Khởi tố bị can đối với 'bảo mẫu' mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề

13/08/2014 - 07:55

PNO - PN - Chiều 12/8, Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam bốn tháng

Khoi to bi can doi voi 'bao mau'  mua ban tre o chua Bo De
 

Trước đó, ngày 4/8, Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự “mua bán trẻ em xảy ra tại chùa Bồ Đề, Q.Long Biên, Hà Nội”. Như Báo Phụ Nữ đã thông tin trong loạt bài “Việc nuôi trẻ ở chùa Bồ Đề”, ngày 3/8, cảnh sát đã bắt khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyệt và Trang. Tại cơ quan điều tra, Trang khai nhận, làm trông nom trẻ ở chùa Bồ Đề, giúp việc theo dõi sổ sách về số trẻ em nuôi dưỡng tại chùa cho ni sư Thích Đàm Lan.

Vào tháng 10/2013, có một phụ nữ tên H. (SN 1979, quê Phú Thọ) đi cùng một thanh niên đến chùa Bồ Đề gặp ni sư Thích Đàm Lan gửi một bé trai khoảng bốn ngày tuổi. Ni sư Thích Đàm Lan bảo H. gặp Trang để làm thủ tục gửi đứa trẻ. Sau đó khoảng một tuần, anh Nguyễn Thành Long nhận làm cha đỡ đầu cháu bé, đồng thời đặt lại tên cháu là Cù Nguyên Công. Vợ chồng anh Long còn xin ni sư Thích Đàm Lan cho đưa bé Công về nhà để chăm sóc và điều trị khi bé bị ốm.

Trong thời gian này, nhiều lần chị H. đến chùa thăm cháu Công, Trang biết chị H. là mẹ của cháu bé, nói với chị H. xin đứa trẻ cho chị dâu (Nguyệt) nuôi và được chị H. đồng ý. Trước đó, Nguyệt có nhờ Trang tìm một đứa trẻ làm con nuôi và hứa bồi dưỡng cho Trang. Khi đó cháu Công đang được vợ chồng anh Long chăm sóc tại nhà. Trang đã lấy lý do “có đoàn kiểm tra nên phải đưa bé về chùa”. Ngày 1/1/2014, theo chỉ dẫn của Trang, chị H. đã vào chùa viết giấy xin lại cháu Công và bàn giao cho Trang để sau đó Trang giao bé Công cho Nguyệt. Việc mua bán cháu Công, Nguyệt đưa cho Trang 35 triệu đồng (Trang “bồi dưỡng” mẹ đẻ của bé Công mười triệu đồng).

Quá trình bắt giữ Phạm Thị Nguyệt, cơ quan công an phát hiện Nguyệt còn đang nuôi hai cháu bé, một cháu trai khoảng gần hai tuổi và một bé gái khoảng tám tháng tuổi. Ngoài ra, Nguyệt còn lưu giữ nhiều giấy tờ liên quan đến việc nuôi dưỡng, cho nhận nhiều trẻ em khác. Đáng chú ý, có giấy chứng sinh do Bệnh viện (BV) Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình cấp chứng nhận Phạm Thị Nguyệt sinh lần thứ ba và sinh đôi vào ngày 10/9/2012. Theo khai nhận, Nguyệt không còn khả năng sinh con, cháu trai Phạm Đức Anh do Nguyệt xin của một người mẹ khác và chính là cháu bé gần hai tuổi mà cơ quan công an đã phát hiện khi Nguyệt đang nuôi giữ.

Ngày 12/8, chúng tôi đã có mặt tại BV Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình. Ông Nguyễn Quang Cảnh, Phó giám đốc BV cho biết: Phòng PC45 Công an TP.Hà Nội đã đến BV để xác minh thông tin về giấy chứng sinh số 43899, mang tên người mẹ là Phạm Thị Nguyệt, SN 1979, địa chỉ Khánh Hòa, Yên Khánh, Ninh Bình, sinh con lần ba, song thai vào ngày 10/9/2012. BV đã kiểm tra lại các thông tin trên trong hồ sơ lưu trữ bệnh án, theo dõi bệnh nhân vào ra viện và sinh con, được BV chứng sinh thì không có Phạm Thị Nguyệt. BV đã có văn bản trả lời cho Phòng PC45 Công an TP.Hà Nội. Như vậy, còn rất nhiều những nghi vấn xung quanh việc mua bán trẻ em, thủ đoạn hợp thức hóa bằng các giấy tờ… của Phạm Thị Nguyệt đang cần làm sáng tỏ.

 Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI