Mỹ phát hiện 78 loại kem chống nắng có chứa chất gây ung thư

29/05/2021 - 17:58

PNO - Có tới 78 sản phẩm dưỡng da chống nắng bị "chỉ mặt đặt tên" là có chứa chất gây ung thư cho người sử dụng khiến cơ quan quản lý phải xem xét khả năng thu hồi chúng khỏi các kệ hàng.

Valisure, một phòng thí nghiệm độc lập có trụ sở ở Mỹ vừa cho biết, họ đã phát hiện thấy benzen có trong 78 sản phẩm kem dưỡng da chống nắng đang được lưu hành rộng rãi trên thị trường.

Đây là loại hóa chất được xác nhận là tác nhân gây ung thư nhóm 1 theo xếp loại của Tổ chức nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC). Valisure đang thúc giục Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) xem xét thu hồi toàn bộ các sản phẩm này.

Phát hiện 78 sản phẩm dưỡng da chống nắng có chứa chất gây ung thư cho người sử dụng - Ảnh: Pexels
Phát hiện 78 sản phẩm dưỡng da chống nắng có chứa chất gây ung thư cho người sử dụng - Ảnh: Pexels

Tạp chí y khoa Live Science cho biết, phòng lab có chức năng kiểm soát chất lượng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe này đã kiểm tra 300 sản phẩm kem chống nắng, và phát hiện 27% trong số đó có chứa benzen.

“Sự hiện diện của loại hóa chất gây ung thư này trong các sản phẩm chăm sóc da được sử dụng rộng rãi hàng ngày cho cả trẻ em lẫn người lớn - thậm chí còn được quảng cáo là giúp ngăn ngừa ung thư da - là một vấn đề đáng lo ngại”, ông David Light, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Valisure cho biết trong thông cáo báo chí mới đây.

Kem dưỡng da chống nắng là sản phẩm quen thuộc được phái nữ sử dụng hàng ngày - Ảnh: Boonchai Wedmakawand/Getty Images
Kem dưỡng da chống nắng là sản phẩm quen thuộc được phái nữ sử dụng hàng ngày - Ảnh: Boonchai Wedmakawand/Getty Images

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thì benzen là một trong 20 loại hóa chất được sử dụng rộng rãi nhất trong đời sống hiện đại của con người. Nó có mùi thơm ngọt dễ chịu nhưng lại là chất độc nguy hiểm có trong danh sách các chất gây ung thư (như ung thư máu, bệnh bạch cầu) nếu tiếp xúc với mức độ cao.

Chính vì sự nguy hiểm cho sức khỏe con người mà FDA đã phải khuyến cáo không nên sử dụng benzen trong sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, trừ một số trường hợp cụ thể.

Với phát hiện mới về việc tồn tại chất benzen trong các loại kem chống nắng, Valisure đã ngay lập tức kêu gọi cơ quan quản lý dược phẩm phải thu hồi 78 sản phẩm dưỡng da chống nắng thuộc dạng kem, gel và xịt khoáng, đồng thời điều tra các nhà sản xuất sở hữu các nhãn hàng này.

Trong danh sách cụ thể kèm tên thương mại của các sản phẩm được liệt kê trong báo cáo dài 19 trang do Valisure lập ngày 24/5 và gửi cho FDA có một số cái tên phổ biến trên thị trường như: Banana Boat, Babyganics, Walgreens, TopCare Everyday, Solimo, Sunbum, Up & Up, Aveeno, Neutrogana, CVS Health...

Loại hóa chất gây ung thư này còn xuất hiện ở các sản phẩm dạng xịt - Ảnh: Consumer Lab
Loại hóa chất gây ung thư này còn xuất hiện ở các sản phẩm dạng xịt - Ảnh: Consumer Lab

“Điều cực kỳ quan trọng là, các cơ quan chức năng phải xem việc sử dụng benzen trong các sản phẩm dưỡng da chống nắng là hành vi không được phép… Có như thế thì người tiêu dùng mới có thể an toàn khi sử dụng chúng”, tiến sĩ Christopher Bunick, chuyên gia da liễu tại Đại học Yale (Mỹ) nêu ý kiến.

Tháng 3/2021, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 đang căng thẳng, Valisure cũng đã phát hiện một số lượng lớn các sản phẩm dung dịch rửa tay khô sát khuẩn có chứa chất benzen vượt quá mức an toàn cho phép của FDA đến 8 lần.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI