Lạc bước "mùa vàng" ở Y Tý

15/09/2020 - 07:14

PNO - Dưới ánh nắng, cả nương lúa vàng rực rỡ ở Y Tý như bức tranh sơn thủy vừa hùng vĩ vừa thơ mộng.

Trước sự e ngại về tình hình dịch COVID-19, nhóm chúng tôi "đặt lên hạ xuống rất nhiều lần" mới thống nhất tiếp tục kế hoạch đến Y Tý "săn" vàng. "Vàng" của Y Tý không phải là kim loại có giá trồi lên trụt xuống như bản đồ hình Sin trong thời gian qua, "vàng" của Y Tý là những "hạt ngọc của trời" bình dị và thiêng liêng - lúa chín.

ge
fe
n
Đường lên Y Tý mùa này.

Sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Hà Nội, chúng tôi tiếp tục di chuyển từ Hà Nội - Lào Cai rồi từ Lào Cai lên Bát Xát, đến Y Tý.

Y Tý có rất nhiều điều để mọi du khách muốn đến và khám phá như địa danh này có "rừng treo" Dền Sáng; có những ngôi nhà trình tường đông ấm hè mát, có những cánh đồng ruộng bậc thang làm mê lòng người... Mỗi thời điểm trong năm, Y Tý đều đẹp và đều khiến du khách không thể rời mắt. 

Đường lên Y Tý mùa này đẹp, đẹp đến mức quãng đường chưa tới 100km từ Lào Cai - Y Tý, tiêu tốn của chúng tôi hẳn một ngày. "Hao" thời gian như thế vì vừa chạy thật chậm để không bỏ lỡ bất kỳ khung cảnh nào trên tuyến đường, thi thoảng ghé để ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên. Khi rong ruổi, chúng tôi cũng cố ý viếng thăm mốc 92 – nơi sông Hồng bắt đầu chảy vào Việt Nam; cầu Thiên Sinh (mốc 87), ghé Dền Sáng, nơi có ruộng lúa bậc thang chín vàng đẹp nhất Lào Cai nhờ được cấy từ giống lúa địa phương. Một lưu ý nhỏ là bạn có thể nhờ người dân làm mẫu để chụp hình (bạn có thể trả thù lao nhỏ cho họ) - những tấm hình như thế sẽ có sức sống và nét riêng.

d
f
Bức tranh mùa vàng Y Tý đẹp hoang sơ và hùng vĩ.

Vì có độ cao 2.000m so với mực nước biển nên ban đêm, lại là thời điểm mùa thu nên Y Tý lạnh đến mức cả đám áo trong, áo ngoài nhìn như những cây nấm di động mới dám bước chân khỏi nhà. Chúng tôi đến quán chị Lệ có các món ăn đặc sản như lợn cắp nách; thắng cố (thịt ngựa), gà luộc và rau cải mèo ngon tuyệt. Trong cái lạnh ban đêm, bia Hà Nhì với màu vàng trong suốt khiến bữa ăn thêm hương vị và ấm áp. 

Trời càng về khuya, sương càng dày và càng lạnh, cả đám kéo về nằm dài trên những chiếc giường được kê sát nhau trong ngôi nhà trình tường - kiểu nhà đặc trưng của dân tộc Hà Nhì, rồi ngủ quên trong tiếng gió, tiếng côn trùng rả rích. Để đến sớm mai, khi mặt trời chưa kịp mọc, chúng tôi sẽ "đội sương, đội giá lạnh" lên đỉnh cao của Y Tý, "săn" mặt trời, "săn" mây, cảm nhận vẻ đẹp của những vạt nắng đầu tiên rọi xuống những ruộng lúa vàng rực, nên thơ và bình dị.

a
a
Nụ cười trong veo của lũ trẻ vùng cao
a
Nếu không "cẩn thận'', bạn sẽ lạc lòng với mùa vàng của Y Tý.
i
Ngôi nhà trình tường đặc trưng ở Y Tý.
Hồng có giá 50.000 đồng một ký.
Hồng tại bản có giá 50.000 đồng một ký.

Rồi sau khi những giọt sương bắt đầu tan, chúng tôi sẽ hòa mình vào dòng người trong phiên chợ vùng cao hoạt động vào thứ 7 hàng tuần, ngắm những cô gái má đỏ hồng trong trang phục truyền thống, tìm hiểu về cách dệt thổ cẩm; ngồi trên những chiếc ghế thấp, vừa thưởng thức món ngon vừa nhìn những hoạt động nhộn nhịp trong chợ vùng cao...

Uyên Lâm

Ảnh: Trần Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI