Không nên chỉ chăm chăm đầu tư vàng

09/03/2018 - 15:00

PNO - Tối 7/3, giá vàng nhẫn lại cao hơn vàng miếng SJC từ 200.000-300.000 đồng/lượng sau vài ngày bằng giá. Đây là lần thứ hai trong lịch sử, giá vàng nguyên liệu và vàng trang sức cao hơn giá vàng miếng SJC.

Tiến sĩ Đinh Thế Hiển - chuyên gia tài chính, ngân hàng - đánh giá, đây là hiện tượng cho thấy, vàng miếng SJC đang dần đánh mất vị thế là “lựa chọn số một về mua vàng dự trữ” trong người dân, hay đúng hơn, người dân không còn niềm tin về loại vàng này. 

Nhiều người mua vàng cho biết, khi đã mua vàng SJC thì dù có bị dập, bao bì tróc, sút, đó vẫn là vàng SJC, nhưng công ty lại làm khó, thu mua lại với giá rẻ khiến người dân thiệt thòi. Có khi, dân bán 1 lượng vàng phải mất 500.000 đồng, nếu bán 60 lượng vàng thì mất gần 1 lượng.

Khong nen chi cham cham dau tu vang
Lần thứ hai trong lịch sử, giá vàng nguyên liệu và vàng trang sức cao hơn giá vàng miếng SJC.

Trong khi đó, vàng nhẫn 9999 dù có bị móp, méo, chủ cửa hàng vẫn niềm nở thu mua, sản phẩm không bị mất giá hoặc chỉ mất rất ít, có thể bán bất kỳ nơi đâu. Từ đó, người dân không còn xem vàng SJC là lựa chọn duy nhất nữa vì đã có vàng nhẫn 9999 thay thế. Một khi lượng mua vàng nhẫn tăng lên, cửa hàng nhập nhiều vàng nguyên liệu về để chế tác thì sẽ dẫn đến loại vàng này tăng giá. 

Ông Hiển còn cho biết, trước đây, khi có tiền, người dân thường mua bất động sản hoặc gửi ngân hàng. Gần đây, bất động sản có đà tăng quá mạnh, nhiều người không đủ tiền mua nên chuyển sang mua vàng dự trữ và gửi ngân hàng.

Trước đây, có nhiều thời điểm, nhà đầu tư vàng từng lãi cao, nhưng trong bối cảnh đồng tiền Việt Nam đang tương đối ổn định thì trong 1-2 năm tới, việc dự trữ vàng sẽ khó có lợi nhuận cao hơn so với việc gửi tiền ngân hàng để lấy lãi suất.

Tuy nhiên, gần đây, lãi suất ngân hàng không còn hấp dẫn, rồi hàng loạt tin tức xấu về mất tiền trong tài khoản tại ngân hàng đã làm một số người lo sợ, cộng với vàng nhẫn 9999 đang tăng giá hơn nên người dân đã rút tiền, chuyển sang đầu tư vàng.

Trong lịch sử đầu tư cá nhân, vàng chưa bao giờ sinh lời bằng việc gửi ngân hàng hoặc đầu tư bất động sản. Nhưng, người dân vẫn rút tiền ngân hàng để mua vàng như hiện nay vì họ có cảm giác an toàn hơn.  

Cũng theo ông Hiển, khi cảm giác bất an về việc gửi tiền ở ngân hàng qua đi, người dân sẽ nhận thấy việc trữ vàng không thu lợi nhuận bằng gửi tiền ngân hàng.

Trước đây, có nhiều thời điểm, nhà đầu tư vàng từng lãi cao, nhưng trong bối cảnh đồng tiền Việt Nam đang tương đối ổn định thì trong 1-2 năm tới, việc dự trữ vàng sẽ khó có lợi nhuận cao hơn so với việc gửi tiền ngân hàng để lấy lãi suất.

“Nếu một người dân có tài sản tương đối thì nên đầu tư ở cả ba lĩnh vực: vàng, bất động sản và cả gửi tiền vào ngân hàng, không nên chỉ tập trung đầu tư ở một lĩnh vực, nhằm tránh rủi ro” - ông Hiển khuyên. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI