Lãi suất cho vay đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm

05/01/2024 - 19:37

PNO - Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, lãi suất cho vay rất thấp là một trong những yếu tố cơ bản để tăng trưởng tín dụng có thể khởi sắc.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú bày tỏ niềm tin về sự khởi sắc của nền kinh tế trong năm 2024. (Ảnh VGP)
Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú bày tỏ niềm tin về việc nền kinh tế sẽ khởi sắc trong năm 2024 - Ảnh: VGP

Chiều 5/1, tại họp báo thường kỳ Chính phủ, trả lời câu hỏi của báo chí về thị trường tín dụng trong năm 2024, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú thông tin, khoảng 1,5 triệu tỉ đồng đưa vào nền kinh tế trong năm 2023, tăng trưởng tín dụng cả năm là 13,71%. Năm 2024, tăng trưởng tín dụng dự kiến ở mức 15%. Qua đó, nếu tính trên cơ sở lượng tiền, dư nợ hiện nay (khoảng 13,56 triệu tỉ) thì có nghĩa là gần 2 triệu tỉ sẽ được tăng thêm vào năm 2024 này.

"Nếu như giữa năm, cuối năm điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, cho phép kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm được dòng vốn đối ứng và những đối tượng cần thiết cũng như an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, NHNN sẽ giao thêm cho các ngân hàng thương mại để tăng trưởng tín dụng" - ông Đào Minh Tú cho biết.

Theo ông, năm 2024 có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế sẽ khởi sắc. Hiện nay, lãi suất đã giảm, thấp hơn trước dịch nhiều. Thậm chí có chuyên gia đánh giá, mức lãi suất cho vay là rất thấp trong khoảng từ 10-20 năm qua. Đây là một trong những yếu tố cơ bản để tăng trưởng tín dụng có thể tăng mạnh.

"Năm nay, chúng tôi đã có sự chủ động, đã có cơ chế mới về điều hành tín dụng. Từ trước ngày 1/1, NHNN đã giao hạn mức tín dụng cho tất cả các tổ chức tín dụng là 15%. Nếu ngân hàng, tổ chức tín dụng nào đạt được chỉ tiêu đó mà vẫn có khả năng cung ứng thêm vốn cho nền kinh tế, bảo đảm chất lượng cũng như an toàn hệ thống, bảo đảm điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép thì chúng tôi sẽ giao thêm" - ông Đào Minh Tú nói.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI