Không được thu học phí nếu trường không tổ chức dạy trực tuyến khi tạm ngừng đến lớp

03/03/2021 - 15:39

PNO - Ngày 3/3, Sở GD-ĐT TPHCM có hướng dẫn thực hiện các khoản thu học phí và các khoản thu khi tổ chức đi học lại sau thời gian ngừng đến trường để phòng chống COVID-19.

Cụ thể, các cơ sở giáo dục công lập thu học phí và các khoản thu khác phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định.

Theo đó, các trường mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên được thu không quá 9 tháng học phí.

Trong thời gian học sinh- sinh viên ngừng học để phòng dịch, nếu trường không triển khai dạy trực tuyến sẽ không được thu học phí. Nhà trường chỉ được thu học phí khi có tổ chức dạy trực tuyến hoặc bố trí dạy bù.

Trường học chỉ được thu học phí theo thời gian thực học
Trường học chỉ được thu học phí theo thời gian thực học

Còn các khoản thu thỏa thuận sẽ thu theo thời gian thực học. Các đơn vị điều chỉnh kế hoạch giảng dạy và mức thu phù hợp với tình hình thực tế. Không tổ chức thu các khoản thu thỏa thuận trong thời gian ngừng đến trường.

Các khoản thu để thực hiện Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và VN” là khoản thu thỏa thuận theo nhu cầu của phụ huynh đăng ký tham gia, để đảm bảo chi phí cho chương trình nên mức thu này được thu theo định kỳ, có thể theo quý, học kỳ hoặc cả năm học.

Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục công lập phải công khai mức thu học phí và các khoản thu khác. Tất cả các khoản thu phải được thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến từng phụ huynh học sinh, khi thu phải có hóa đơn, tuyệt đối không giao giáo viên thu trực tiếp…

Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập (thường xảy ra tranh chấp học phí giữa phụ huynh và nhà trường- PV) phải thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo  năm học 2019-2020, 2020-2021 và chỉ đạo điều hành giá năm 2020.

Sở này yêu cầu các trường cần tổ chức gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh về các khoản thu phát sinh phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính công khai và đạt được sự đồng thuận.

Nếu tổ chức học trực tuyến thì việc xác định mức thu học trực tuyến trong thời gian ngừng đến trường cần căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các chi phí phát sinh cần thiết, thời gian học trực tuyến, các nội dung truyền tải trong thời gian này, tỷ lệ hoàn thành chương trình học.

Nếu không tổ chức học trực tuyến sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI