Làm việc tại nhà vẫn nên bôi kem chống nắng

26/07/2021 - 08:17

PNO - Sử dụng kem chống nắng ngay cả khi ở trong nhà là cần thiết. Bởi ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, điện thoại thông minh... cũng có thể làm tăng mức độ sản sinh của sắc tố da, gây tàn nhang, viêm da... phá vỡ collagen và các mô đàn hồi trên da.

Theo các bác sĩ da liễu, ánh nắng mặt trời là nguyên nhân số một gây ra nếp nhăn. Vì vậy việc thoa kem chống nắng quanh năm sẽ ngăn ngừa tổn thương da do tia UV, từ đó giảm thiểu nguy cơ ung thư da và lão hóa sớm.

Tia UV có 2 loại là tia UVA và tia UVB. Tia UVA thường có liên quan đến sự lão hóa của các tế bào da và là nguyên nhân gây ra nếp nhăn, vết nám và các dấu hiệu tổn thương khác. Mặt khác, tia UVB mạnh hơn và có thể trực tiếp làm hỏng DNA trong tế bào da. Tia UVB cũng là nguyên nhân chính gây ra cháy nắng, các bệnh ung thư da.

Theo nghiên cứu, kính thường được sử dụng trong cửa sổ ô tô, gia đình và văn phòng được thiết kế để chặn hầu hết các tia UVB, nhưng nó không bảo vệ da hoàn toàn khỏi tia UVA. Vì vậy, ngay cả khi bạn đang ở trong nhà, nếu bạn ở gần cửa sổ vẫn có nguy cơ tiếp xúc với tia UVA và có thể bị tổn thương da.

Ngoài ra, bác sĩ da liễu Orit Markowitz (Mỹ) cũng giải thích thêm ánh sáng xanh phát ra từ màn hình kỹ thuật số như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng... có thể làm tăng mức độ sản sinh của sắc tố da, xuất hiện tàn nhang, gây viêm da, từ đó phá vỡ collagen và các mô đàn hồi trên da.

Tia bức xạ từ ánh sáng màn hình máy tính gây hại đến làn da không kém gì so với ánh sáng mặt trời. Vì thế, việc bôi kem chống nắng dù làm việc tại văn phòng hay ở nhà là một điều thực sự cần thiết. Kem chống nắng có thể được sử dụng dưới lớp trang điểm hoặc chọn các loại mỹ phẩm có chứa chất chống nắng để sử dụng hàng ngày. 

Nên thoa kem chống nắng cho da khô từ 15-30 phút trước khi ra ngoài trời hoặc khi ở nhà bắt đầu làm việc với máy tính. Các chỉ số chống nắng có trên bao bì như chỉ số SPF, PA, PPD hoặc Broad Spectrum, Full Spectrum sẽ chỉ đạt được hiệu quả chuẩn xác khi bạn dùng kem ở một liều lượng đủ. Bởi kem chống nắng chứa một lớp các phân tử nhằm giúp làm giảm lượng tia UV tiếp xúc với bề mặt da. Tuy nhiên, nếu thoa quá nhiều cũng có hại, mà thoa ít lại không đạt được tác dụng như ý muốn.

Nếu thoa quá ít, khả năng chống nắng sẽ không cao, khiến da nhăn nheo và đen sạm, đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Nếu thoa nhiều kem chống nắng sẽ gây bí bách, làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra mụn, lỗ chân lông to, bóng dầu, da xỉn màu…

Lượng kem chống nắng tiêu chuẩn mà các chuyên gia da liễu khuyến cáo sử dụng là mức 2 miligram sản phẩm cho mỗi một centimet vuông da. Nghĩa là để thoa trọn vẹn khuôn mặt, sẽ cần khoảng 1 - 2 gram kem chống nắng, còn cho cơ thể là 25-30 gram.

Đừng quên rằng môi cũng bị cháy nắng, vì vậy hãy thoa son dưỡng môi có chứa chất chống nắng với chỉ số SPF30 hoặc cao hơn. Hãy thoa lại kem chống nắng khoảng hai giờ một lần hoặc sau khi bơi hoặc khi hoạt động đổ nhiều mồ hôi. Ngay cả những loại kem chống nắng chống nước cũng có thể mất tác dụng sau 40 phút ở dưới nước. 

Đừng chỉ sử dụng kem chống nắng cho những ngày nắng. Ngay cả vào những ngày nhiều mây, có tới 80% tia cực tím của mặt trời có thể xuyên qua các đám mây.  

Thu Vân (theo Etimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI