Kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt - Úc

24/02/2023 - 15:39

PNO - Tại lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt - Úc diễn ra vào sáng 24/2 tại Nhà hát lớn Thành phố, Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski chia sẻ về mong muốn nâng tầm mối quan hệ Việt - Úc.

Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt – Úc diễn ra với sự góp mặt của các nghệ sĩ từ hai nước
Lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt - Úc diễn ra với sự góp mặt của các nghệ sĩ từ hai nước

Mối quan hệ thân thiết qua nửa thế kỷ

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, sau Hiệp định Paris năm 1973, Úc là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng là một trong những nước đầu tiên viện trợ cho Việt Nam.

Trong 50 năm qua, Úc đã viện trợ cho Việt Nam trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng (như cầu Mỹ Thuận, cầu Cao Lãnh), cải cách kinh tế, giáo dục, nâng cao năng lực, xây dựng thể chế…

Những cây cầu mà Úc giúp Việt Nam xây dựng không chỉ giúp kết nối các địa phương Việt Nam, mà còn cải thiện phương thức đi lại và mở ra cơ hội phát triển sinh kế cho người dân Việt Nam.

Tinh thần kết nối, chia sẻ ấy cũng lan tỏa đến đến nhiều lĩnh vực, khu vực khác nhau. Học bổng của chương trình AusAID, Aus4Skill… đã tạo cơ hội cho hàng ngàn sinh viên Việt Nam theo học các bậc học khác nhau tại Úc. Sau khi trở về, các du học sinh đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của Việt Nam.

Hiện tại, quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ trên khắp các mặt từ song phương đến đa phương. Ở góc độ đa phương, Việt Nam và Úc luôn phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các cơ chế, diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hiệp quốc, ASEAN, APEC và cùng chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu vì mục tiêu thúc đẩy hòa bình và tiến bộ.

Số liệu thống kê năm 2022 cho thấy, Úc là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 15,6 tỉ USD. Về đầu tư, Úc xếp thứ 20/141 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam.

Ở góc độ song phương, hai nước đạt được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực từ chính trị đến đầu tư, thương mại, giáo dục, hợp tác phát triển và an ninh quốc phòng.

Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam như Hòa Phát, Sovico, VCB, TH… đang phát triển kinh doanh tại Úc.

Ông Phan Văn Mãi gửi lời cảm ơn Úc đã hỗ trợ Việt Nam vắc xin và trang thiết bị y tế trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19. Với sự hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế, trong đó có Úc, Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng đã nhanh chóng vượt qua đại dịch và từng bước phục hồi kinh tế.

Thương mại hai chiều giữa TPHCM và Úc qua các năm đều đạt trên 1,2 tỉ USD. Về đầu tư, hiện TPHCM có 274 dự án của Úc. Đáng chú ý trong đó là dự án Đại học RMIT, trường đại học 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng có mối quan hệ năng động với các bang của Úc như Victoria, New South Wales, Queensland, Vùng lãnh thổ Bắc Úc trên các lĩnh vực thương mại, giáo dục - đào tạo, đổi mới sáng tạo, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Theo ông Phan Văn Mãi, hiện có rất nhiều lĩnh vực tiềm năng để Việt Nam và Úc có thể cùng nhau thúc đẩy như thương mại, đầu tư, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, năng lượng xanh và giảm thải carbon, biến đổi khí hậu, đổi mới sáng tạo...

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi tin tưởng sự phát triển năng động của quan hệ TP HCM – Úc sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của quan hệ Việt Nam – Úc trong thời gian tới.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tin tưởng sự phát triển năng động của quan hệ TPHCM - Úc sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của quan hệ Việt Nam - Úc trong thời gian tới

Mục tiêu nâng quan hệ lên tầm đối tác chiến lược toàn diện

Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski bày tỏ niềm tin vào mối quan hệ Việt Nam - Úc. Mối quan hệ này không ngừng tiến triển kể từ năm 1973. Ông nhắc lại việc sau ngày thống nhất, Thủ tướng Úc Paul Keating là lãnh đạo thứ hai của các nước công nghiệp phát triển đến thăm Việt Nam vào năm 1994.

Hai nước đã tiến đến xác lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2018 và cam kết nâng cấp mối quan hệ này lên tầm đối tác chiến lược toàn diện.

Mức độ tin cậy này giúp thắt chặt hơn quan hệ hợp tác quốc phòng. Điển hình như việc lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam đã từ sân bay Tân Sơn Nhất bay tới Nam Sudan bằng máy bay C-17 của Không lực Hoàng gia Úc.

Sự tin cậy này cũng giúp hình thành Trung tâm Việt Nam - Úc tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh ở Hà Nội. Có thể nói, mối quan hệ giữa hai nước chưa bao giờ mạnh mẽ hơn lúc này, và trong đó, TPHCM đóng vai trò rất quan trọng.

Khoảng 75% vốn đầu tư của Úc tại Việt Nam tập trung vào TPHCM và các tỉnh lân cận. Nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Úc đã đến TPHCM từ những năm 1990. Các tổ chức giáo dục hàng đầu Úc như RMIT - Học viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne, Đại học Western Sydney cũng đã có mặt tại TPHCM.

Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục bền chặt và sâu sắc
Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski bày tỏ mong muốn mối quan hệ giữa hai quốc gia sẽ tiếp tục bền chặt và sâu sắc

Hiện tại, ước tính có khoảng 100.000 người dân Việt Nam từng du học tại Úc, phần lớn cư ngụ tại TPHCM. Họ đóng vai trò cầu nối giữa hai quốc gia, hai nền văn hóa.

Cuối cùng, ông Goledzinowski bày tỏ sự tin tưởng vào việc hai quốc gia, hai chính phủ sẽ cùng nhau đạt nhiều thành tựu mới trong các lĩnh vực như sáng tạo đổi mới, chống biến đổi khí hậu, giáo dục và đào tạo cũng như hợp tác chiến lược quốc phòng, an ninh.

Tấn Vĩ

 
TIN MỚI