực giáo dục.

Để đạt được mục tiêu, phải lập kế hoạch hẳn hoi, lên chiến lược và cân nhắc các khía cạnh về tiềm lực kinh tế, nguồn nhân sự, chứ không thể hành động cảm tính như ngày mình còn trẻ và nhiều cảm xúc. Tôi cũng mong kênh Youtube được nhiều người biết đến, vì tôi hướng đến việc chia sẻ những đề tài về giáo dục, phát triển bản thân, tạo cảm hứng và tạo động lực cố gắng cho các bạn trẻ.

* Lê Âu Ngân Anh bây giờ đã thay đổi như thế nào trong suy nghĩ - về cách đối diện, về cách vượt qua mọi điều trong cuộc sống?

- Từ một cô gái nhút nhát, rụt rè trong trường lớp, giờ đây Ngân Anh đã tự tin thể hiện mình, nhiều kỹ năng của mình đã tốt hơn. Từng bị va vấp và vượt qua tổn thương, tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi đã thấy được nhiều gam màu hơn trong cuộc sống; cách ứng xử, thế giới quan của mình cũng rộng mở hơn, cũng từ đó mình phải biết linh hoạt thay đổi cách tiếp nhận vấn đề để thích nghi. Tôi nghĩ, dù sau này đã vững vàng, có kinh nghiệm đối mặt với thị phi cũng không thể hoàn toàn tránh khỏi những điều tiếng không mong muốn vây quanh mình, quan trọng là cách bạn đối mặt với chúng như thế nào. Nếu không muốn sống chung với nó, hãy bình thản tiến về phía trước.

* Ngoài việc giảng dạy và kinh doanh, thời gian tới bạn sẽ trở lại showbiz chứ?

- Từ hơn hai năm trước, tôi đã không xem showbiz là môi trường để mình kiếm thu nhập và tỏa sáng. Nhưng, môi trường nào cũng có cái thú vị của nó. Tôi đang thử sức làm MC truyền hình. Ngoài ra, nếu có dự án phù hợp, tôi nhất định sẽ tham gia. Còn hiện tại, tất cả những gì tôi có, là dành cho sinh viên của mình. Tôi mong sự nỗ lực, cầu tiến và bản lĩnh của tôi sẽ tạo động lực cho các bạn cố gắng. Tôi đã trải qua nhiều tổn thương, thử thách để có được ngày hôm nay. Tôi làm được thì các bạn cũng sẽ làm được.

* Cảm ơn Ngân Anh đã chia sẻ! 

Lục Diệp (thực hiện) 

Ảnh: nhân vật cung cấp

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI