Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: Nơi ở lý tưởng cho sinh viên

08/01/2018 - 11:30

PNO - Ký túc xá (KTX) sinh viên của ĐHQG-HCM hiện nay là một trong những khu KTX hiện đại nhất Việt Nam, hàng đầu Khu vực Đông Nam Á được đầu tư đồng bộ và hiện đại.

Không chỉ tập trung đào tạo trí thức cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và TP.HCM, Đại học Quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) còn hết sức quan tâm đến vấn đề sinh hoạt và đời sống cho mỗi sinh viên nói chung, trong đó có sinh viên nội trú.

Ký túc xá (KTX) sinh viên  của  ĐHQG-HCM hiện nay là một trong những khu  KTX hiện đại nhất Việt Nam, hàng đầu Khu vực Đông Nam Á được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Trung tâm quản lý KTX là đơn vị dịch vụ, phục vụ đào tạo trực thuộc ĐHQG-HCM, có nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, văn hoá tinh thần cho sinh viên.

Ky tuc xa Dai hoc Quoc gia Thanh pho Ho Chi Minh: Noi o ly tuong cho sinh vien
Toàn cảnh khu KTX của ĐHQG TP.HCM

Được dẫn đi tham quan hệ thống KTX xây tại Khu đô thị ĐHQG TP.HCM  tôi thật sự bị choáng ngợp bởi sự tiện nghi nơi đây, từ hệ thống thang máy tới thiết kế từng loại phòng ốc, các dịch vụ tiện ích phong phú để phục vụ  sinh viên bao gồm:  các CLB vui chơi giải trí bóng bàn, bida, thể hình, sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, quán  karaoke, café wifi, giải khát, giao lưu hát với nhau, truyền hình trực tiếp bóng đá, màn hình led ngoài trời; phòng tập gym…

Để phục vụ cho việc học tập tại KTX,  hệ thống thư viện với phòng học công cộng rộng rãi hiện đại, mát mẻ, thu hút rất nhiều SV đến học bài.

Ky tuc xa Dai hoc Quoc gia Thanh pho Ho Chi Minh: Noi o ly tuong cho sinh vien
Những mặt hàng tiện ích được bán trong khu KTX

Ấn tượng nhất đối với chúng tôi  đó là hệ thống an ninh nghiêm ngặt khi ra vào KTX. Theo đó, khi SV muốn lên phòng ở của mình, phải có thẻ từ qua hệ thống an ninh, hệ thống này sẽ nhận diện khuôn mặt, số phòng ở KTX, trường đang theo học.

“ Ra vào tòa nhà ở KTX phải sử dụng thẻ này chúng em cảm thấy rất an toàn, không lo sợ kẻ xấu trà trộn. Nếu bạn bè hay người thân muốn vào thăm thì báo cáo với bảo vệ, các bác luôn tạo điều kiện”- một SV cho hay.

Ky tuc xa Dai hoc Quoc gia Thanh pho Ho Chi Minh: Noi o ly tuong cho sinh vien
Thư viện KTX luôn thu hút SV đến học sau giờ lên lớp

Sau mỗi giờ học mệt mỏi, SV yêu thích điện ảnh có thể thư giãn  với công nghệ chiếu phim 3D và HD ở nhà A16. Thậm chí, các dịch vụ kết nối Internet, tạp hoá, văn phòng phẩm, hàng lưu niệm, dịch vụ cắt tóc, photocopy,  sửa, rửa xe, bưu điện,  dịch vụ xe đưa đón SV hoạt động thường xuyên để phục vụ SV khi có nhu cầu.

Ngoài các hạng mục tiện ích phục vụ SV, các phòng ở trong khu KTX dành cho SV rất sạch sẽ, khang trang, không gian phơi đồ thông thoáng, công trình phụ khép kín, hành lang rộng rãi với thang máy phục vụ 24/24.

SV Trần Thị Tuyết Nhung, quê tiền Giang, năm thứ nhất Đại học Nông Lâm chia sẻ:  “Cha em làm xe ôm, mẹ nội trợ, cuộc sống gia đình khá vất vả. Em  rất may mắn vì được ở đây, giá phòng rẻ, an ninh tốt, nội quy chặt chẽ,  nếu ở bên ngoài em sẽ không kham nổi. Ở đây, chỉ mất 15 phút đi xe bus từ trường về tới KTX. Muốn dịch vụ gì chỉ cần bước xuống chân cầu thang là có. Với em, đây chính là mái nhà thứ hai của mình”- Nhung nói

Ky tuc xa Dai hoc Quoc gia Thanh pho Ho Chi Minh: Noi o ly tuong cho sinh vien
Bưu điện trong KTX

 SV Nguyễn Vương Thuý Vi- năm thứ  4 Trường Đại học Nhân Văn chia sẻ: “KTX có xe đưa đón sinh viên từ khu A sang khu B và ngược lại, hoạt động từ 21 giờ 30 đến 23 giờ các ngày trong tuần. Điều kiện sinh hoạt tốt  là động lực giúp chúng em ngày càng phấn đấu học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức để đáp lại sự quan tâm và đầu tư của  ĐHQG-HCM.  Việc kiểm tra công tác vệ sinh, quy định giờ giấc sinh hoạt đã rèn cho chúng em được tính tự giác, quy củ khi ra trường. Ở đây, nếu SV bị quên đồ, chỉ cần báo bảo vệ là nhanh chóng tìm lại được.”

Tại KTX, vào khoảng 6 giờ 30 mỗi ngày thực phẩm sẽ được đưa vào bếp.Tiêu chí của món ăn là sạch, chuẩn về gia vị và mùi thơm. Thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng và phải có giấy chứng nhận về ATTP. 10 giờ các món được chuyển đến nhà ăn thì vào lúc 9 giờ 45, bếp sẽ cử một người lấy mẫu, nêm phong, ký và chuyển vào tủ lưu mẫu, 1 ngày lưu mẫu 2 lần và hủy vào 24 giờ ngày hôm sau. Các món ăn này được khảo sát theo nhu cầu của sinh viên.

Ky tuc xa Dai hoc Quoc gia Thanh pho Ho Chi Minh: Noi o ly tuong cho sinh vien
Các dịch vụ tiện ích, phong phú, để phục vụ sinh viên

Ông Trần Thanh An, Giám đốc KTX ĐHQG TP.HCM, cho biết: KTX ĐHQG TP.HCM được hình thành từ năm 2000, với diện tích 39 ha. KTX tạo điều kiện học tập, sinh hoạt, rèn luyện, chỗ ở cho sinh viên ĐHQG TPHCM nói riêng và sinh viên các trường Đại học khác tại địa bàn TP nói chung nếu có nhu cầu ở.

KTX có khu A và B với quy mô 6.657 phòng, mới giao 5.060 phòng, còn hơn 1.000 phòng đang hoàn thiện.  Hiện có 24.742 SV đang ở ký túc xá (chiếm 97% trên tổng số 5.060 phòng). “Số phòng trống còn lại, năm 2018, chúng tôi  sẽ tiếp nhận SV”- Ông An thông tin.

Theo ông An, kinh phí xây dựng tòa nhà được Chính phủ tài trợ còn cơ sở vật chất thì kêu gọi xã hội hóa để  chăm lo chỗ ở cho SV một cách tốt nhất. Việc quản lý KTX có cơ chế riêng, giao đơn vị riêng biệt phục vụ chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho SV.

Ky tuc xa Dai hoc Quoc gia Thanh pho Ho Chi Minh: Noi o ly tuong cho sinh vien
Hệ thống an ninh nghiêm ngặt khi ra vào KTX

“Hiện chúng tôi có 150 người, gồm phòng công tác HSSV, phòng tổ chức hành chính, phòng dịch vụ, văn hóa, phòng an ninh, trạm y tế. Riêng trạm y tế có 10 y bác sĩ, 1 xe cứu thương và 18 giường bệnh.… mỗi ngày, chúng tôi luôn trăn trở, làm sao để cuộc sống của  SV ngày càng tốt hơn. Phương châm làm việc của chúng tôi là chuyển từ văn hoá quản lý sang phục vụ. Coi SV là khách hàng, tạo môi trường, hành lang pháp lý cho SV- KTX không  chỉ là nơi ở mà còn là nơi tự rèn luyện của SV.”

Ông An cho hay, qua khảo sát hiện có  khoảng 3.000 SV  ở trọ bên ngoài,  họ ngại vào KTX vì quy định giờ giấc, muốn tự do, được nấu ăn,  đồng hương thích ở với nhau… Trước đây, chúng tôi cũng đã đã thí điểm xây dựng khu bếp nấu ăn tập trung, nhưng SV không chịu xuống bếp. Để thu hút SV vào ở KTX nhiều hơn, năm nay, sẽ đa dạng hoá các loại hình phòng ở để SV lựa chọn. Đối với những SV đi làm thêm ngoài giờ, chúng tôi sẽ tạo điều kiện giờ giấc nhưng cần giấy xác minh ở chỗ làm nhằm nắm được thông tin khi chẳng may có sự cố hay gia đình sinh viên cần liên hệ.

                                                                                                            Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI