Làm bạn với con qua sách: Thương lượng để hiểu nhau hơn

04/08/2020 - 19:07

PNO - Khi trẻ ở tuổi dậy thì, nếu bố mẹ và con có nhiều buổi nói chuyện cùng nhau sẽ dễ hoá giải những vướng mắt và thấu hiểu nhau hơn.

Bí kíp thương lượng cho tuổi dậy thì của Lê Lan Anh được viết sau hành trình tác giả trở thành bạn với 2 con, cũng như sau khi tham gia nhiều cuộc khảo sát tâm lý và các lớp học kỹ năng cho con trẻ. Câu chuyện từ hơn 600 bạn trẻ đã chia sẻ giúp tác giả hiểu được rằng chị cần đúc kết những tâm tư ấy thành bài học, để giúp hành trình làm bạn cùng con trong độ tuổi dậy thì của bố mẹ dễ dàng hơn.

Tác giả Lan Anh thừa nhận, việc làm bạn cùng con chưa bao giờ là dễ nhưng cũng không phải khó vì bố mẹ nào cũng từng là con trẻ. Dù vậy, chính tác giả cũng nhiều lần bất ngờ với một số chia sẻ từ các nhân vật nhí.

Cuốn sách đúc kết từ câu chuyện làm mẹ của chính tác giả và hành trình chị tham gia, đồng hành trong nhiều dự án với các con trẻ.
Cuốn sách đúc kết từ câu chuyện làm mẹ của chính tác giả và hành trình chị tham gia, đồng hành trong nhiều dự án với trẻ em.

Chị kể: “Trong quá trình viết sách, tôi đã có nhiều cuộc trò chuyện với các bạn của con mình, được các bạn của con động viên và cung cấp tư liệu. Tôi nhận ra, mình vẫn tự tin là gần gũi, tâm lý, là bạn của các teen, nhưng vẫn gặp nhiều bất ngờ và học hỏi lại từ các teen. Chẳng hạn như quan điểm về LGBT. Tôi hay nói, đừng kỳ thị, và các bạn teen bảo rằng: “Nếu cô bảo đừng kỳ thị, có nghĩa là “đã kỳ thị” rồi! Cách đơn giản nhất để bày tỏ sự không kỳ thị LGBT là đừng nhắc gì đến sự khác biệt của các bạn ấy”.

Tác giả Lan Anh đưa vào sách những mẩu chuyện nhỏ từ chính những gì chị đã trải nghiệm trong hành trình làm mẹ và “nghe ngóng” được từ những cô nhóc, cậu nhóc từng tiếp xúc. Bí kíp thương lượng cho tuổi dậy thì vì thế trở nên thực tế, trẻ trung, gần gũi. Đọc sách, bố mẹ sẽ hiểu hơn tâm sinh lý của con ở tuổi dậy thì. Con cái cũng đồng cảm hơn với những khó khăn của bố mẹ trong việc muốn hiểu con cái.

Nhưng, Bí kíp thương lượng cho tuổi dậy thì không chỉ là cuốn sách để phụ huynh hiểu con mình hơn và ngược lại, mà trong sách, có nhiều mẩu chuyện giúp trẻ tự tin hơn với những quyết định trong cuộc đời. Đương nhiên, những quyết định ấy cần được trao đổi với bố mẹ nhưng điều tiên quyết, là trẻ sẽ đủ tự tin để nói ra câu chuyện của mình trước khi tìm được tiếng nói chung từ người lớn.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI