Không có vùng cấm hay ưu tiên nào cho doanh nghiệp quân đội

13/07/2017 - 16:43

PNO - Thiếu tướng Võ Hồng Thắng - Cục trưởng Cục Kinh tế Bộ Quốc phòng khẳng định hoạt động của doanh nghiệp quân đội theo đúng quy định của pháp luật, không có ưu tiên gì so với doanh nghiệp bình thường.

Ngày 13/7, Bộ Quốc phòng tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình quân sự, quốc phòng 6 tháng đầu năm 2017 và một số vấn đề liên quan đến kinh tế quốc phòng 

Khong co vung cam hay uu tien nao cho doanh nghiep quan doi
Thiếu tướng Võ Hồng Thắng - Cục trưởng Cục Kinh tế Bộ Quốc phòng

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến chủ trương quân đội tham gia hoạt động kinh tế thì tính minh bạch, đảm bảo công bằng giữa quân đội làm kinh tế và một doanh nghiệp bên ngoài liệu bình thường?

Trả lời câu hỏi này, Cục trưởng Cục Kinh tế Bộ Quốc phòng Võ Hồng Thắng cho biết, hiện nay Chính phủ có chủ trương sắp xếp lại các doanh nghiệp có vốn Nhà nước để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Từ nay đến năm 2020 Bộ Quốc phòng chỉ giữ lại 17 doanh nghiệp có 100% vốn Nhà nước theo đúng tiêu chí về quốc phòng an ninh. Khi cần thiết, những doanh nghiệp này có thể huy động cho quân sự quốc phòng. Các doanh nghiệp thuần túy thương mại, dịch vụ, xây dựng sẽ thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn hết vốn nhà nước.

Về tính minh bạch, đảm bảo công bằng giữa quận đội làm kinh tế và một doanh nghiệp bình thường, ông Thắng quả quyết: “Hình thức nhìn là có ưu tiên nhưng thực chất thì không phải như vậy”.

Ông cho biết hàng năm, các doanh nghiệp quân đội đều bị thanh tra, kiểm toán về tình hình sản xuất, tài chính như doanh nghiệp khác, không hề có vùng cấm nào trong việc này.

Do tính đặc thù làm nhiệm vụ quân sự quốc phòng nên trước đây DN quận đội có sự ưu tiên, được cấp một số xe biển đỏ, điều cán bộ sĩ quan cho DN. Tuy nhiên, hoạt động của DN quân đội theo đúng quy định của pháp luật, không có ưu tiên gì.

“Vừa qua đề án tái cơ cấu, các xe biển đỏ trang bị cho DN đã bị thu hồi trên 1.000 xe, nếu còn 100% vốn thì chỉ được hai xe biển số đỏ cho các lãnh đạo đi làm nhiệm vụ, còn lại là biển trắng”, ông Thắng nói và nhìn nhận giữa DN quân đội làm kinh tế sẽ có ưu thế hơn một doanh nghiệp bình thường.

Cụ thể, DN quân đội làm kinh tế có ưu thế là đi sản xuất, kinh doanh cung ứng ra thị trường luôn được người dân tin tưởng, tin cậy hơn. Trong khi đó, DN khác muốn cạnh tranh phải xây dựng thương hiệu, chất lượng giá cả phù hợp.

Liên quan đến vấn đề chuyển đổi đất quốc phòng và thông tin dư luận cho rằng có lợi ích nhóm, ông Thắng khẳng định, không có lợi ích nhóm, quân đội làm kinh tế là nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao chứ không phải quân đội muốn làm thế nào hay do ai thích làm thì làm.

Quỳnh Mai - Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI