Kho lạnh thông minh 1 triệu đô đầu tiên tại ĐBSCL “đắp chiếu”

02/08/2023 - 10:36

PNO - Dù đã khánh thành hơn một năm nhưng kho lạnh thông minh trên 1 triệu USD đầu tiên tại ĐBSCL vẫn “đắp chiếu” nằm trơ ngoài đồng.

Kho lạnh thông minh được xây dựng tại ấp Nguyệt Lãng C, xã Bình Phú, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh trên diện tích hơn 1.000m2, có sức chứa 60 tấn hoa, quả, với vốn đầu tư trên 1 triệu USD (trên 23 tỉ đồng) do Vương quốc Bỉ tài trợ. Đây là mô hình kho lạnh thông minh đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và tỉnh Trà Vinh được khánh thành đưa vào hoạt động từ ngày 17/3/2022.

Mục tiêu lâu dài của dự án là có thể hoàn thiện một chuỗi cung ứng lạnh thông minh, thông suốt từ các tỉnh của Đồng bằng sông Cửu Long ra khu vực cảng nước sâu ở Cái Mép - Thị Vải, đến được các cảng của châu Âu như cảng Antwerp, cảng Rotterdam.

Mô hình kho lạnh thông minh đi vào hoạt động, hứa hẹn góp phần quan trọng trong việc tăng cường khả năng bảo quản lạnh hoa quả tươi của nông dân, nhờ áp dụng công nghệ bảo quản cao; từng bước đưa nông sản của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là của tỉnh Trà Vinh đến gần hơn với thị trường châu Âu. Thế nhưng, hơn một năm qua, dự án kho lạnh thông minh này vẫn “đắp chiếu” khiến người dân địa phương thắc mắc.

Theo quan sát thực tế của phóng viên, kho lạnh thông minh này nằm giữa cánh đồng vắng, được nối với quốc lộ 53 bằng một con lộ thảm nhựa. Cửa rào bao quanh kho lạnh được khóa kín. Thời điểm chúng tôi đến ghi hình cũng không thấy bóng dáng bảo vệ ở đâu.

Kho lạnh thông minh với vốn đầu tư trên 1 triệu đô do Vương Quốc Bỉ tài trợ khóa kín cửa, không một bóng người
Kho lạnh thông minh với vốn đầu tư trên 1 triệu USD do Vương quốc Bỉ tài trợ khóa kín cửa, không một bóng người

Ngày 2/8, trao đổi với phóng viên PNO, ông Lê Văn Đông - Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh - cho biết, dự án kho lạnh thông minh đã được khánh thành từ hơn 1 năm nay nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng do còn nhiều vướng mắc. Cụ thể, kho lạnh thông minh là tài sản do nước ngoài (Vương quốc Bỉ) tài trợ, nhưng theo luật Việt Nam thì tài sản này phải đưa về tài sản công của Nhà nước quản lý, từ đó mới hạch toán cho thuê hoặc sử dụng… Tuy nhiên, thời điểm tài trợ, phía Vương quốc Bỉ không cung cấp hóa đơn, chứng từ đầy đủ dẫn đến tỉnh Trà Vinh chưa đưa vào tài sản công được.

Để tháo gỡ, UBND tỉnh Trà Vinh đã tổ chức các cuộc họp, thống nhất cho chủ trương để định giá tài sản và giao cho Sở NN&PTNT thực hiện. Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh đã giao cho Trung tâm Khuyến nông trực tiếp quản lý kho lạnh này và thông báo mời thầu. Đồng thời, tiến hành các trình tự thủ tục để đưa kho lạnh thông minh về tài sản công của Nhà nước quản lý, sau đó đưa vào sử dụng để cho người dân, HTX, doanh nghiệp… thuê.

Nhằm bảo quản kho lạnh thông minh, Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh có hợp đồng thuê bảo vệ túc trực trông giữ tài sản, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản chi phí điện, nước. “Sang tuần, Trung tâm Khuyến nông sẽ trình Sở NN&PTNT Trà Vinh về định giá tài sản để trình UBND tỉnh xin chủ trương và có thể vận hành vào cuối năm nay” - ông Lê Văn Đông nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn cho biết, đây là mô hình thí điểm thử nghiệm được nhà đầu tư quan tâm, nên địa phương luôn cố gắng phát huy sao cho hiệu quả nhất.

An Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI