Khi không say, họ rất... hay!

06/01/2020 - 07:16

PNO - Một khi đã là luật, thì xử phạt nghiêm minh; khi luật đã thành nếp thì cách hành xử khác thường, không tuân theo tập quán, ngay lập tức sẽ tự thấy mình dị biệt.

Mới nửa năm trước, tôi nhớ không nhầm, sáng 14/6/2019, nhìn cái bảng xanh chớp nháy, 408/450 đại biểu quốc hội bấm nút tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, chiều, ngó hàng quán nhậu la liệt đấng mày râu mà chẳng tin sớm có “ngày huy hoàng” như hôm nay.

Thì đấy, mới hôm qua, 4/1, ở Quảng Ninh, sinh viên Lê Văn T. bị dừng kiểm tra và phát hiện nồng độ cồn 0,672mg/l khí thở. T. bị phạt 7 triệu đồng và tạm giữ phương tiện 7 ngày. Không oan nhưng… ức, vì mới dự tất niên lớp xong, nhấp tí bia bọt, T. ngồi thụp ôm mặt khóc ngon lành.

Hình ảnh cậu sinh viên ôm mặt khóc khi bị xử phạt khiến nhiều người thương hại, nhiều người khác trách móc - Ảnh: VNN
Hình ảnh cậu sinh viên ôm mặt khóc khi bị xử phạt khiến nhiều người thương hại, nhiều người khác trách móc - Ảnh: VNN

Thì đây, ông bạn đồng nghiệp của tôi, chiều mới ti toe lãnh tí tiền thưởng, lỡ bị đám bạn rủ “mần vài ly cuối tuần”, thế rồi lảo đảo chân tay ra bãi xe, thế là chỉ vừa trờ đầu tới ngã tư đã bị đo hơi thở. Trong say vẫn đủ… tỉnh để thấy “không thể xin xỏ được gì nữa, thôi đành móc túi 3,5 triệu đóng phạt” - đấy là mãi hôm sau mới thú nhận nổi. Dĩ nhiên, vợ chả “bù đắp” cho khoản hao hụt, cũng không tiện đường "cho đi nhờ" tới cơ quan.

Có nhìn cái bộ dạng “đứt đuôi” mấy triệu bạc, lết bộ ra khỏi hẻm, đón xe ôm đi làm; hay mường tượng cảnh chàng trai trẻ bưng mặt khóc vì đi tong cả tháng tiền nhà, tiền ăn, thậm chí ngó nghiêng dân tình bợm nhậu truyền tai nhau các chiêu đối phó “máy thở bia” mới thấy hết cái sự hân hoan, hả hê của “nửa thế giới” trong “ngày huy hoàng” - kể từ ngày 1/1/2020, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực.

Chẳng phải tốn kém công của tuyên truyền, vận động; khỏi phải năn nỉ ỉ ôi, luật Phòng, chống tác hại của rượu bia cứ thế mà đi tuốt vào cuộc sống, trực chỉ vào túi tiền sang… dạ dày của quý ông. Nói chẳng phải đùa, chưa bao giờ tôi thấy đàn ông Việt văn minh như mấy ngày qua. Cũng tiệc tùng tưng bừng nhưng bia rượu giờ đĩnh đạc yên vị, từ rót tới nâng ly khiêm cung, bặt thiệp hẳn. Sung quá thì cũng kịp dặn nhau một câu, có gì chút nữa leo lên taxi.

Ít nhất, bia đổi phận, bia được nằm ngay ngắn, đàng hoàng trên bàn tiệc, không còn cảnh bia mở nắp liên hồi, bia bị quăng tơi bời xuống đất, đẳng cấp tay chơi đo bằng bao nhiêu két bung nắp. Ít nhất chẳng ai phải cần lên giọng, to tiếng thách ai, mà có thách cũng không dễ kiếm kẻ… vung kiếm. Ít nhất, lần đầu tiên, giữa thanh thiên bạch nhật, mới thấy cảnh người sợ bia, bia nhường rượu cho người, người biết từ chối cả rượu lẫn bia!

Để san nhẹ gánh cho các đệ tử lưu linh, cũng có ý kiến đề nghị tăng mạnh thuế rượu bia: có lý. Và lộ trình tăng thuế hay áp mức thuế suất nào lên rượu bia là việc các nhà làm luật chuyên ngành về thuế nên tính toán. Hoặc đưa ra quy định khung giờ cấm bán rượu bia: không sai. Nhưng trước mắt đã có khống chế thời gian được phép hoạt động của một số loại hình cơ sở kinh doanh dịch vụ có bán rượu bia. Việc cần kíp bây giờ, cứ triệt để tăng cường kiểm tra, đo nồng độ và xử phạt không khoan nhượng, tạo nên một khung cưỡng chế pháp lý mới. Tất cả cùng tuân thủ và chấp hành. Thế thôi.

Đừng nhởn nhơ “tự hào” cái vị thế đứng đầu thế giới về mức tiêu thụ rượu bia trong hai năm vừa qua. Đừng hài hước tự trào rằng mình cũng có cái cao gấp đôi Ấn Độ, gấp 16 lần so với Mỹ mà tự bịt mắt cái tỷ lệ tăng kèm là số vụ tai nạn do rượu bia cũng cao ngất ngưởng, chưa kể sức khỏe nòi giống cũng bị “ma men hóa” từ đấy.

Cũng đừng cả nể, vị thân hay “nhân văn” quái quỷ gì trong chuyện xử phạt uống bia rượu mà còn lái xe. Đã tiến hành xử phạt thì người xử phạt phải nghiêm ngắn. Các chốt chặn phải ngay giữa chốn thanh thiên. Bởi, một khi đã là luật, thì xử phạt nghiêm minh; khi luật đã thành nếp thì cách hành xử khác thường, không tuân theo tập quán, ngay lập tức sẽ tự thấy mình dị biệt.

Con người, khi không say họ rất… hay, chỉ cần tỉnh, họ biết cách điều chỉnh.

Ái Mỹ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI