Làm gì khi năm học mới bắt đầu bằng học online?

20/07/2021 - 06:53

PNO - Viễn cảnh năm học mới vẫn chưa thể học trực tiếp không phải không có khả năng xảy ra. Nếu điều đó xảy ra, nhà trường và người học cần chuẩn bị rất nhiều, nhất là với trẻ lớp Một chưa quen với chuyện học.

Thầy Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mê Linh (Q.3, TP.HCM), tin tưởng rằng dịch bệnh sẽ được khống chế trước khi khai giảng năm học mới. Nhưng nếu trong trường hợp phải bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến, theo ông cũng không cần quá lo lắng, bởi nhà trường và cha mẹ đã có kinh nghiệm chuẩn bị tâm thế cho con.

“Với học sinh cũ đã quen với việc học trực tuyến ở những đợt dịch trước, vấn đề còn lại là chuẩn bị cho học sinh vào lớp Một. Phụ huynh có thể cho con tập làm quen với việc cầm bút, ngồi vào bàn học, tham khảo sách giáo khoa có sẵn để hướng dẫn thêm cho con nhưng không được dạy trước chương trình, kiến thức vẫn nên để thầy cô có chuyên môn dạy. Thầy cô đã quen với việc dạy online, có nhiều cách để tiếp cận người học, có thể học trực tuyến thông qua các phần mềm; tạo nhóm Zalo để trao đổi bài học, gửi bài giảng…”, thầy Nguyễn Văn Hùng hướng dẫn.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo thầy Nguyễn Văn Hùng, tình hình dịch bệnh có khả năng tái đi tái lại nên vấn đề cốt lõi là phải xây dựng được chương trình dạy trực tuyến thật tốt để chủ động trong mọi tình huống. Trường học cần có một phòng chuyên phục vụ cho việc dạy trực tuyến với đầy đủ trang thiết bị, đường truyền tốt. Thầy cô ở mỗi khối lớp hoặc bộ môn cùng bàn bạc, xây dựng một giáo án chung chuẩn mực. Mỗi thầy cô khi lên lớp sẽ điều chỉnh để phù hợp với trình độ học sinh lớp mình; biến hóa, gia giảm bằng các hoạt động giáo dục cụ thể. 

Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, nghiên cứu sinh ngành thiết kế và lãnh đạo giáo dục tại Đại học Illinois (Mỹ), cho biết: “Chúng ta không loại trừ khả năng trẻ sẽ phải bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến. Nếu điều này xảy ra, học sinh lớp Một sẽ gặp nhiều khó khăn. Việc chuyển tiếp từ mẫu giáo lên lớp Một sau nhiều tháng liền ở nhà cần có sự chuẩn bị kỹ càng từ phụ huynh lẫn nhà trường để giúp trẻ giảm sốc, thích nghi với nếp sinh hoạt mới.

Đầu tiên là tạo sự kết nối với thầy cô và môi trường mới. Với trẻ con đây là sự thay đổi rất lớn, sự kết nối và yêu thích giáo viên rất quan trọng để giúp trẻ lớp Một bắt đầu việc học hiệu quả. Trước khai giảng, nhà trường cần có những hoạt động trò chơi online để giới thiệu các bé với thầy cô, giới thiệu về môi trường mới.

Thứ hai, cần chuẩn bị cho con kỹ năng học tập căn bản. Bậc mầm non chủ yếu là phát triển kỹ năng, khỏe mạnh, vui chơi. Lên tiểu học là hoạt động học tập chính thức, có mục tiêu học tập và đánh giá rõ ràng, cụ thể. Cha mẹ cần chuẩn bị cho con khả năng tự học, biết lắng nghe, biết tập trung chú ý, biết làm theo hiệu lệnh… Với phương pháp học online, sự chuẩn bị sẽ khó và dài hơi hơn. Ở một số trường và trên Internet có các video về các lớp tiền tiểu học để cha mẹ hướng dẫn cho con. 

Thứ ba, kỹ năng học online cơ bản là sự mới mẻ với trẻ. Cha mẹ có thể tập cho con những thao tác học online như mở điện thoại, đăng nhập vào chương trình học… để các con chủ động mà không phải “réo” cha mẹ liên tục. Với việc này, trẻ con thích nghi rất nhanh nhưng cũng cần chuẩn bị trước.

Thứ tư, do thời gian nghỉ hè dài, năm cuối mẫu giáo chưa kịp chuẩn bị các kỹ năng học tập cơ bản nên cha mẹ cần trang bị cho con hiểu các khái niệm cơ bản về tính toán, đọc viết…

Cuối cùng, cha mẹ nên tạo góc học tập yên tĩnh, đàng hoàng để con quen với môi trường học tập nghiêm túc”. 

Tiêu Hà

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI