Làm phim về cuộc đời nghệ sĩ: "Món lạ" nhưng khó thưởng thức?

22/03/2020 - 08:05

PNO - Phim về cuộc đời nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ nổi tiếng lại càng thu hút công chúng bởi chuyện “thâm cung bí sử” của thần tượng. Tuy nhiên, thể loại này khi ra rạp từ trước đến nay đều không mấy thành công, vì sao?

Khi đạt đến độ nổi tiếng nhất định, nhiều nghệ sĩ muốn ghi lại khoảnh khắc làm nghề của mình thông qua các tác phẩm nghệ thuật. Nếu như việc ra mắt MV ca nhạc, tự truyện về cuộc đời đã trở nên quen thuộc và kém hấp dẫn thì giờ đây, các nghệ sĩ lại bắt tay làm phim.

Đầu tư nhưng thiếu

Phim về cuộc đời nghệ sĩ ở Việt Nam mới bắt đầu nở rộ trong những năm gần đây. Tính cả phim đã ra rạp và đang trong giai đoạn lên kịch bản, bấm máy có Vòng eo 56 của Ngọc Trinh, Sắc đẹp dối trá của Hương Giang, phim về cuộc đời của hai diễn viên xiếc Quốc Cơ – Quốc Nghiệp công bố vào đầu năm ngoái, phim về cuộc đời của nghệ sĩ Quyền Linh, Thân chùm gửi của Cát Tuyền…

Có vẻ như làm phim về cuộc đời là xu hướng đang được thay thế hình thức tự truyện. Tuy nhiên, phim ảnh đặt ra yêu cầu cao hơn tự truyện ở chỗ phải đủ "kịch tính" để kể về những thăng trầm của người nghệ sĩ trong cả cuộc sống lẫn nghề nghiệp. Lẽ thường tình, một nghệ sĩ có cuộc đời bằng phẳng hoặc tẻ nhạt, ít có sự cống hiến trong nghệ thuật, khi dựng thành phim thường vô vị và khó thu hút. Ngược lại, một cuộc đời nhiều khúc quanh, nhiều biến cố... khi lên phim sẽ hấp dẫn hơn.

Năm 2016, bộ phim Vòng eo 56 của người mẫu Ngọc Trinh sau khi ra mắt không nhận được phản hồi tích cực từ người xem, dù kinh phí đầu tư gần 20 tỷ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng sự nghiệp của Ngọc Trinh chẳng có thành tích gì đáng kể ngoài những scandal.

Vòng eo 56 cũng chỉ kể về cuộc đời của Ngọc Trinh từ nhỏ sống ở quê nhà Trà Vinh cho đến khi hoạt động showbiz với vai trò người mẫu nổi tiếng. Phim được tuyên bố sẽ khai thác những góc khuất về cuộc đời cô như câu chuyện “chân dài đại gia”, những scandal tình ái, phát ngôn gây sốc… nhưng khi ra rạp, những “yếu tố” đó đều mất hút.

Vòng eo 56 chỉ khai thác quá khứ cơ cực, nghị lực vươn lên, đặc biệt là câu chuyện may mắn đổi đời nhờ đại gia của Ngọc Trinh. Cuộc đời được tô hồng của nhân vật chính vốn rất nhiều scandal khiến phim mất điểm trong mắt khán giả, chưa cần bàn đến khả năng diễn xuất của dàn cast.

Vòng eo 56 của Ngọc Trinh bị đánh giá không nói đúng về cuộc đời nữ người mẫu
Vòng eo 56 của Ngọc Trinh bị đánh giá không nói đúng về cuộc đời nữ người mẫu

Giữa tháng 2 vừa qua, khán giả cũng bị thu hút để rồi thất vọng bởi bộ phim điện ảnh Sắc đẹp dối trá do Hương Giang thủ vai chính. Nhiều tranh cãi nổ ra. Khán giả đặt nghi vấn rằng liệu Hương Giang có quá liều lĩnh khi hoạt động showbiz chưa bao lâu đã làm hẳn một bộ phim về cuộc đời mình, dù cô có không ít người hâm mộ.

Phim xoay quanh câu chuyện về một anh chàng diễn viên đóng thế khao khát trở thành phụ nữ. Cơ hội chuyển giới đến với anh vô cùng éo le khi là nhân chứng của một vụ giết người. Chàng trai gom tiền để bằng mọi cách phẫu thuật thành con gái. Khi trở về, cô gái ấy bất đắc dĩ phải tham gia cuộc thi hoa hậu để lấy tiền chữa bệnh cho cha…

Nhìn chung Sắc đẹp dối trá làm tốt hơn Vòng eo 56 ở khâu kịch bản, nhưng tổng thể cũng không mấy khá khẩm hơn. Phim của Hương Giang chọn lát cắt về quá trình chuyển giới và vươn lên vị trí hoa hậu của cô. Ấy vậy mà phim có quá nhiều tình tiết phi lý, không logic hoặc làm hời hợt.

Quá trình chuyển giới, giai đoạn đầy ắp nỗi niềm, lo âu, sợ hãi và cả hạnh phúc... của Hương Giang chỉ là vài cú lia máy ở vài phân đoạn. Ngoài ra, cách giải quyết mâu thuẫn, quá trình cô bước lên ngôi vị hoa hậu cũng làm chưa tới để mang sứ mệnh truyền tải thông điệp bình đẳng cho người chuyển giới.

Sắc đẹp dối trá có kịch bản lộn xộn, kém logic
Sắc đẹp dối trá có kịch bản lộn xộn, kém logic

Với phim ảnh hay tự truyện, tác giả có thể thoải mái kể câu chuyện đời mình. Nhưng phim ảnh đòi hỏi phải chọn lọc rất kỹ các chi tiết và yêu cầu tính logic khi kết nối các chi tiết, sự kiện... Nội dung phim phải hướng người xem đến những giá trị nghệ thuật và thông điệp cụ thể.

Vì thế, dẫu 2 bộ phim trên đều có điểm chung là thu hút khán giả ngay từ đầu bởi yếu tố khai thác chuyện đời tư của nghệ sĩ, nhưng việc xây dựng kịch bản rối ren lẫn nội dung phi lý đã "giết chết" kỳ vọng của khán giả khi ra rạp, dù đầu tư con số khủng.

Đó cũng là câu trả lời cho việc tại sao Vòng eo 56 lẫn Sắc đẹp dối trá tuy ban đầu đều khá tươi sáng trong việc bán vé, nhưng lại hẩm hiu khi bước sang tuần thứ 2. Thậm chí cả 2 đều rời rạp trong tình trạng thua lỗ và không để lại dấu ấn trong lòng khán giả.

Nếu không muốn áp lực, đừng kỳ vọng doanh thu

Một bộ phim ra rạp hoặc đưa lên màn ảnh nhỏ, nghệ sĩ đều kỳ vọng mang lại doanh thu ở nhiều hình thức khác nhau, nhưng làm phim về cuộc đời mình, dường như doanh thu chỉ là yếu tố làm tăng thêm áp lực cho nghệ sĩ.

Ngày 20/2, ca sĩ Cát Tuyền đã bấm máy bộ phim Thân chùm gửi, với câu chuyện về cuộc đời đầy sóng gió của mình. Là ca sĩ chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam, cuộc đời của Cát Tuyền trải qua nhiều thăng trầm và cay đắng nhưng cô đã vươn lên bằng ý chí và nghị lực phi thường. Phim do chính Cát Tuyền viết kịch bản, nhạc sĩ Sơn Hạ sáng tác 5 ca khúc cho phim.

Cát Tuyền cho biết, cô không đặt nặng việc bộ phim có mang lại doanh thu cao hay hồi vốn, bởi mong muốn của cô là truyền tải thông điệp sống tích cực đến cộng đồng LGBT, muốn khán giả hiểu hơn về những hoàn cảnh như cô.

Trong khi đó, sau khi rời xa màn ảnh nhỏ để tập trung cho các dự án cộng đồng lẫn công việc MC, nghệ sĩ Quyền Linh cũng tuyên bố đang chuẩn bị thực hiện bộ phim về cuộc đời mình.

Lấy bối cảnh tại quê nhà Tiền Giang, Quyền Linh muốn kể lại hành trình từ khi anh phải làm đủ mọi việc như bốc vác, phụ hồ, phụ quán… cho đến khi thành danh trong nghệ thuật. Quyền Linh nói, bộ phim là lời cảm ơn cuộc đời đã cho anh những sóng gió, thăng trầm để trưởng thành như hôm nay, biết san sẻ với những mảnh đời cơ cực, biết quý trọng công sức, nỗ lực của bản thân.

Khi được hỏi về áp lực doanh thu sau thất bại của Vòng eo 56Sắc đẹp dối trá, nam nghệ sĩ khẳng định: “Khi làm phim về cuộc đời mình, tôi bỏ câu chuyện về doanh thu qua một bên. Bởi nếu kỳ vọng thì không khác gì làm một bộ phim thị trường thay vì phim về cuộc đời nghệ sĩ đúng nghĩa. Tôi không áp lực vì trước đó có những bộ phim như thế này có doanh thu không tốt, bởi tôi kỳ vọng phim sẽ là nơi lưu giữ những ký ức về cuộc sống, cuộc đời nghệ sĩ của mình”.

Cuộc đời nghệ sĩ phía sau hào quang của những thành công luôn được công chúng quan tâm đặc biệt, nhưng rõ ràng để có một bộ phim "tự kể chuyện đời" thành công lại không phải là điều đơn giản. Phim đời tư nghệ sĩ, "món lạ", nhưng để khán giả thưởng thức và khen “ngon” chưa bao giờ là dễ.

Đông Đông

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Chu Lan 22-03-2020 17:57:18

    Tôi nghĩ nghệ sĩ đang chủ quan về sự nổi tiếng của họ nhưng lại quên mất rằng câu chuyện của bản thân. Một nghệ sĩ muốn làm phim cần có câu chuyện hay trước, có thể không cần phải cả cuộc đời, một lát cắt cũng được, nhưng nó đủ sâu, đủ lửa để đưa lên phim

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI