Khi đạo cụ phim trở thành những món hàng xa xỉ

17/01/2024 - 13:34

PNO - Thời gian qua, những đạo cụ trong phim đã tạo nên cơn sốt và được mọi người săn lùng. Đằng sau mỗi đạo cụ mang tính biểu tượng đều mang trong mình những câu chuyện và khơi gợi cảm xúc cho người xem.

Cơn sốt đạo cụ trong phim

Tờ AP nhận định, một ngày không xa nữa, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp ai đó bước xuống phố đầy kiêu hãnh, mang theo một chiếc túi được xem là đạo cụ trong phim, và được mua với một mức giá đắt đỏ đến bất ngờ. Đây là dự đoán của nhiều phương tiện truyền thông, khi cơn sốt các đạo cụ phim vẫn đang diễn ra.

Mặc dù không có giải thưởng nào dành cho “đạo cụ đẹp nhất” tại các lễ trao giải, cũng như không có giải thưởng dành cho trang phục, nhưng bậc thầy phụ trách đạo cụ nổi tiếng Monica Jacobs cho biết, ngay cả khi nó chỉ xuất hiện trong vài giây, thì những vật dụng nhỏ này đều gây hiệu ứng nhất định đến khán giả, nếu đặt đúng thời điểm và vị trí.

Một số món đồ trong phim Succession vừa được bán đấu giá.
Một số món đồ trong phim Succession vừa được bán đấu giá.

Hàng triệu người đổ về hội trường các lễ trao giải phim ảnh mỗi năm để tôn vinh bộ phim họ yêu thích, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nhiều người hâm mộ sẵn sàng chi nhiều tiền nhất để sở hữu một phần lịch sử điện ảnh. Những món đồ sưu tầm, đạo cụ, bối cảnh và trang phục từng xuất hiện trong các bộ phim kinh điển đôi khi có thể được bán với giá không tưởng.

Mới đây, chiếc túi Burberry to bản, một trong những đạo cụ nổi tiếng nhất được sử dụng trong Succession (bộ phim vừa đại thắng giải Emmy), được bán với mức giá 18.750 USD.

Một bộ thẻ mục lục màu hồng có ghi lời điếu văn của nhân vật Roman Roy trong đám tang của cha anh (phim Succession), có người còn trả giá 25.000 USD và muốn đóng khung lại để bảo quản được lâu.

Tổng cộng cuộc đấu giá trực tuyến cho 236 đạo cụ của phim kết thúc vào ngày 13/1, đã thu về tổng cộng 627.825 USD. Điều này một lần nữa cho thấy, mọi người dành nhiều tình cảm cho những đồ vật có ý nghĩa trong phim, và đạo cụ không còn đơn thuần chỉ là vật trang trí, vật “tàng hình” trong tác phẩm.

Trong năm 2023, hơn 1.400 vật dụng trong các bộ phim kinh điển như Chiến tranh giữa các vì sao, The Shawshank Redemption và Gladiator cũng được đưa ra đấu giá, ước tính thu về khoảng 2 triệu USD.

Những món đồ đáng chú ý bao gồm chiếc váy của Carrie Fisher trong phim Chiến tranh giữa các vì sao năm 1977, cũng như chiếc khiên mà Brad Pitt mang khi anh đóng vai chiến binh Hy Lạp Achilles trong Troy năm 2003.

Đạo cụ chiếc xe ngựa hoàng gia trong series phim The Crown được đấu giá ở mức 30.000 - 50.000 bảng Anh
Đạo cụ chiếc xe ngựa hoàng gia trong series phim The Crown được đấu giá ở mức 30.000 - 50.000 bảng Anh

Sắp tới đây, vào ngày 7/2, người hâm mộ bộ phim truyền hình dài tập về hoàng gia Anh The Crown sẽ có cơ hội sở hữu các trang phục và đạo cụ của 6 mùa phim, tại buổi bán đấu giá ở London (Anh).

Sự mê hoặc và giá trị của đạo cụ

Trong thế giới điện ảnh, mọi yếu tố từ lời thoại đến bối cảnh, đều được lựa chọn cẩn trọng để thu hút và lôi cuốn người xem. Một số nhà sản xuất phim cho rằng đạo cụ giữ một vai trò mê hoặc độc đáo trong tổng thể mỗi dự án. Nó là những người kể chuyện thầm lặng, thu hẹp khoảng cách giữa hiện thực và hư cấu, giữa điều bình thường và điều phi thường.

Mỗi đạo cụ dù lớn hay nhỏ, đều mang trong mình những câu chuyện và cảm xúc trong phim. Do đó, nhiều khán giả hay nhớ và trân trọng những anh hùng thầm lặng của điện ảnh, những đạo cụ. Chúng không chỉ là những vật thể vô tri, mà còn là biểu tượng cho tinh thần của điện ảnh: sự pha trộn giữa trí tưởng tượng, sự đổi mới và niềm đam mê mãnh liệt.

Đạo cụ trở thành các món đồ được người xem yêu thích.
Đạo cụ trong phim trở thành các món đồ được người xem yêu thích.

Lấy cây roi trong series Indiana Jones làm ví dụ. Nó không chỉ đơn thuần là một phụ kiện bằng da, mà còn là biểu tượng đại diện cho cuộc phiêu lưu hiểm trở, mối nguy hiểm sắp xảy ra, về một thời đại mà lòng dũng cảm và tinh thần hoang dã luôn được đặt lên hàng đầu. Tương tự, khi Harry Potter vẫy đũa phép, chúng ta không chỉ nhìn thấy một cây gậy gỗ. Đó là biểu tượng của phép thuật, của di sản, và là lời nhắc nhở mạnh mẽ về số phận của một phù thủy trẻ.

Chính sự phức tạp của câu chuyện, nhân vật và đạo cụ đã tạo nên phép thuật thực sự của điện ảnh, khiến chúng ta bị mê hoặc, hết lần này đến lần khác.

Hương Chung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI