Kim Oanh Group kêu cứu vì bị xuyên tạc trên mạng xã hội

19/04/2021 - 15:08

PNO - Bà Đặng Thị Kim Oanh - đại diện Tập đoàn bất động sản Kim Oanh (Kim Oanh Group) vừa có đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng vì bị xuyên tạc, vu khống trên mạng xã hội.

Theo Bà Oanh, gần đây, trên mạng internet liên tiếp xuất hiện các clip thông tin sai sự thật được cố ý tạo ra để bôi nhọ công ty và cá nhân bà Oanh. Cụ thể, trên Youtube xuất hiện các tài khoản: “BĐS Kim Oanh”; “Địa ốc Kim Oanh” thiết lập ngày 23/3/2021 và “Tin tức Tài chính và Pháp luật” thiết lập tháng 9/2020 đăng các clip có nội dung lấy những thông tin, sự kiện sau đó cắt ghép với hình ảnh của bà Đặng Thị Kim Oanh và các dự án của Kim Oanh Group đầu tư. Nội dung các clip này hoàn toàn sai sự thật, vu khống có chủ đích nhằm hạ uy tín công ty và xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân bà.

Những
Những đoạn xuyên tạc, vu khống bà Đặng Thị Kim Oanh và Kim Oanh Group trên Youtube 

Trong thời gian vừa qua, Kim Oanh Group thực hiện các dự án bất động sản tại Bình Dương, Đồng Nai với quy mô lớn nên có nhiều khách hàng hay các dự án liên tục được tăng thêm thông qua các hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, mua bán dự án đầu tư. Trong quá trình hoạt động, những vướng mắc, khiếu nại của khách hàng (nếu có), công ty đã giải quyết ổn thỏa. 

Bên cạnh đó, gần đây, để đầu tư vào dự án bất động sản tại tỉnh Đồng Nai, Kim Oanh Group có mua 100% cổ phần của Công ty cổ phần bất động sản Minh Thành Đồng Nai và vay của ông Trần Q. T. – Chủ tịch tập đoàn T.H.P. 350 tỷ đồng thông qua hợp đồng giả cách chuyển nhượng cổ phần Công ty cổ phần bất động sản Minh Thành Đồng Nai cho bà Trần U. P., Trần N. B. – con gái của ông T. (để bảo đảm khoản vay) và đổi lại, bà P., bà B. ký “cam kết bán lại” cho phía Kim Oanh Group (để tính lãi suất 3%/tháng đối với khoản vay 350 tỷ đồng).

Đến ngày 12/8/2020, Kim Oanh Group đã trả đủ 350 tỷ đồng tiền vay, nhưng ông Trần Q. T. lấy cớ người chuyển tiền (N. T. A.) không phải là đại diện Kim Oanh Group để trả tiền, đóng tài khoản, chiếm toàn bộ hồ sơ, đồng nghĩa với việc chiếm luôn dự án này với giá trị vốn hóa tại thời điểm vay tiền lên đến 1.200 tỷ đồng. Do đó, Kim Oanh Group đã có đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An (C01). Ngày 9/3, C01 đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

“Những hành vi phát tán các clip có nội dung sai sự thật trên mạng xã hội, Youtube ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, danh dự của bản thân tôi và tập đoàn, đồng thời gây thiệt hại kinh tế không nhỏ cho tập đoàn. Vì vậy, chúng tôi đã làm đơn tố giác tội phạm đến Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, C01 đề nghị các cơ quan chức năng khởi tố, điều tra hành vi vu khống và ngăn chặn hành vi phạm tội của nhóm đối tượng thiết lập các tài khoản phát tán thông tin sai sự thật trên”- bà Oanh, nói. 

Theo Luật sư Nguyễn Tri Đức – Công Ty Luật 360, mọi hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân...” sẽ bị xử lý theo luật định. Trong vụ việc này nếu các nhóm đối tượng sử dụng kênh Youtube để sản xuất, dàn dựng những clip có nội dung vu khống với doanh nghiệp là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Hành vi này có thể bị truy tố về “tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo Điều 288 Bộ Luật hình sự (BLHS). Ngoài ra, các đối tượng thực hiện việc phát tán những nội dung vu khống riêng đối với cá nhân còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “tội làm nhục người khác” và “tội vu khống” theo quy định tại Điều 155 và Điều 156 BLHS.

Do đó các tổ chức, cá nhân khi gặp trường hợp này nên thu thập chứng cứ hoặc mời Thừa Phát Lại lập vi bằng làm cơ sở tố cáo vụ việc đến cơ quan Công an điều tra để xử lý ngăn chặn kịp thời. Ngoài ra, doanh nghiệp có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết buộc các đối tượng phải bồi thường thiệt hại.

“Thực tế hiện nay, đã có quy định chế tài hình sự đối với các đối tượng có hành vi phát tán các nội dung, hình ảnh, clip vu khống các tổ chức cá nhân lên mạng xã hội. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có trường hợp nào bị xử lý hình sự, nên các vụ việc tương tự vẫn luôn xảy ra gây nhiều hệ lụy cho nạn nhân” – Luật sư Đức  nhận định.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI