Lập nhóm đi chợ, mang lương thực giúp sinh viên “cầm cự” qua dịch

02/07/2021 - 18:29

PNO - Thuộc diện cách ly hay ở trong vùng phong tỏa khiến hàng trăm sinh viên rơi vào cảnh khó khăn. Trước tình cảnh đó, Trường Đại học (ĐH) Y khoa Vinh đã kêu gọi hỗ trợ, mua nhu yếu phẩm tiếp tế cho sinh viên của mình.

Sáng sớm 2/7, hơn chục sinh viên tình nguyện Trường ĐH Y khoa Vinh (Nghệ An) cùng nhau xem lại danh sách những loại nhu yếu phẩm cần thiết rồi phân chia nhau ra chợ mua. Số nhu yếu phẩm này sau khi mua về sẽ được chia thành từng túi nhỏ, sau đó được một nhóm khác mang đi tiếp tế cho sinh viên đang ở trong các khu cách ly, phong tỏa.

Các thành viên trong nhóm chia ra người đi chợ, người đi giao hàng
Các thành viên trong nhóm chia ra người đi chợ, người đi giao hàng

“Chỗ này có 2 bạn còn gạo, nhưng hết đồ ăn, nước mắm rồi” - Đinh Thị Huyền (quê Hòa Bình, sinh viên năm 3, ngành Bác sĩ đa khoa) - Trưởng nhóm Sinh viên tình nguyện Trường ĐH Y khoa Vinh nói rồi cùng các thành viên mang gạo, thịt heo, cá, rau... cho đến những chai nước mắm, củ hành chia thành từng túi theo danh sách đã lên từ trước.

Theo Huyền, công việc này bắt đầu từ ngày 19/6, khi TP. Vinh bắt đầu thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 CT/TTg. Nhiều sinh viên gặp khó khăn vì không thể đi làm thêm, hoặc không thể ra ngoài mua thực phẩm do thuộc diện F1, ở trong các khu vực phong tỏa. Trước tình cảnh đó, hơn 40 sinh viên trong nhóm được chia thành từng tốp luân phiên nhau người đi chợ mua đồ tiếp tế cho bạn học của mình.

Thực phẩm sau khi mua về sẽ được chia thành từng túi nhỏ
Thực phẩm sau khi mua về sẽ được chia thành từng túi nhỏ
Sau đó được mang đến các khu cách ly hay khu vưc phong tỏa
Sau đó được mang đến các khu cách ly hay khu vực phong tỏa

“Tùy vào nhu cầu thực tế và hoàn cảnh của từng bạn, nhóm sẽ mua những nhu yếu phẩm cần thiết đủ dùng trong vài ngày cho đến 1 tuần. Ngoài ra, những bạn khác không thể ra ngoài cần mua gì thì báo với lớp trưởng, sau đó nhóm sẽ tổng hợp lại rồi đi mua giúp” - Huyền nói.

Cầm trong tay túi xách với 3kg gạo, 0,3kg thịt heo cùng 3 bó rau, Phong (sinh viên năm 2) nói “chừng này ăn dè cũng đủ 1 tuần rồi”. Nhà trọ nơi Phong ở nằm trong khu vực phong tỏa vì có ca nhiễm COVID-19, cậu cho biết mấy ngày đầu không dám ra ngoài đi chợ, chỉ ăn mì gói cầm chừng.

Bác sĩ Nguyễn Anh Đức - Phó bí thư Đoàn Trường ĐH Y khoa Vinh cho biết, hiện trường có khoảng 500 sinh viên chủ yếu là sinh viên Lào và sinh viên năm cuối chờ thi tốt nghiệp mắc kẹt lại TP. Vinh.

“Nhiều sinh viên thuộc diện F1, số khác phải cách ly tại nhà, còn lại nằm trong vùng phong tỏa nên không thể ra ngoài mua thực phẩm. Hơn nữa, nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, dịch bệnh kéo dài nên cũng chẳng còn tiền trong người” - bác sĩ Đức nói.

Hơn 130 sinh viên Lào mắc kẹt lại không thể về nước
Hơn 130 sinh viên Lào không thể về nước do dịch COVID-19
Sinh viên lần lượt xuống các điểm chốt để nhận hàng tiếp tế
Sinh viên lần lượt xuống các điểm chốt để nhận hàng tiếp tế

Để hỗ trợ sinh viên, Đoàn Trường ĐH Y khoa Vinh đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ giúp sinh viên vượt qua giai đoạn khó khăn. “Tùy vào hoàn cảnh, nếu ở trong ký túc xã không thể nấu ăn thì sẽ được hỗ trợ kiểu khác, còn ở khu vực phong tỏa, hay cách ly tại nhà thì trường sẽ có cách hỗ trợ khác để phù hợp với từng bạn sinh viên” - bác sĩ Đức nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI