Kiến nghị UBND TPHCM miễn tiền thuê đất cho các cơ sở giáo dục

09/03/2022 - 20:09

PNO - Kiến nghị được Sở GD-ĐT TPHCM nêu với UBND TP.HCM trong buổi làm việc chiều 9/3.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho hay, việc lập Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê liên doanh, liên kết theo Nghị định 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 đối với các đơn vị thuộc ngành GD-ĐT TP đang gặp khó khăn.

Với đặc thù cơ sở giáo dục phải tổ chức các hoạt động phục vụ cho học sinh, sinh viên về căn tin nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hoạt động trông giữ xe đảm bảo trật tự giao thông trong trường học và hoạt động thể dục thể thao ngoài giờ học, tạo nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng các công trình thể dục thể thao trong khi nguồn ngân sách và nhân lực cho các hoạt động này chưa đầy đủ. Trong khi đó, việc xác định tiền thuê đất phải nộp, hiện tại đối với giá đất được áp dụng tại các quận, huyện có đơn giá tương đối cao và hệ số K tiệm cận với giá thị trường. 

UBND TPHCM làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về nhiệm vụ năm 2022
UBND TPHCM làm việc với Sở GD-ĐT TPHCM về nhiệm vụ năm 2022

“Việc xác định giá thuê đất phải nộp có giá trị lớn hơn nhiều so với mức giá theo hợp đồng thực tế cho thuê, ảnh hưởng nhiều đến mức chi trả của học sinh, sinh viên đối với các loại hình dịch vụ này, làm cho việc lập Đề án không có tính khả thi. Vì vậy, Sở GD-ĐT đề xuất UBND TP miễn tiền thuê đất để việc lập, phê duyệt và tổ chức thực hiện Đề án có khả năng thực hiện”, ông Lê Hoài Nam nói. 

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cũng kiến nghị UBND TP sớm phê duyệt và ban hành Quyết định quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc thiết bị chuyên dùng trong lĩnh vực GD-ĐT trên địa bàn TPHCM. Sở GD-ĐT khẳng định đây là cơ sở quan trọng để các đơn vị trong ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo chất lượng đào tạo.

Đặc biệt, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất UBND TP sớm quyết định phương án in ấn Tài liệu Giáo dục địa phương. Đồng thời có chỉ đạo UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện chưa xây dựng kế hoạch phải quan tâm xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 đến 18 tuổi) với lộ trình và các giải pháp cụ thể; phải thực hiện đồng bộ việc quy hoạch mạng lưới trường lớp song song với quy hoạch dân cư, phát triển kinh tế, xã hội.

“Đây là giải pháp nền tảng để thực hiện yêu cầu 100% học sinh theo Chương trình GDPT 2018 được học 2 buổi/ ngày và giải quyết tình trạng thiếu trường, lớp vẫn còn diễn ra cục bộ tại một số địa phương hiện nay”, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam nhấn mạnh.

Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị UBND TP nhiều nội dung để hoàn thành nhiệm vụ năm 2022
Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị UBND TP nhiều nội dung để hoàn thành nhiệm vụ năm 2022

Ngoài ra, Sở GD-ĐT TPHCM cũng kiến nghị UBND TP thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 của thành phố nhằm đảm bảo tiến độ theo quy định, và chế độ kinh phí cho hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của thành phố. Đồng thời đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ, Bộ GD-ĐT hỗ trợ về pháp lý hoạt động của Trường Việt Nam - Phần Lan, nhằm đảm bảo hoạt động của nhà trường, tăng cường hợp tác quốc tế giữa hai quốc gia.

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI