Lần đầu tiên có Liên hoan phim châu Phi tại Việt Nam

08/03/2022 - 17:43

PNO - Những vấn đề xã hội nổi cộm ở châu Phi hiện nay như xung đột sắc tộc, bạo lực…sẽ được phản ánh qua 4 phim trình chiếu tại Liên hoan Ouagadougou (FESPACO).

Khán giả Việt Nam sẽ được khám phá điện ảnh châu Phi thông qua 4 bộ phim trình chiếu trong khuôn khổ Liên hoan Điện ảnh và Truyền hình châu Phi Ouagadougou (FESPACO) lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Đây là sự kiện do Đại sứ quán Bỉ và Morocco, Văn phòng đại diện châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ và phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam đồng tổ chức. Các phim đều được chiếu nguyên bản, phụ đề tiếng Việt và tiếng Pháp và vào cửa tự do tại Hãng phim Tài liệu và khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) vào lúc 19g30 từ ngày 11-14/3.

Phim Đêm tàn nắng rạng từng đại diện Morocco dự Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài
Phim Đêm tàn, nắng rạng từng đại diện Morocco dự Oscar hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài

4 phim trình chiếu kể về những vùng đất khác nhau của châu lục này gồm Đêm tàn, nắng rạng (Morocco), Mắt bão (Burkina Faso), Félicité (Senegal) và Rừng già khoan dung (Rwanda) đều là những tác phẩm xuất sắc qua các kỳ LHP FESPACO và đã giành được nhiều giải thưởng tại các LHP quốc tế. Bộ phim thể loại tâm lý giật gân Đêm tàn, nắng rạng từng đại diện Morocco dự Oscar Phim nói tiếng nước ngoài 2017 kể về cuộc trả thù xã hội của một kẻ lớn lên trong đau khổ và áp bức.

Phim âm nhạc Félicité từng được Senegal chọn tranh giải Oscar 2018 cùng hạng mục và lọt vào vòng sơ tuyển. Chuyện phim xoay quanh cuộc sống của Félicité - một người mẹ độc thân và là ca sĩ hộp đêm tại thủ đô Kinshasa của nước Cộng hòa Dân chủ Congo. Tại Liên hoan phim Palm Springs 2018, tác phẩm này đã nhận được giải FIPRESCI dành cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Trailer phim âm nhạc Félicité:

Phim âm nhạc Félicité từng được chọn tranh giải Oscar 2018

Đất nước xa lạ Burkina Faso đem đến bộ phim Mắt bão lấy chủ đề về những người lính trẻ em. Phim đưa người xem đến với câu chuyện của Emma Tou, một luật sư trẻ miễn cưỡng chấp nhận bảo vệ một kẻ chạy trốn bị bắt có thể từng là một người lính trẻ em.

Kiên trì để đảm bảo một phiên tòa tốt đẹp và công bằng cho kẻ chạy trốn, Tou đến thăm cựu quân nhân nhí Blackshouam Vila và cố gắng lấy lòng tin của anh ta để anh ta giúp cô bào chữa thắng lợi. Nhưng khi Vila bắt đầu kể cho cô nghe quá khứ bản thân, Tou phát hiện ra nỗi kinh hoàng của một đứa trẻ bị buộc phải chiến đấu trong quân đội. Càng đào sâu vào chủ đề binh lính trẻ em, Tou càng thấy ghê sợ bởi việc làm tàn ác của các quan chức chính phủ đã đẩy trẻ em thành binh lính. Bộ phim Mắt bão (ảnh) đã nhận được 10 đề cử tại giải thưởng điện ảnh châu Phi 2016 và đoạt 3 giải, trong đó có giải Phim hay nhất.

Phim Rừng già khoan dung là câu chuyện về hai người lính Rwanda bị lạc khỏi đơn vị của mình khi đang tham gia cuộc nội chiến Congo thứ hai và phải tự tìm cách sinh tồn giữa rừng già, giữa làn tên mũi đạn. Bộ phim đã giành tượng vàng tại LHP FESPACO 2018.

Thông qua 4 phim được chọn chiếu trên, khán giả nhìn thấy một chân dung châu Phi hiện lên đầy phức tạp, bí hiểm và nhiều thách thức với những vấn đề sắc tộc, xã hội. Tuy vậy, những thước phim cũng thu hút người xem bởi yếu tố phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, ngập tràn tình người ấm áp, nhân ái.

FESPACO là liên hoan điện ảnh lớn nhất châu Phi, được sáng lập năm 1969, diễn ra 2 năm/lần tại thủ đô của Burkina Faso.

H.Nhu

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI