Không chỉ là quà Tết...

15/01/2020 - 08:02

PNO - Nhận phần quà, bà nhoẻn miệng cười… gượng gạo, nước mắt trào ra: “Với tôi, đây không phải là quà mà còn là bàn tay chị em chìa ra cứu vớt.


Khi chị Nguyễn Thúy Hằng - Chánh văn phòng Hội LHPN TP.HCM - xuống tận nơi trao quà, bà mới nhoẻn miệng cười… gượng gạo, nước mắt trào ra: “Với tôi, đây không phải là quà mà còn là bàn tay chị em chìa ra cứu vớt”. 

Chuyện đời của một người lầm lỡ

Bà Mạc Thị Nhàn, 63 tuổi, vốn là một phụ nữ người Hoa hiền lành, siêng năng. Cách đây hơn bốn năm, khi gia đình bà rơi vào hoàn cảnh khó khăn và nghe người bạn rủ rê, bà đã “nóng ruột” nhảy vào cuộc kiếm tiền “tốc hành” để rồi trở thành một “mắt xích” trong đường dây bán bồ đà.

Sau hai tháng hành nghề, tiền lời chưa cầm đồng nào thì nợ vay (làm vốn đi buôn) đã “lãi mẹ đẻ lãi con”, bủa vây. Và bi kịch của cuộc đời đến - bà bị bắt quả tang khi đang giao “hàng” ở chợ Nancy. Nghe tòa tuyên án bảy năm tù, bà ngất xỉu ngay tại chỗ. Chồng con ngỡ ngàng, họ không thể tin người vợ, người mẹ hiền lành, đảm đang của họ lại trở thành tội phạm. 

 

Hội LHPN TP.HCM trao tặng mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn trong những ngày đầu xuân
Hội LHPN TP.HCM trao tặng mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn trong những ngày đầu xuân.

Sau bốn năm cải tạo, bà được giảm án và được trả tự do trước thời hạn. Trở về, nhìn cảnh gia đình tan tác, con cái đi làm thuê kiếm sống, người chồng xấp xỉ 70 hằng ngày vẫn phải chạy xe ôm. Thương nhất là cô gái út đang học lớp 12, vốn được cưng chiều bảo bọc bao năm, giờ một buổi đi học một buổi đi làm. 

Bà tự trách mình: “Lỗi lầm của tôi mà chồng con phải gánh chịu. Đã vậy, vừa được tự do tôi lại lên cơn tai biến, làm khổ chồng con”. Rồi bà sống trong buồn đau, tủi hận. Đúng lúc ấy, Hội gõ cửa, động viên bà tham gia nhóm phụ nữ đồng cảm để cùng các chị có hoàn cảnh giống mình cùng vượt qua khó khăn, làm lại cuộc đời. 

Thế nhưng, ban đầu bà Nhàn từ chối. Sau thời gian kiên trì thuyết phục, bà mới chịu ra khu phố họp cùng chị em và phải hơn nửa năm sau bà mới chịu chia sẻ câu chuyện đời mình. 

Mới đây, trong ngày trao quà tết, đôi chân tê liệt khiến bà Nhàn không thể bước lên sân khấu mà ngồi buồn bã ở chân cầu thang. Khi chị Nguyễn Thúy Hằng - Chánh văn phòng Hội LHPN TP.HCM - xuống tận nơi trao quà, bà mới nhoẻn miệng cười… gượng gạo, nước mắt trào ra: “Với tôi, đây không phải là quà mà còn là bàn tay chị em chìa ra cứu vớt”. 

Treo túi quà lên xe và cất phong thư vào túi áo, chị Võ Thị Tuyết Nhung, ở P.2, Q.5, TP.HCM, vội phóng xe về nhà. Đã đến giờ chị đi giúp việc. Trong cơn gió thoảng giữa trời xuân, tiếng ho khan đục của người phụ nữ gầy gò ấy khiến chúng tôi lo lắng. Chị Nhung nói: “Như vầy là đã có tết, chồng tôi sẽ yên lòng. Mấy năm nay anh ấy bệnh nằm một chỗ. Con gái nhỏ cũng bệnh. Chỉ có tôi và cháu lớn xoay xở. Tôi đi giúp việc nhà, còn con gái vừa học đại học sư phạm vừa dạy kèm, lo tiền ăn, tiền thuốc…”.

Chạm đến tâm tư của chị em

38 năm qua, mấy mẹ con bà Nguyễn Thị Trúc Anh sống nương tựa nhau trong căn nhà tạm bợ. Cả đời mấy mẹ con bà chỉ biết đi làm thuê, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Căn nhà được dựng tạm từ 38 năm trước, nay dột chỗ này mai dột chỗ kia, nhưng mẹ con bà không có tiền sửa sang. Cố gắng lắm họ cũng chỉ đủ tiền chống dột. 

Bà Trúc Anh hiện đã 72 tuổi, sống cùng con gái và bốn đứa cháu ngoại. Thời còn trẻ bà đi lượm ve chai nuôi sáu người con. Các con đã lớn nhưng nghề nghiệp chẳng đâu vào đâu khiến bà Anh lại thêm gánh nặng chăm lo các cháu. 

 

Phụ nữ vùng cao nhận chăn ấm từ cán bộ, nhân viên Nhà Văn Hóa phụ nữ TP.HCM trao tặng. 

Thương mẹ và bầy con cháu, chị Nguyễn Thị Đào, con gái bà Anh, trước làm công nhân vệ sinh, nay đã về hưu nhưng ai kêu gì chị cũng làm để kiếm tiền phụ mẹ già.

Với 75 triệu đồng được Hội LHPN TP.HCM vận động và sự đóng góp của các đoàn thể địa phương, căn nhà rộng 24m2 vừa được trao tặng cho bà Anh. Căn nhà được dựng mới bằng sự kết hợp giữa một số vật liệu mới và tôn cũ nhưng đối với bà Anh thì “đây là căn nhà khang trang nhất từ trước đến nay tôi có được”. Nói xong, bà còng lưng bước từng bước dòm ngó con cháu bày biện trong căn nhà mới. 

Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, xúc động: “Nhìn thấy dì Anh và gia đình vui, chúng tôi cũng vui”.  

Tính đến những ngày này, Hội LHPN TP.HCM, Báo Phụ Nữ TP.HCM, Nhà Văn hóa Phụ nữ thành phố cùng Hội Phụ nữ các quận huyện đã trao gần 10.000 phần quà xuân và tám mái ấm tình thương từ thành phố cho đến các tỉnh xa xôi... Và hành trình ấy sẽ còn kéo dài mãi cho đến phút giao thừa với hàng trăm chiếc mền, hàng ngàn đôi dép, áo quần và những nồi thịt kho trứng, những đòn bánh tét... Những món quà từ các chi hội khu phố gửi đến những nữ công nhân vệ sinh dân lập dù trị giá không cao nhưng đó là tấm chân tình. 

“Sự chăm sóc của các chị chạm đến góc tâm tư bé nhỏ của những phụ nữ khó khăn chúng tôi”, câu nói đại ý như thế chúng tôi đã nghe từ rất nhiều chị em. 

Nghi anh - Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI