Khoe con học giỏi lên mạng để làm gì?

05/07/2022 - 14:07

PNO - Tôi tự hỏi, những đứa trẻ được cha mẹ đăng hình khoe thành tích học tập có bị áp lực trong khi hòa nhập với các bạn không?

 

lấy tôi làm gương cho con mình nên chúng nó thường xa cách, thâm chí muốn tẩy chay tôi.
Ngày bé, tôi áp lực khi bị đưa ra làm gương cho anh em họ về việc học tập (Ảnh minh họa)

Mùa hè về, cũng là lúc trên Facebook "nở rộ" việc cha mẹ, ông bà khoe thành tích học tập của con cháu.

Ngày xưa không có mạng xã hội, mẹ tôi cũng có cách khoe riêng của mình. Mỗi khi có đám tiệc, các cô, dì, thím, mợ phải nghe mẹ kể lể về những bằng khen, giấy khen, phần thưởng mà tôi nhận được. Tôi thấy thật sự mình chẳng giỏi giang gì. Tôi vốn hay bệnh nên ít được chạy nhảy lung tung, suốt ngày chỉ ở nhà xem truyện, đọc sách. Nhờ trí nhớ tốt, lại nhát đòn nên thường xuyên thuộc bài, đạt điểm cao.  

Thế nhưng cô, dì, thím, mợ… lại lấy tôi làm gương cho con mình nên tôi thường bị anh em họ xa cách, thậm chí suýt bị tẩy chay. May là nhà tôi có cái sân rộng và mẹ tôi mua cho tôi trái banh da, nên anh em họ vẫn cho tôi chơi chung.

Lớn lên một chút, tôi hòa theo các bạn học, chơi, sinh hoạt đoàn thể, nhiều thứ đáng tự hào hơn là thành tích học tập. Khi ấy đời sống kinh tế khó khăn, mối quan tâm của nhiều người là cơm, áo, gạo, tiền nên chuyện học của mấy đứa con không còn được khoe khi gặp nhau nữa.

Bây giờ, thành tích học tập của các cháu được đăng trên mạng tràn đầy. Mạng xã hội để làm gì nếu không là nơi người dùng chia sẻ cảm xúc vui buồn của mình. Nhưng nhớ lại trải nghiệm thời ấu thơ, tôi chỉ phân vân không biết những đứa trẻ được cha mẹ đăng hình thể hiện niềm vui của gia đình có bị áp lực trong khi hòa nhập với các bạn không?

Kiểu như sẽ được bạn hỏi: “Mày nổ thế nào mà ba má mày khoe quá trời? Đứa nào cũng có giấy khen mà”; “Mày học giỏi có bằng A. hay B. không? Sao không thấy ba má nó khoe mà ba má mày khoe quá xá”...

Thật ra ngày nay ai cũng biết thành tích học tập có lúc, có nơi chưa phản ánh đúng thực chất. Có lớp tất cả học sinh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngay cả khi nhận được học bổng học ở nước ngoài cũng sẽ gặp nhiều áp lực, chắc gì vượt qua được. Lỡ mai này con không được như kỳ vọng, nếu có ai quan tâm hỏi đến, phải chăng sẽ đem cho con nỗi buồn vì đã làm cho cha mẹ thất vọng.

Thành công, thất bại, khi vui, lúc buồn là cuộc sống của mỗi người. Cuộc sống của con cháu hãy để cho con cháu tự quyết định, đưa hay không đưa lên mạng xã hội. Chỉ cần cho các con biết ông bà, cha mẹ lúc nào cũng ở bên chúng là đủ.

Nguyễn Huỳnh Đạt 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI